Hãy là người tiêu dùng thông thái trước "bão dịch"!

(Baohatinh.vn) - Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên nhiều địa bàn Hà Tĩnh. Trong khi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người chăn nuôi đang “căng mình” cho công tác quản lý, kiểm soát, phòng chống thì vẫn còn nhiều người thờ ơ với dịch.

Hãy là người tiêu dùng thông thái trước “bão dịch”!

Trong khi bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở thị trấn Cẩm Xuyên...

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Cẩm Xuyên, hoạt động giết mổ, buôn bán sản phẩm từ thịt lợn đã được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Tuy nhiên, tại các điểm bán thịt lợn lưu động, công tác này xem ra chưa thực sự đáp ứng yêu cầu.

Trên các ngõ xóm, góc phố, chúng ta dễ dàng bắt gặp các quầy hàng thịt lợn lưu động với những chiếc xe tự chế, nhưng nhiều xe bán sản phẩm không có xuất xứ, nguồn gốc, thịt lợn không qua kiểm dịch.

Hãy là người tiêu dùng thông thái trước “bão dịch”!

... thì rất nhiều quầy hàng lưu động như thế này vẫn bán thịt lợn không có dấu kiểm dịch

Cái lý của các chủ quầy lưu động là lợn nhà, tự làm, an toàn. Cái lý của người mua là tiện lợi, là người quen chắc không ai bán lợn dịch và không ăn thịt lợn thì biết ăn gì, vì thịt lợn bị dịch tả lợn châu Phi không lây sang người.

Tuy nhiên, cả người bán và người mua không hiểu được rằng, việc làm của mình đã tiếp tay cho các “tể lô” hoạt động trái quy định, lén lút giết mổ gia súc dù có thể, lợn đó không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đó là chưa nói, hoạt động giết mổ ngoài kiểm soát sẽ là một trong những nguy cơ góp phần làm lây lan dịch tả lợn châu Phi. Đồng thời nó tạo nên môi trường kinh doanh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, buôn bán công chính của người chăn nuôi.

Hãy là người tiêu dùng thông thái trước “bão dịch”!

Hãy là "người tiêu dùng thông thái", chọn mua thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ, có dấu kiểm dịch để bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình.

Để phòng chống dịch tả lợn châu Phi nói riêng, bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung, mỗi người cần trở thành “người tiêu dùng thông thái”, nói không với thịt lợn không có kiểm dịch. Có như thế mới bảo vệ được sức khỏe gia đình và góp phần cùng người chăn nuôi vượt qua cơn “bão” dịch!

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.