Vườn ươm những tài năng trẻ

(Baohatinh.vn) - Từ nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu ở bậc tiểu học và THCS, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, năm 1984-1985, Trường Năng khiếu TX Hà Tĩnh (nay là Trường THCS Lê Văn Thiêm) được thành lập. 3 thập kỷ trôi qua với biết bao khó khăn, thử thách, nhưng nhờ sự đồng lòng và quyết tâm, các thế hệ thầy trò nhà trường đã viết nên trang truyền thống đáng tự hào.

30 năm gieo chữ, trồng người ở Trường THCS Lê Văn Thiêm:

>> Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Trường THCS Lê Văn Thiêm nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Vườn ươm những tài năng trẻ ảnh 1
Một hoạt động ngoài giờ của học sinh Trường THCS Lê Văn Thiêm.

Thuở khai sinh của nhà trường gắn liền với thời kỳ khó khăn khi người dân trên vùng quê hiếu học đang dồn sức hàn gắn vết thương chiến tranh. Thế nên, những năm học đầu tiên, trường phải nhờ địa điểm của trường cấp 3 dân chính để thực hiện nhiệm vụ dạy, học. Thiếu phòng, thiếu lớp nên tất cả các hoạt động chuyên môn, ngoại khóa, bồi dưỡng học sinh giỏi... đều phải thực hiện vào ban đêm hoặc chủ nhật; giáo viên không có văn phòng và nơi nghỉ giải lao.

Trong khó khăn lại càng tôi luyện thêm ý chí, lòng quyết tâm để mỗi thầy, cô giáo và học sinh phấn đấu không mệt mỏi. Đó chính là yếu tố để nhà trường khẳng định mình ngay từ những năm đầu thành lập. Những học sinh ưu tú đầu tiên như: Nguyễn Thị Bích Thủy, Hồ Thị Mỹ Dung, Nguyễn Thị Sông Hương, Trần Thị Ái Đức… là niềm tự hào của nhà trường, tấm gương để các học sinh tiếp bước.

Năm học 1987-1988, trường được chuyển về địa điểm mới, tiếp quản cơ sở vật chất của Trường PTCS Bắc Hà. Các phòng học là nhà cấp 4, văn phòng lợp tranh tre, mái rạ, sân trường thường bị ngập vào mùa mưa. Nhà trường từng bước khắc phục khó khăn khi được chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh chung tay hỗ trợ. Một môi trường sư phạm thân thiện được xây dựng bằng sự nhiệt tình, tâm huyết của các thầy cô đối với học trò. Đó chính là động lực, hành trang giúp các em không ngừng phấn đấu.

Thời kỳ tái lập tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy, học trong tình hình mới, nhà trường đã thực hiện chiến lược thu hút nhân tài, tìm giáo viên giỏi từ các huyện bạn, từng bước nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn. Sự khổ công của các thầy, cô giáo và học sinh đã mang lại vinh quang cho nhà trường và ngành Giáo dục với thành tích dẫn đầu toàn tỉnh về học sinh giỏi tỉnh và quốc gia.

Vườn ươm những tài năng trẻ ảnh 2
Thư viện là nơi góp phần mở mang kiến thức cho học sinh nhà trường

Năm 1997, trường vinh dự được mang tên GS Lê Văn Thiêm - nhà khoa học xuất sắc, niềm tự hào của nền Toán học Việt Nam. Từ sự chuyển đổi mô hình, không còn là trường chuyên nên các lớp chuyên Văn, Toán, Tiếng Anh buộc phải sắp xếp xen kẽ, bố trí đều ở tất cả các lớp và theo chương trình đại trà. Trường còn có nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia. Khó khăn là thế, nhưng phương châm chỉ đạo “lấy giáo dục đạo đức làm gốc, giáo dục toàn diện làm nền tảng, giáo dục chuyên sâu làm mũi nhọn” đã trở thành kim chỉ nam cho hành trình phát triển của trường.

Niềm vui càng được nhân lên khi năm học 2008-2009, trường chuyển về địa điểm mới và năm học 2014-2015, trường được tỉnh và TP Hà Tĩnh hỗ trợ triển khai quy hoạch, thực hiện dự án xây dựng cơ sở vật chất giai đoạn 2. Đến nay, các hạng mục công trình: nhà đa chức năng, bể bơi, san nền, mương thoát nước và việc khảo sát, lập quy hoạch mở rộng khuôn viên để xây dựng theo hướng trọng điểm chất lượng cao khối THCS, ngang tầm với sự phát triển của khu vực, quốc tế đã được hoàn tất.

Các thầy, cô giáo như: Trần Thị Minh Hương, Hồ Minh Thông, Bùi Hải Bình, Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Thanh Hiền, Trần Thị Hằng Nga, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Hoàng Thị Tâm, Lê Thị Hoài An, Nguyễn Thị Thu, Võ Tá Nam… đã trở thành những tấm gương tiêu biểu, hết lòng vì học sinh, dìu dắt các em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Ngoài ra, có rất nhiều giáo viên không quản ngại thời gian, công sức góp phần củng cố, xây dựng phong trào thi đua để các em phát triển toàn diện.

Cô Trần Thị Nhật Ái - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết: “Trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, dù phải nhiều lần chuyển đổi mô hình, nhưng trường đã khẳng định được những bước đi vững chắc với nhiều thành tích nổi bật. Tính đến nay, trường có 150 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia; 3.111 học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó, có 130 em đạt giải nhất, thủ khoa”.

Vườn ươm những tài năng trẻ ảnh 3

Từ mái trường này, bao thế hệ học sinh đã và đang trưởng thành, trong đó có nhiều gương mặt tiêu biểu làm rạng danh quê hương, đất nước. Ảnh: H.A

Những hạt giống được ươm mầm từ mái trường này đã tạo nguồn học sinh giỏi cho Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và khối THPT chuyên trong các trường đại học. Các em đã phát huy tốt trí tuệ, bản lĩnh, giành được kết quả xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Tiêu biểu là các em: Trịnh Kim Chi đoạt HCV Olympic Toán khu vực Đông Nam Á, một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 1998; Lê Nam Trường đoạt HCB Olympic Toán quốc tế lần thứ 47 năm 2007; Võ Anh Đức giành HCV Olympic Toán quốc tế lần thứ 54 năm 2013; Nguyễn Thị Việt Hà được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi Toán quốc tế năm 2015…

Đánh dấu chặng đường 30 năm phát triển của nhà trường là những huân chương, bằng khen của Đảng, Nhà nước, tỉnh và ngành GD&ĐT trao tặng. Nhưng với các thế hệ thầy, cô giáo, phần thưởng cao quý nhất là sự trưởng thành của các thế hệ học sinh đang ngày đêm góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước trên nhiều lĩnh vực. Đó cũng là động lực để thầy và trò Trường THCS Lê Văn Thiêm tiếp tục nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của người dân, phấn đấu trở thành đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast