Trường không còn nhưng …vẫn bị giao chỉ tiêu thu quỹ

Việc làm lạ đời này xẩy ra khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ( UBMTTQ) huyện Hương Sơn gửi danh sách giao chỉ tiêu vận động thu " quỹ vì người nghèo" đối với các trường học đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, trong số những trường được giao thu quỹ có những trường nay không còn vì đã được sáp nhập.

Vừa bước vào năm học mới ( 2012-2013), tất cả các trường thuộc các cấp học đóng trên địa bàn huyện Hương Sơn đều nhận được "lời kêu gọi" bằng văn bản của UBMTTQ huyện về việc giao chỉ tiêu vận động thu " quỹ vì người nghèo".

Trong văn bản " Lời kêu gọi" ghi rõ: " Đối với cán bộ CNVC cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giáo viên các trường, cán bộ công chức cấp xã, thị trấn mỗi người ủng hộ một ngày lương; Đối với cán bộ hưu trí tối thiểu ủng hộ 1/2 ngày lương; Đối với hộ buôn bán tối thiểu ủng hộ : 50.000đ; Đối với hộ nhân dân tối thiểu ủng hộ: 20.000đ"

Danh sách các trường được giao chỉ tiêu vận động thu quỹ, trong đó có hai trường đã sáp nhập nhưng vẫn có chỉ tiêu.
Danh sách các trường được giao chỉ tiêu vận động thu quỹ, trong đó có hai trường đã sáp nhập nhưng vẫn có chỉ tiêu.

Việc UBMTTQ huyện ra lời kêu gọi ủng hộ " quỹ vì người nghèo" sẽ được đội ngũ giáo viên đồng tình ủng hộ hơn, nếu như tổ chức này không thực hiện việc giao "chỉ tiêu vận động thu quỹ" một cách máy móc, rập khuôn. Sự máy móc, rập khuôn của UBMTTQ huyện Hương Sơn thể hiện ở chỗ, dựa vào danh sách cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) của các trường ở những năm trước, trong khi năm học 2012-2013 ở một số trường đã có sự đổi thay về số lượng giáo viên, nhân viên. Chứ chưa nói đến hai trường đã được sáp nhập nhưng vẫn bị giao chỉ tiêu.

Mặc dù là ra lời kêu gọi vận động chỉ tiêu thu quỹ nhưng với cách làm đó của UBMTTQ huyện Hương Sơn đã dẫn tới sự mất công bằng. Thậm chí chỉ tiêu thu quỹ sẽ không đạt được như tổ chức này mong đợi.

Cụ thể, năm học 2012-2013 có 2 trường thuộc khối THCS đã được sát nhập nhưng vẫn bị giao chỉ tiêu thu quỹ. Đó là Trường THCS Sơn Phú và Trường THCS Sơn Thịnh. Trường THCS Sơn Phú được sát nhập với Trường THCS Sơn Trung, trở thành Trường THCS Trung Phú; Trường THCS Sơn Thịnh được sát nhập với Trường THCS Nguyễn Khắc Viện.

Trong danh sách chỉ tiêu vận động ủng hộ quỹ, UBMTTQ huyện Hương Sơn đặt ra cho Trường THCS Sơn Phú là 3.466.000 đồng. Số tiền trên được căn cứ vào tổng quỹ lương ( 90.111.000đồng) của 25 người; Còn Trường THCS Sơn Thịnh là 1.919.000 đồng với tổng quỹ lương ( 49.896.000đồng) của 16 người.

Khi trường THCS Sơn Phú sát nhập với trường THCS Sơn Trung và Trường THCS Sơn Thịnh sáp nhập với trường THCS Nguyễn Khắc Viện thì số CBGVNV của hai trường này được về cùng với trường sáp nhập chỉ chiếm chưa đầy một nữa.

Như vậy, việc giao chỉ tiêu vận động thu quỹ như trên đối với trường bị sát nhập sẽ không đạt được. Còn với trường sáp nhập sẽ dẫn tới sự chồng chéo, vì số lượng CBGVNV đã tăng lên.

Một giáo viên của THCS Nguyễn Khắc Viện cho biết, sau khi đã sáp nhập tổng số CBGVNV của trường là 40 người, nhưng chỉ tiêu vận động thu "quỹ vì người nghèo" là 33 người ( số CBGVNV năm cũ) . Còn trường THCS Sơn Trung ( nay gọi là Trường THCS TrungPhú), số lượng CBGVNV năm học 2012-2013 là 47 người, trong khi vận động chỉ tiêu thu quỹ là 34 người.

Ngoài những trường có sự thay đổi về số lượng CBGVNV nói trên, còn có rất nhiều trường khác cũng đã có sự giao động về số lượng vì đã được thuyên chuyển công tác.. Vì thế, cách làm trên của UBMTTQ huyện Hương Sơn sẽ dẫn đến tình trạng có những trường phải nộp quỹ quá với số người so với thực thực tế, trong khi có những trường số CBGVNV đông nhưng lại nộp ít hơn. Nguyên nhân này là do UBMTTQ huyện Hương Sơn đã căn cứ về số lượng CBGVCNV ở các trường từ những năm học trước.

Thiết nghĩ, UBMTTQ huyện Hương Sơn cần phối hợp với Phòng GD&ĐT xác minh lại số lượng CBGVNV ở từng trường rồi lên kế hoạch ra chỉ tiêu vận động thu quỹ một cách hợp lí hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast