Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm nay diễn ra từ ngày 2-4 tháng 6, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 26.483 thí sinh dự thi với 1.109 phòng thi (nhiều hơn năm ngoái 1.345 thí sinh). Từ nhiều năm nay, Hà Tĩnh là một trong những địa phương tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc học thực chất, thi nghiêm túc đã đi vào nề nếp. Năm 2010, theo quy chế của Bộ GD -ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn tổ chức thi theo cụm, đổi chéo chấm bài thi tự luận giữa các tỉnh...

Chuẩn bị chu đáo

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Trí Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD -ĐT Hà Tĩnh, cho biết, theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD -ĐT Hà Tĩnh chỉ đạo các đơn vị tích cực, chủ động dạy và học, nghiêm túc trong kiểm tra, đánh giá, làm tiền đề tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, giảm bớt nặng nề, tốn kém; đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy, học và thực hiện các mục tiêu giáo dục. Các trường THPT, Trung tâm GDTX xây dựng kế hoạch, triển khai việc ôn tập phù hợp với điều kiện từng trường, với khả năng nhận thức của học sinh.

Trung tâm GDTX Vũ Quang tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2010.

Trung tâm GDTX Vũ Quang tổ chức ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2010.

Để học sinh làm quen với kỳ thi, cuối tháng 4-2010, Sở tổ chức thi thử đối với các môn thi tốt nghiệp, đặc biệt là với các môn thi trắc nghiệm, qua đó góp phần ôn tập kiến thức, rèn luyện phương pháp làm bài cho học sinh. Các trường THPT, Trung tâm GDTX tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh và nhân dân về điểm mới của kỳ thi, quy chế thi, kế hoạch ôn tập. Từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2010, Sở GD - ĐT tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập ban chỉ đạo, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT tỉnh, đồng thời ban hành chỉ thị về việc tổ chức kỳ thi; đến trung tuần tháng 5, 100% huyện, thành phố, thị xã thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra thi của cấp mình.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo về kỳ thi của Bộ GD -ĐT và UBND tỉnh, Sở GD -ĐT quyết định thành lập Hội đồng sao in đề thi, Hội đồng coi thi, chấm thi. Kỳ thi năm nay Hà Tĩnh có 20 cụm trường thi, 47 hội đồng thi với 26.483 thí sinh dự thi, đảm bảo mỗi cụm thi có ít nhất 2 trường THPT hoặc 3 trung tâm GDTX theo quy định của Bộ GD -ĐT. Sở cũng đã tiếp nhận hồ sơ thi của các trường THPT, Trung tâm GDTX; tiến hành lập danh sách thí sinh, sắp xếp thí sinh trong phòng thi, kiểm tra cơ sở vật chất các hội đồng thi.

Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị được chọn đặt địa điểm hội đồng thi đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất phục vụ thi. Cùng với việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công tác sao in đề thi, Sở điều động 2.833 giám thị coi thi; ngoài ra còn lực lượng thanh tra, kiểm tra với hơn 110 người và 5 đoàn thanh tra lưu động.

Thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh, các ngành công an, y tế, điện lực... cũng sẵn sàng các điều kiện phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công an tỉnh đã triển khai đến các phòng, ban chức năng, công an các huyện, thành phố, thị xã có phương án cụ thể bảo vệ hội đồng sao in đề thi, bảo vệ đề thi, bài thi, hội đồng coi thi, đảm bảo an toàn cháy nổ, an toàn giao thông. Công an các địa phương cũng đã có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh phục vụ về photocoppy cam kết không in sao tài liệu cho thí sinh. Sở y tế chỉ đạo bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố, thị xã cử cán bộ y tế đến phục vụ tại các hội đồng thi. Điện lực Hà Tĩnh, mặc dù phải tiết kiệm điện, nhưng đã chỉ đạo các chi nhánh điện đảm bảo việc cung cấp điện liên tục trong suốt kỳ thi.

An toàn - nghiêm túc nhưng không căng thẳng

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Khắc Hào - Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Tĩnh, Phó ban chỉ đạo, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT cho biết: Ngành đã quán triệt tinh thần chỉ đạo nhằm tổ chức kỳ thi được an toàn, khách quan, công bằng và chính xác, đánh giá sát chất lượng dạy học. Nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và thí sinh cũng hoàn toàn đồng tình với quan điểm đó.

Kỳ thi năm nay, mặc dù tiếp tục thi theo cụm nhưng Sở GD - ĐT đã có một số cải tiến so với năm trước, đó là với những cụm thi học sinh phải đi xa trên 50km thì có điều chỉnh, từ cụm chung 3 trường giảm xuống còn 2 trường như THPT Nguyễn Huệ – THPT Hà Huy Tập; THPT Đức Thọ – THPT Vũ Quang; THPT Hương Sơn – THPT Cao Thắng. Mục đích là tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi theo cụm không để xẩy ra tình trạng bỏ thi vì phải đi lại quá xa hoặc vì điều kiện ăn ở sinh hoạt. Ban chỉ đạo, kiểm tra thi cũng lưu ý các tổ chức đoàn thể ở các địa phương cần bố trí sắp xếp cho thí sinh nghỉ lại để tham gia thi được thuận tiện.

Ban chỉ đạo, kiểm tra thi các cấp cũng đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về kỳ thi, thực hiện nghiêm túc quy chế thi, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế nhưng không tạo ra căng thẳng vì thi là một hoạt động bình thường trong quá trình dạy – học.

Theo tin từ Bộ GD - ĐT cho biết, nội dung kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu ở lớp 12. Nội dung đề thi nhằm kiểm tra kiến thức và hiểu biết về thực hành của thí sinh. Đề thi sẽ có những câu hỏi khá dễ cho học sinh có học lực trung bình, đồng thời có những câu hỏi mà các học sinh có học lực khá trở lên mới làm được. Nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi, Bộ GD -ĐT có những hướng dẫn cụ thể trong công tác ra đề, cố gắng giảm việc học sinh học tủ, học vẹt, tăng cường đánh giá khả năng vận dụng kiến thức cũng như khả năng sáng tạo của học sinh. Trong quá trình làm bài, thí sinh nên tận dụng tối đa khả năng của mình cũng như thời gian làm bài để có được kết quả tốt nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast