Hiểu đúng về John Doe - người được nhắc đến trong vụ diễn viên Minh Béo bị bắt ở Mỹ

John Doe là ai? Bạn sẽ có ngay câu trả lời dưới đây!

John Doe là tên đặt cho một nam giới chưa biết danh tính, hoặc tên của người đó cần được giữ bí mật

Nếu ai quan tâm đến vụ việc nam diễn viên Minh Béo bị bắt giữ tại Mỹ do phạm tội xâm hại tình dục trẻ em chắc sẽ không còn xa lạ với cái tên John Doe - người được cho là cậu bé vũ công 14 tuổi bị xâm hại.

Tuy nhiên, sự thật là John Doe không phải là tên riêng mà nó chỉ là một cái tên chung. Vậy John Doe là ai? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời này.

John Doe là ai?

Câu trả lời hẳn sẽ khiến nhiều bạn bất ngờ. Nhưng thực chất, John Doe là tên dùng để đặt cho một người cần được giữ bí mật về danh tính hoặc một nam giới chưa biết danh tính mà thôi.

Phần lớn tại Mỹ và Canada, từ tòa án, đồn công an, bệnh viện cho đến những nhà xác... John Doe được sử dụng để đặt cho một người đàn ông không rõ danh tính hoặc cần được giữ bí mật.

Trong khi đó, ở Anh, hay một vài nước tiếng Anh khác, họ không dùng John Doe để chỉ những người không rõ danh tính này. Thay vào đó, họ thường dùng John Bloggs hay John Smith. Điều này cũng tương tự ở Úc và New Zealand.

Lưu ý nhé, đây là tên dành riêng để chỉ cho những nam giới, thế còn nữ giới thì sao? Họ cũng có tên riêng cho mình. Những phụ nữ không rõ danh tính sẽ được đặt tên là Jane Doe, còn nếu là trẻ em thì sẽ được đặt tên là Baby Doe.

John Doe được sử dụng khi nào?

Tên gọi John Doe dường như khá phổ biến trong văn hóa đại chúng Mỹ nhưng nói chung chúng được sử dụng để ám chỉ một nam giới trong bối cảnh là nạn nhân của một vụ giết người, nạn nhân của một cuộc xâm hại hoặc chưa được xác định danh tính trong một cuộc điều tra...

Hoặc John Doe được dùng để đặt tên cho một xác chết vô danh được đưa vào bệnh viện hoặc một nạn nhân khuyết danh trên đường đang chờ được cảnh sát điều tra.

John Doe được dùng đầu tiên trong các văn bản pháp luật ở Anh vào khoảng đầu thế kỷ 12. Kể từ đó, tên gọi này được dùng chỉ những người không biết danh tính.

Sở dĩ, tòa án hay chính quyền của Mỹ, Canada và nhiều nước khác luôn đặt tên riêng và giữ kín danh tính, chỉ gọi tên biệt danh của các nạn nhân là bởi họ luôn đề cao quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình cũng như quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình.

... và những biến thể của John Doe

Có khá nhiều biến thể của tên gọi John Doe trên thế giới, chẳng hạn như John Doe/ John Roe... là dành cho nam giới; Jane Doe/ Jane Roe... là dành cho nữ giới.

Trẻ con sẽ có tên gọi là Johnie Doe/ Jannie Doe hay chỉ đơn thuần là Doe cho những người không xác định rõ giới tính.

Tuy nhiên, dù là tên nào thì với mục đích bảo vệ danh tính, quyền nhân thân mà các nước lại có một tên riêng để gọi chung cho những nhân vật "khuyết danh" này.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast