Gu xe bán chạy ở Đông Nam Á: “Công thức chung” là xe Nhật, xe Hàn và xe nội địa

Mỗi nước Đông Nam Á có một gu xe khác nhau, nhưng có thể thấy sự thống trị của xe Nhật và sự sẵn sàng ủng hộ xe nội địa của người dân ở đây.

Những chiếc xe nào sẽ bán chạy ở Đông Nam Á? Câu trả lời dựa trên các báo cáo là xe Nhật, Hàn và xe nội địa.

Việt Nam: Xe cỡ nhỏ chiếm ưu thế

Với việc top 3 thương hiệu bán chạy là Nhật-Hàn, không ngạc nhiên khi top 3 chứng kiến sự xuất hiện của Toyota Vios và Hyundai Accent . Nhưng điều đáng nói, VinFast Fadil mới thực sự là “quán quân” với người Việt, khi “đá” được ông lớn Vios ra khỏi vị trí số 1 đã cầm giữ nhiều năm.

Ngoài ra, nhìn vào Top 3 có thể thấy, người Việt vẫn đang ưu ái các mẫu xe hạng A, B với nhiều ưu điểm như giá vừa túi, dáng nhỏ dễ di chuyển.

Thái Lan: Chuộng xe bán tải

Thái Lan lại yêu thích xe bán tải. Bằng chứng là Isuzu D-Max và Toyota Hilux là hai mẫu xe bán chạy nhất ở đây. Điều đáng nói, hai mẫu xe này ở Việt Nam lại không quá được yêu thích, đặc biệt là Isuzu D-Max thường xuyên “đội sổ” trong phân khúc.

Với xe phân khúc hạng B, người Thái lại yêu thích Honda City chứ không phải Vios hay Accent như Việt Nam.

Indonesia: Yêu thích MPV

MPV chiếm tới 45% doanh số bán xe mới của Indonesia. Năm 2021, Toyota Avanza dẫn đầu. Mitsubishi Xpander đứng thứ hai và Suzuki Carry đứng thứ ba. Theo Indonesia Investments, lý do người Indonesia yêu thích MPV bởi người dân nước này rất thích đi du lịch cùng gia đình hoặc đi cùng nhóm bạn, do đó, họ cần chiếc ôtô đủ lớn.

Một điểm khác biệt trong top 3 xe bán chạy nhất ở Indonesia khác với những nước khác trong khu vực là sự xuất hiện của xe thương mại hạng nhẹ Suzuki Carry. Nhưng người Indonesia thì không mấy ngạc nhiên, bởi Carry thực sự là huyền thoại ở đất nước này.

Malaysia: Xe nội địa là số 1

Perodua, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia, thống trị top 3 xe bán chạy năm 2021. Không chỉ riêng năm này, trang Paultan cho biết, Perodua còn nắm giữ hai vị trí đầu tiên trong top xe bán chạy cả thập niên 2010-2019.

Người Malaysia mua xe nội không chỉ bởi niềm tự hào dân tộc mà xe nội của họ có những ưu điểm thực sự: Giá rất tốt, có chiếc tính ra chỉ tương đương hơn trăm triệu đồng tiền Việt (Perodua Axia), trong khi GDP bình quân đầu người gấp khoảng 5-6 lần Việt Nam.

Philippines: Chỉ cần là Toyota

Top 3 xe bán chạy ở Philippines ghi nhận cả xe phân khúc hạng A, B và bán tải. Điều đáng nói tất cả đều của Toyota. Theo trang Autoindustriya, người Philippines đánh giá mua xe là đầu tư, và đổ tiền cho Toyota không sợ thiệt: Phân khúc nào cũng có, đi đâu cũng có cửa hàng (không khác mấy cửa hàng xe máy Honda ở Việt Nam), nhiều người xung quanh dùng và họ tin vào chất lượng, độ bền và giá bán lại của Toyota.

Theo tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói