Làm sao để được... con yêu?

Bằng kinh nghiệm của một giáo viên, một tư vấn viên thường xuyên giải quyết các vấn đề của nhiều phụ huynh, cô giáo Ngọc Anh đưa ra một số gợi ý để cha mẹ thể hiện tình cảm chân thành, giúp con cảm nhận được tình yêu.

Yêu trẻ con thật nhiều

Tôi luôn tin vào luật hấp dẫn, khi mình yêu trẻ và mong muốn có một mối quan hệ thật thân thiết, gần gũi với trẻ, chắc chắn bản thân mình sẽ toả ra nguồn năng lượng thu hút các bạn nhỏ đến gần mình, có cảm tình với mình.

Vậy nên bố mẹ nào muốn con yêu và gần gũi với mình thật nhiều, hãy bắt đầu dành tình yêu cho con đủ lớn.

Coi trẻ như một người bạn

Trẻ con, dù ý thức chưa nhiều, nhưng về tâm tư tình cảm vẫn là một cá thể hoàn chỉnh và độc lập. Con cũng sẽ có suy nghĩ riêng, quan điểm và cá tính riêng. Cũng sẽ có khi phản ứng lại bố mẹ để bảo vệ quan điểm của mình. Hãy tôn trọng trẻ như một người bạn, luôn mong muốn lắng nghe tâm tư của con để thấu hiểu.

Cho con hiểu những giới hạn

Dù coi trẻ như một người bạn, nhưng bố mẹ luôn cần nói với con về giới hạn những hành vi. Những điều con được phép - hoặc không được phép làm - để không làm ảnh hưởng tới mọi người.

Ví dụ, con có thể buồn bã, tức giận nhưng không được phép thiếu tôn trọng người lớn.

Con có thể làm điều con muốn, nhưng điều đó không được làm ảnh hưởng, làm phiền tới mọi người xung quanh.

Hãy dạy con biết tôn trọng mọi người, để nhận được sự tôn trọng từ người khác.

Cho con tập chịu trách nhiệm với mọi hành động con làm. Đó là cách tốt nhất để con tránh những sai lầm về sau.

Làm sao để được... con yêu?

Nói với con bằng ái ngữ

Trong mọi hoàn cảnh, hãy dùng “ái ngữ” với con. Đó là ngôn ngữ của tình yêu thương, luôn chừng mực và tôn trọng.

Đừng nói: Sao con lại nghịch thế? Hãy nói: con có thể hiếu động, nhưng giữ an toàn cho mình và mọi người nhé!

Đừng nói: Sao có mỗi việc đơn giản mà con không làm được? Hãy nói: Mẹ tin lần sau con sẽ làm tốt hơn.

Đừng nói: Con có tin mẹ cho con ăn đòn không? Hãy nói: chúng ta có những quy định đã quy ước từ trước, con có muốn điều đó trở thành sự thật không?

Hãy khuyến khích thay cho việc trách móc.

Hãy đặt niềm tin - nhưng đừng đặt kì vọng.

Ái ngữ là thể hiện ý nghĩ, mong muốn bằng ngôn từ tốt đẹp, tích cực. Trong trường hợp con mắc lỗi, ái ngữ không có nghĩa là khen con. Mà là nói bằng ngôn ngữ của sự yêu thương, để con nhận ra hành vi của con không phù hợp. Ái ngữ là không làm tổn thương người khác trong mọi hoàn cảnh. Cái này mình không chỉ áp dụng với con, mà cần áp dụng với tất cả mối quan hệ xung quanh mình.

Trẻ con sẽ tiến bộ và phát triển tuyệt vời nếu được nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục đầy ắp yêu thương và tôn trọng.

Cha mẹ cần làm gương

Để trẻ con yêu, trước hết, hãy là một người lớn biết yêu thương, biết giữ lời, biết khoan dung, biết chia sẻ và... biết hoàn thiện mình để trở thành một người bạn thực sự của con. Hãy thu nhỏ mình lại để bước vào thế giới của trẻ con - cách khiến bản thân trẻ mãi không già và giúp con luôn cảm nhận được yêu thương.

Theo GĐ&XH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast