Xã hội hoá xây trường chuẩn quốc gia

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng lo, cùng làm”, xã Tùng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) phát động rộng rãi trong quần chúng nhân dân đóng góp cơ sở vật chất và ngày công xây dựng Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Tổng kinh phí đầu tư cải tạo, mua sắm trang thiết bị lên đến 8,1 tỷ đồng, trong đó trên hỗ trợ gần 50%, còn lại là ngân sách địa phương và huy động sức dân đóng góp theo định mức nhân khẩu.

Cô giáo Phan Thị Tình - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tùng Lộc (Can Lộc) dẫn tôi đi thăm khuôn viên của nhà trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Qua câu chuyện của cô Phó hiệu trưởng, tôi được biết, mặt bằng nơi chúng tôi đang đứng trước đây là vùng sình lầy, nay là một cơ ngơi khang trang. Vị trí của trường đặt gần trung tâm xã, khung cảnh thoáng mát, đường vào rộng rãi. Trường có tổng diện tích mặt bằng 6.000m2 (bình quân 12,5m2/trẻ) gồm ba dãy nhà hình chữ “U”, có tường rào bao quanh cao 1,5m, có khu nhà bếp xây dựng theo quy trình bếp 1 chiều, khu vườn trồng các loại rau xanh đảm bảo đủ nhu cầu cho các cháu ăn bán trú.

Giờ học xếp hình của học sinh Trường MN Tùng Lộc
Giờ học xếp hình của học sinh Trường MN Tùng Lộc

Nhà trường có 16 phòng học đạt chuẩn, trong đó có 8 phòng kiên cố, đồ dùng chơi đầy đủ, trang trí phù hợp, đạt bình quân 1,7m2/trẻ. Phòng y tế của trường có diện tích 20m2, có đủ trang thiết bị y tế bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho các cháu và giáo viên. Phòng dạy nhạc, phòng hoạt động Kidsmart diện tích 60m2, được trang bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học như đàn óc-gan của cô và cháu, quần áo, gióng múa, các dụng cụ âm nhạc… Các phòng chức năng đều được lát gạch hoa, có cửa thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè.

Để có được thành quả như ngày hôm nay đối với một xã thuần nông còn nhiều khó khăn như Tùng Lộc là một sự cố gắng rất lớn. Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc Đặng Thọ Liễu, cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương, phong trào xã hội hóa giáo dục của xã Tùng Lộc được đẩy mạnh. Ban giám hiệu nhà trường tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, động viên các tổ chức chính trị-xã hội tham gia vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Xã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban, vận động các cấp, các ngành ở địa phương thực hiện chủ trương này.

Sân chơi sạch sẽ, thoáng mát với nhiều trò chơi hấp dẫn trẻ.
Sân chơi sạch sẽ, thoáng mát với nhiều trò chơi hấp dẫn trẻ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể địa phương, đặc biệt là hội phụ huynh học sinh. Đây là một tổ chức có vai trò quan trọng trong tuyên truyền các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ và huy động các nguồn lực đầu tư cho trường mầm non. Hội phụ huynh học sinh được thành lập từ đầu năm học. Cha mẹ các cháu bầu ra ban đại diện để giám sát, kiểm tra việc chăm sóc giáo dục trẻ và nắm bắt những khó khăn của nhà trường để đề xuất, kiến nghị với chính quyền địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ cả vật chất và tinh thần cho ngành giáo dục mầm non. Hoạt động phối hợp của nhà trường với các tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhà trường đã huy động được sự đóng góp công sức, tiền của cho ngành giáo dục mầm non, tiêu biểu như Hội phụ nữ, Hội CCB, Đoàn thanh niên.., đã đóng góp hàng trăm ngày công san lấp mặt bằng và tổng vệ sinh.

Nhờ có sự phối hợp, kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phong trào giáo dục mầm non nên tỷ lệ huy động trẻ đến lớp, nâng chế độ cho giáo viên ngoài biên chế, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học của Tùng Lộc luôn đạt ở mức cao. Chất lượng chăm sóc trẻ không ngừng được nâng lên, tổng số trẻ được ăn bán trú đạt trên 50%, số trẻ được cân đo lên biểu đồ tăng trưởng đạt 100%. Chương trình giao dục mầm non mới theo độ tuổi, đánh giá theo từng chủ đề, chủ điểm đạt 100%. Tỷ lệ đi học chuyên cần của trẻ mẫu giáo đạt 95%, trẻ nhà trẻ đạt 90%. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn 96,5%, trình độ trên chuẩn là 10,3%; thu nhập bình quân của giáo viên mầm non đạt 920 ngàn đồng/tháng, chủ yếu là ngân sách địa phương.

Trường MN Tùng Lộc được đầu tư 8,1 tỷ đồng xây mới, vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Trường MN Tùng Lộc được đầu tư 8,1 tỷ đồng xây mới, vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Chủ trương tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc học mầm non là một chủ trương cần thiết, có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, vì đây chính là nơi ươm mầm cho tương lai đất nước. Nhờ biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân nên hiệu quả đạt được trên đây của ngành giáo dục mầm non ở một xã thuần nông còn nhiều khó khăn như Tùng Lộc càng có ý nghĩa. Kết quả ấy đã được ghi nhận xứng đáng, đầu năm học 2009-2010, Trường mầm non Tùng Lộc được công nhận đạt chuẩn cấp quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast