Thầy nhiệt huyết- trò quyết tâm

Mùa thi học sinh giỏi quốc gia đã đi qua, nhưng với đội tuyển Toán của tỉnh nhà, dư âm cuộc thi vẫn còn đọng mãi trong lòng thầy và trò bằng những dấu ấn thật khó quên với 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Kết quả đáng tự hào của đội tuyển Toán không chỉ góp phần làm dày thêm trang sử vàng truyền thống của Trường THPT chuyên Hà Tĩnh mà còn thêm một lần khẳng định về chất lượng, về sự nỗ lực vượt bậc của thầy và trò trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học.

Qua số liệu của Cục khảo thí- Bộ giáo dục - Đào tạo thì mùa thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, trong lúc một số tỉnh thành dường như “ mất trắng” thành tích đội tuyển toán, thì ngược lại đội tuyển toán của tỉnh nhà đã có sự bứt phá rõ rệt bằng chất lượng. Thế nhưng để có được sự đơm hoa kết trái này là mồ hôi, công sức, là bầu nhiệt huyết của các thầy giáo dạy đội tuyển đã truyền lửa, đã tiếp thêm niềm đam mê, sức mạnh, lòng quyết tâm cho các em học sinh trong bước đường chinh phục những đỉnh cao kiến thức.

Thầy Lê Phi Hùng và các em trong đội tuyển Toán tại văn miếu Quốc Tử Giám

Thầy Lê Phi Hùng và các em trong đội tuyển Toán tại văn miếu Quốc Tử Giám

Nói về những cố gắng của thầy và trò dạy đội tuyển, thầy Lê Phi Hùng - Chủ nhiệm đội tuyển Toán khiêm tốn cho rằng: “ Kết quả của đội tuyển năm nay một phần là nhờ Bộ GD-ĐT lấy số giải có cơ cấu phù hợp, bên cạnh đó chính sách ưu tiên cho học sinh giỏi quốc gia cũng là một trong những động lực để các em học sinh cố gắng. Và ngoài ra chúng tôi thực sự cũng có nhiều may mắn”. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, những điều măy mắn tôi biết rằng để có được những bông hoa khoe sắc trong vườn hoa thành tích của nhà trường hôm nay, các thầy trong đội tuyển đã phải luôn trăn trở để tìm ra những phương pháp giảng dạy hay, mới; phải dày công sưu tầm, chọn lọc nhiều tài liệu để bồi đắp cho học sinh, kể cả việc cập nhật các đề thi của các tỉnh trong nước và các nước trên thế giới... và những đêm dài thức trắng để suy nghĩ để có được những bài toán hay, lạ kích thích niềm say mê, sự nghiên cứu tìm tòi khám phá cho các em. Hay những chuyến đi mời một số giáo sư, tiến sỹ về trường để giúp đỡ thêm cho các em ở một số phần nâng cao...

Đáp lại niềm mong mỏi, sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô, các em trong đội tuyển Toán cũng đã cố gắng hết mình để lĩnh hội những tinh hoa kiến thức mà các thầy đã dày công vun đắp. Lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức mạnh để 6 em trong đội tuyển ( Trần Thị Phương Thảo, Phạm Tiến Dũng, Trần Đức Khôi lớp 12 Toán 2 và Võ Anh Đức, Lê Thị Thu Hiền, Nguyễn Mậu Thành Lớp 11 Toán 1) cùng nhau vượt qua những khó khăn như sự khắc nghiệt của những ngày đông với mưa dầm gió bấc, là chặng đường xa trung tâm từ nhà đến trường để không phải bỏ phí một giờ giảng nào... Và sự nhiệt huyết, lòng quyết tâm của thầy và trò cùng với sự quan tâm của gia đình các em đã được đền đáp bằng mùa quả ngọt.

Em Lê Thị Thu Hiền - Giải Nhì quốc gia môn toán cho biết: “ Với chúng em, đề thi toán quốc gia năm nay cũng có phần khó, nhưng đã bước vào cuộc thi mỗi chúng em đều thầm động viên nhau sẽ cố gắng hết mình. Và niềm vui đã thực sự mỉm cuời với em cùng các bạn trong đội tuyển. Có được niềm vinh dự này em thực sự cảm ơn các thầy như: thầy Nguyễn Lưu, Nguyễn Quốc Trí đã giúp đỡ chúng em rất nhiều, đặc biệt là Thầy Lê Phi Hùng với những bài toán hay, thầy Từ Hữu Sơn với sự cẩn thận trong cách trình bày, là sự sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn cùng với mỗi chúng em trong cuộc sống...Ngoài ra em cũng hết sức biết ơn bố mẹ và ông - người đã góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê toán học cho em ngay từ những ngày đầu cắp sách tới trường”.

Với thầy và trò đội tuyển Toán, niềm vui dường như càng được nhân lên khi vừa qua 2 em đạt giải nhì, đó là em Võ Anh Đức và Lê Thị Thu Hiền đã được Bộ GD-ĐT triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán Quốc tế tại Hà Nội. Kết quả của kỳ thi này vẫn còn ở phía trước, nhưng với sự hiện diện của 2/42 gương mặt tiêu biểu của cả nước, các em thực sự đã mang lại niềm tự hào không chỉ cho bản thân, gia đình, cho nhà trường mà còn cho cả miền quê nghèo nhưng giàu truyền thống hiếu học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast