Thương lắm học sinh vùng lũ Hương Khê!

Trận đại hồng thuỷ vừa qua đã huỷ hoại nặng nề hệ thống cơ sở vật chất trường học cùng sách vở, và đồ dùng dạy - học của giáo viên, học sinh huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Nhìn cảnh các em trở lại lớp với hai bàn tay không mà thấy chạnh lòng.

Nước mắt cô trò vùng lũ

Hơn chục ngày kể từ khi lũ rút nhưng ngành giáo dục Hương Khê vẫn còn ngổn ngang. Trường Tiểu học Lộc Yên là một trong những địa phương bị thiệt hại năng nề nhất. Học sinh phần lớn thuộc gia đình khó khăn.

Những gói quà cứu trợ được gửi đến từ khắp mọi miền tổ quốc
Những gói quà cứu trợ được gửi đến từ khắp mọi miền tổ quốc

Cô giáo Mai Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Yên chưa hết nỗi kinh hoàng: “Lũ vừa rồi vào rất nhanh, gây thiệt hại lớn, trường ngập sâu khoảng hơn 3m. Thiết bị, đồ dùng dạy học, giáo cụ trực quan bị học toàn bộ, sổ điểm học bạ bị ngập trong lũ. Hầu như tất cả các phòng học bị sập lún nền hoàn toàn. Bàn ghế bị trôi mất 107 bộ một số ngâm bùn quá lâu ngày cũng bị hỏng hết, các trang thiết bị máy mọc vi tính, đèn chiếu pustơ dạy trực quan cũng bị nước lũ nhấn chìm, hư hỏng toàn bộ. Thương lắm, các cháu vốn đã nghèo nay càng thêm khốn khó! Nhiều học sinh nam phải mặc quần cộc đến trường".

Trường Tiểu học Hương Đô cũng bị thiệt hại khá nặng nề. Cô Trương Thị Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Đô buồn rầu: “Dù trường đã hoạt động trở lại nhưng hiện nay do bàn ghế bị cuốn trôi, thiết bị đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh, bảng chống loá vỡ bung nên công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh nhà trường vẫn đang hết sức khó khăn".

Đường vào trường Tiểu học Hương Đô vẫn còn lầy lội

Đường vào trường Tiểu học Hương Đô vẫn còn lầy lội

Nhiều trường đã dạy học trở lại nhưng học sinh chỉ lác đác vài em do áo quần không có, sách vở đã bị lũ cuốn trôi. Em Nguyễn Đình Tuấn, lớp 7B, Trường THCS Lộc Yên buồn thiu kể: “Em đi học nhưng thấy các cô giáo và các anh chị thanh niên đang dọn dẹp trường nên cô cho về. Nhà em cũng bị ngập, cha mẹ đang dọn dẹp”. Một HS nhỏ hơn nói: “Nhà cháu bị trôi hết, không còn lúa gạo; sách vở, cái xe đạp của cháu đi học cũng bị trôi. Cha mẹ nói vài bữa không có cái ăn, không có tiền đóng, không có sách vở thì cháu phải nghỉ học ở nhà trông em cho cha mẹ đi làm”.

Khốn khó vì lũ dữ

Theo thống kê, đợt lũ vừa qua, ngành giáo dục Hương Khê bị thiệt hại nặng nề với hơn 23,4 tỷ đồng. Ngay sau lũ, Phòng giáo dục đã kịp thời tham mưu UBND huyện đề án khắc phục lũ lụt ; phân công cán bộ chuyên viên phòng chỉ đạo theo 6 cụm trường trong toàn huyện với quyết tâm sớm ổn định công tác giảng dạy và học tập. Ngoài ra, công đoàn ngành giáo dục Hương Khê tổ chức phát động phong trào quyên góp quần áo, sách vở để ủng hộ học sinh nhân dân bị thiệt hại do lũ lụt; phối hợp với lượng thanh niên tình nguyện trong tỉnh dọn dẹp, xử lý môi trường trong các truờng học; tiếp nhận và phẩn bổ các nguồn hàng cứu trợ đúng mục đích, đối tượng.

Ngành giáo dục Hương Khê lao động khắc phục sau lũ
Ngành giáo dục Hương Khê lao động khắc phục sau lũ

Cùng đó, Phòng chỉ đạo các trường rà soát chương trình, tổ chức dạy bù theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT; động viên, giúp đỡ để học sinh ổn định tâm lý học tập; phối hợp với địa phương đảm bảo cho học sinh đến trường an toàn.

Với sự nỗ lực của toàng ngành và sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân, hiện nay hầu hết các trường trên địa bàn huyện đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những thiệt hại quá nặng nề trong 2 đợt lũ vừa qua khiến thầy và trò các trường học ở Hương Khê đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Hơn bao giờ hết, ngành giáo dục Hương Khê đang cần lắm những tấm lòng thiện nguyện giúp cô trò vùng lũ vượt qua cơn hoạn nạn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast