Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng
Hà Tĩnh hiện có 38 nhà máy, công trình cấp nước đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, với tổng công suất thiết kế 157.342m3/ngđ. Tuy nhiên, hệ thống mạng lưới đường ống nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, gây thất thoát, thất thu nước với tỉ lệ tương đối cao.
Tỉ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch đạt 81,4% và tỉ lệ người dân nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh đạt 98%, đạt quy chuẩn quốc gia là 50,2%.
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Trần Xuân Tiến báo cáo về tình hình cấp nước, an toàn và thu gom, xử lý nước thải.
Đối với vấn đề thoát nước và xử lý nước thải, hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh chủ yếu là hệ thống chung; chỉ có một số khu đô thị mới là được đầu tư hệ thống riêng. Cùng với đó, phần lớn các đô thị tại Hà Tĩnh chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung.
Quá trình xử lý nước thải tại đô thị và khu, cụm công nghiệp tại Hà Tĩnh còn hạn chế do gặp những khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Trên địa bàn có 5 khu công nghiệp và 23 cụm công nghiệp, trong đó, chỉ có 5 khu, cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải.
Đại diện Sở Giao thông và vận tải Hà Tĩnh báo cáo tình hình thực hiện quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Về tình hình thực hiện quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn tỉnh có 9 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài hơn 739km.
Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền về lĩnh vực ATGT, nhất là công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ; thanh kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng vi phạm hành lang ATGT…
Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Võ Chí Toàn (Bộ Xây dựng): Qua báo cáo, kinh phí đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tại tỉnh còn hạn chế, nhiều công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng chưa được sửa chữa.
6 tháng đầu năm 2020, UBND cấp huyện đã tổ chức gần 190 đợt ra quân giải toả lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, đặt biển quảng cáo che khuất tầm nhìn, lấn chiếm lòng lề đường..; tháo dỡ, tịch thu hơn 718 biển quảng cáo, 55 mái che, giải toả gần 100 ki-ot bán hàng…
Tại buổi làm việc, đại biểu cho rằng, trong quá trình phê duyệt kinh phí xây dựng cơ bản các tuyến đườn cần quan tâm bố trí kinh phí thực hiện đường gom; tỉ lệ đô thị tại địa phương được đầu tư hệ thống thoát nước riêng còn thấp; cần hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện nâng cấp cải tạo một số hệ thống cấp nước trên địa bàn…
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao sự vào cuộc xử lý các điểm vi phạm hành lang ATGT của tỉnh. So với các địa phương khác, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm của Hà Tĩnh chiếm tỉ lệ thấp.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Tĩnh cần tập trung đến vấn đề dự báo toàn diện về tình hình phát triển KT- XH, dân số, môi trường… để xác định được nhu cầu về hạ tầng, trong đó có hệ thống cấp nước, thu gom và xử lý nước thải.
Đối với vấn đề cấp nước, trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp, cần lưu ý đến vấn đề an toàn vệ sinh nước sạch, xây dựng hệ thống đường ống, điểm đấu nối phải căn cứ vào các quy chuẩn hiện hành.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ngành tiếp thu ý kiến của Thứ trưởng Bộ Xây dựng để triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, tỉnh đang làm việc với Công ty TNHH The Boston Consulting Group (BCG) để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh mong muốn đồng chí Thứ trưởng và các thành viên trong đoàn tiếp tục đóng góp ý kiến vào đề án quy hoạch chung của tỉnh.
Đối với vấn đề cấp nước, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có kế hoạch, xử lý các bất cập đang tồn tại. Liên quan đến vấn đề thu gom và xử lý nước thải, địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các bộ ban, ngành Trung ương.
Hiện nay, các điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản đã được hạn chế, đối với một số điểm còn lại, đặc biệt là dọc tuyến quốc lộ 1A, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch, tập trung xử lý.