Sẵn sàng năm học mới!

Theo quyết định của UBND tỉnh, năm học 2013-2014, các bậc học, cấp học tựu trường vào ngày 26/8 và khai giảng vào ngày 5/9. Trên tinh thần ấy, thời gian qua, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị dạy học sẵn sàng phục vụ năm học mới.

Học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh luyện tập nghi thức Đội chuẩn bị khai giảng năm học mới. Ảnh: Phan Trâm
Học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh luyện tập nghi thức Đội chuẩn bị khai giảng năm học mới. Ảnh: Phan Trâm

Dẫu còn khó khăn khi một số trường vẫn thiếu phòng học bộ môn, phòng đa năng, hầu hết các trường sau khi sáp nhập vẫn còn duy trì việc dạy và học ở cả 2 cơ sở nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng lớn trong việc chuẩn bị cho năm học mới. Bởi qua kiểm tra thực tế cho thấy, hiện trạng về phòng học ở tỉnh ta cơ bản vẫn đáp ứng yêu cầu và số lượng phòng học kiên cố chiếm tỷ lệ khá cao.

Để khắc phục khó khăn trong thời gian chờ cấp trên phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp, các trường đã tiến hành sáp nhập cơ bản vẫn sử dụng các phòng học ở cả 2 cơ sở. Ngoài ra, ngoài các chương trình, dự án thì nguồn ngân sách của các địa phương và sự đóng góp của các bậc phụ huynh cũng đã giúp các nhà trường củng cố CSVC trường lớp khang trang để đón chào năm học mới.

Cụ thể, Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê) đã được Công ty Lương thực miền Bắc hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng xây dựng nhà học mới kiên cố; Trường Mầm non (MN) Phú Phong (Hương Khê) được chương trình phòng chống giảm nhẹ thiên tai hỗ trợ khoảng 3 tỷ đồng củng cố CSVC; Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) được đầu tư 9 tỷ đồng xây dựng nhà học 3 tầng 12 phòng, cải tạo khuôn viên, xây dựng nhà hiệu bộ; Trường MN thị trấn Thạch Hà đầu tư xây dựng khuôn viên, nhà học cao tầng 12 phòng trị giá gần 10 tỷ đồng...

Ở huyện Can Lộc, việc chuẩn bị cho năm học cũng đã được chủ động triển khai từ sớm. Nhà giáo ưu tú Trần Đình Sửu – Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, việc củng cố CSVC trường lớp được Phòng xây dựng kế hoạch để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ những ngày cuối tháng 5. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đã trích ngân sách, huy động nguồn lực từ công tác xã hội hóa để củng cố CSVC”.

Đặc biệt, trường MN xã Quang Lộc được đầu tư 4,1 tỷ đồng xây dựng 8 phòng, trường MN Thanh Lộc đầu tư 3,7 tỷ đồng xây dựng 4 phòng học cao tầng; MN Tiến Lộc đầu tư nâng cấp các phòng học, phòng chức năng với nguồn kinh phí 2,7 tỷ đồng; trường MN được Tập đoàn Dầu khí đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng nhà học mới. Ngoài ra, dù ít hay nhiều nhưng hầu hết các trường học trên địa bàn toàn huyện đã được đầu tư để sửa sang một số hạng mục nhỏ như: khuôn viên sân trường, tường bao, một số phòng học...

Không chỉ Can Lộc, Thạch Hà, Hương Khê, mà việc đầu tư, củng cố CSVC trường lớp đã trở thành phong trào rộng khắp các địa phương trên toàn tỉnh.

Giờ tập múa của học sinh Trường Tiểu học Trường Sơn 2 (Đức Thọ). Ảnh: Tất thắng
Giờ tập múa của học sinh Trường Tiểu học Trường Sơn 2 (Đức Thọ). Ảnh: Tất thắng

Song song với các hoạt động củng cố CSVC trường lớp của các địa phương, để chuẩn bị cho năm học mới, đồng thời triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, một số đề án, dự án, Sở GD&ĐT đang gấp rút hoàn thành việc mua sắm trang thiết bị dạy và học. Được biết, năm nay, trang thiết bị dạy và học chủ yếu được đầu tư mua bổ sung phục vụ cho việc phổ cập mầm non 5 tuổi và hoạt động dạy, học ngoại ngữ tại các trường phổ thông, trong đó ngân sách của Nhà nước khoảng 10 tỷ đồng.

Một năm học đã đi qua với những thành quả đáng ghi nhận, đó là việc triển khai thực hiện tốt tinh thần các nghị quyết, quyết định của tỉnh vào thực tế, góp phần đổi mới giáo dục trên địa bàn tỉnh nhà; hoàn thành phổ cập MN cho trẻ 5 tuổi, tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, chất lượng mũi nhọn được thể hiện qua kết quả của các kỳ thi học sinh (HS) giỏi quốc gia, quốc tế, đặc biệt, năm nay, Hà Tĩnh có HS đoạt HCV Toán quốc tế. Đối với những người làm công tác giáo dục, niềm vui lớn nhưng nỗi lo, trách nhiệm vẫn luôn canh cánh trong suy nghĩ của các thầy cô khi một năm học mới sắp bắt đầu.

Nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Trong năm học mới này, Bộ GD&ĐT cũng đã triển khai nhiều nội dung rất mới. Trên tinh thần đó, cùng với sự quyết tâm của toàn ngành, chúng tôi rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện một số nội dung trong đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, nhân rộng mô hình trường học mới... Ngoài ra, việc quán triệt tinh thần Nghị quyết 05 của tỉnh sẽ được ngành tiếp tục cụ thể ở nhiều nội dung, trong đó, đặc biệt là việc triển khai đề án quy hoạch hệ thống trường MN và phổ thông theo đúng lộ trình đã định”.

Để thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động trong tuần học đầu tiên. Cụ thể, đối với bậc THPT, việc tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” chủ yếu được tập trung vào việc đón HS đầu cấp học, tổ chức các hoạt động làm quen với các thầy, cô giáo, bạn bè; giao lưu kết nghĩa giữa HS các lớp đầu cấp với HS các lớp trên; tạo mối quan hệ thân thiện giúp các em hòa nhập nhanh chóng vào môi trường mới. Từ các hoạt động tập thể giúp các em nâng cao nhận thức về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện CSVC, điều lệ, quy tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường để học sinh hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức rõ trách nhiệm của mình, rèn luyện một số kỹ năng cần thiết trong môi trường học tập mới.

Ở bậc tiểu học, việc chuẩn bị cho năm học mới cũng được thể hiện rõ nét qua văn bản hướng dẫn các nhà trường triển khai các hoạt động trong tuần học đầu tiên. Từ các hoạt động thực hiện tốt công tác vệ sinh khuôn viên trường học nhằm tạo cảnh quan, khuôn viên xanh - sạch - đẹp, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên, chuẩn bị CSVC, hoàn thành công tác tuyển sinh vào lớp 1, đồng thời tổ chức “Tuần làm quen” ngay khi HS tựu trường. Đây là một hoạt động hết sức bổ ích bởi với các em bậc mầm non lên lớp 1, môi trường học tập là cả một sự khác biệt lớn, nên trong tuần đầu tiên, ngoài việc làm quen với học chữ, chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi... các em còn được chỉ bảo thêm về cách xưng hô, lời nói trong giao tiếp, cách trình bày một việc gì đó với thầy cô, bạn bè.

Năm học mới sắp bắt đầu. Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai nên Sở GD&ĐT, các cấp chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh HS đã dành hết tâm huyết và nội lực, chuẩn bị đầy đủ CSVC và tâm thế cho một mùa tựu trường. Sự quan tâm ấy sẽ là nguồn sức mạnh để các thầy, cô giáo và HS ở mọi cấp học trên địa bàn toàn tỉnh vững tin bước vào năm học mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast