Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

(Baohatinh.vn) - Đường huyết mạch phía nước Lào bị sạt lở nên lượng người, xe cộ, hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thời gian gần đây thưa thớt.

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Đợt mưa lũ lịch sử ở nước bạn Lào đầu tháng 8 vừa qua khiến nhiều công trình bị hư hại

Đợt mưa lũ lịch sử ở nước bạn Lào đầu tháng 8 vừa qua khiến huyết mạch giao thông nối từ Thủ đô Viêng Chăn về Việt Nam (qua cửa khẩu Nậm Phao của Lào và Cầu Treo của Việt Nam) bị sạt lở nhiều đoạn; trong đó, nghiêm trọng nhất là khu vực đèo Đất (quốc lộ 8, cách cửa khẩu khoảng 80 km).

Đến hiện tại, phía bạn vẫn chưa thể khắc phục xong hậu quả, các điểm sạt lở chưa được khơi thông hoàn toàn nên xe tải hạng nặng không thể lưu thông, chỉ có xe con, xe khách, xe tải hạng nhẹ qua lại được. Theo dự báo, tuyến đường vận tải trọng yếu này phải mất 4 - 5 tháng nữa mới có thể khắc phục xong.

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Bãi tập kết phương tiện, hàng hóa chờ làm thủ tục hướng từ Lào về Việt Nam chỉ lác đác vài xe tải mỗi ngày.

Tài xế Nguyễn Công Thế (trú Lộc Hà) cho biết: “Chúng tôi chuyên chở quặng tuyến Viêng Chăn – cảng Vũng Áng, đi qua cửa khẩu Cầu Treo. Cung đường này bên phía bạn có 3 tuyến có thể lưu thông nhưng hiện nay xe của chúng tôi không thể chở hàng về qua cửa khẩu Cầu Treo vì đường 8 đang bị sạt lở.

Anh em tài xế chúng tôi cũng tính đến việc chạy tránh qua đường huyện Na Kai (tỉnh Khăm Muồn) nhưng lại bị giới hạn trọng tải, chỉ cho xe dưới 17 tấn lưu thông; còn đường qua Viêng Thong thì phải đi cách xa hơn khoảng 100 km, đường xấu nên 1 vài chuyến phải thay lốp và nguy cơ mất an toàn cao. Do vậy, chúng tôi buộc phải chuyển hướng thông quan qua cửa khẩu Cha Lo của Quảng Bình”.

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Bãi tập kết xe cộ, hàng hóa chờ làm thủ tục hướng từ Việt Nam sang Lào đìu hiu.

Vì xe cộ, hàng hóa không thể lưu thông, người xuất nhập cảnh giảm nên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gần 2 tháng qua luôn trong không khí ảm đạm. Ở các bãi tập kết hàng hóa, phương tiện chỉ lác lác một vài xe con, xe chở khách, xe tải hạng nhẹ, xe chở hàng nông sản từ các huyện giáp biên tỉnh Bolikhămxay; còn xe chở hàng nặng (nhất là xe chở quặng, chở nước ngọt...) thì vắng bóng hoàn toàn.

Các khu vực tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục thông quan, luồng xuất, luồng nhập... rất vắng lặng.

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Trước đây, khu vực sát cửa khẩu này (ở phía nước bạn Lào) luôn trong cảnh xe cộ, hàng hóa nối đuôi nhau dài hơn 1 km chờ thông quan, nhưng nay vắng bóng.

Phía Cửa khẩu Nậm Phao của nước bạn Lào cũng trong tình trạng tương tự. Hàng hóa, phương tiện lèo tèo, người qua lại cũng ít hơn so với giai đoạn trước. Từ Cửa khẩu Nậm Phao đi sâu vào nội địa nước bạn Lào trước đây xe cộ nườm nượp, hàng hóa nối nhau chờ thông quan kéo dài hơn 1 km, nhưng hiện nay đường vắng tanh.

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Luồng thông quan vắng vẻ

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Lê Minh Đức thông tin: “Lượng người, hàng hóa, phương tiện thông quan giảm mạnh như hiện nay là rất đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, thu ngân sách và phát triển KT- XH của tỉnh. Gần 2 tháng nay, lượng hàng hóa qua cửa khẩu giảm khoảng 60 - 70% và hàng hóa chủ yếu hiện nay là nông sản từ các vùng ven biên giới nước bạn.

Do huyết mạch độc đạo vận tải hàng nặng bị sạt lở ở Lào nên từ 1/8 đến ngày 22/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chỉ đạt 29,701 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022. Vì các mặt hàng nộp thuế cao đã chuyển hướng vận tải và thông quan qua các cửa khẩu khác (chủ yếu là Quảng Bình) nên thu ngân sách tại cửa khẩu Cầu Treo trong gần 2 tháng qua chỉ đạt 24 tỷ đồng, giảm 66,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo tình hình này sẽ kéo dài sang nhiều tháng tới, kéo theo việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn".

Hàng hóa, phương tiện qua Cửa khẩu Cầu Treo giảm mạnh

Khung cảnh vắng vẻ tại khu vực đăng ký phương tiện vận tải nhập cảnh.

Đại úy Võ Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Gần 2 tháng nay, lượng phương tiện thông quan chỉ còn 200 – 300 chiếc/ngày và lượng người xuất nhập cảnh còn 700 – 800 lượt/ngày (giảm khoảng 50%); các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh qua lại cửa khẩu giảm mạnh so với những tháng trước.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang phối hợp với các lực lượng chức năng khác tại cửa khẩu và bên phía bạn nắm bắt thông tin, chủ động tình hình, kết nối xử lý. Ngoài ra, BĐBP Hà Tĩnh cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ phía bạn nhu yếu phẩm, nhân lực, vật tư, trang bị để bạn khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể”.

Chủ đề Xuất nhập khẩu

Đọc thêm

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

[Motion graphics] 5 hiểu nhầm dẫn đến rủi ro truy thu thuế

Nhiều người nộp thuế hiện vẫn hiểu sai bản chất việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, dẫn đến nguy cơ bị truy thu thuế. Theo chuyên gia thuế, người dân cần nhận diện đúng các hiểu nhầm phổ biến để kịp thời điều chỉnh và tuân thủ quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB, tiến độ triển khai các dự án

Sáng 5/6, đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Báu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.