Module hóa - xu hướng đang thịnh hành
Xe chiến đấu 90 (Combat Vehicle 90) không phải là tên của một dòng xe tăng hay thiết giáp, mà là tên của một hệ phong phú các phương tiện thiết giáp được xây dựng dựa trên khung gầm CV90.
Bản thân CV90 là dự án vũ khí được chi nhánh BAE Systems tại Thụy Điển phát triển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bắt đầu phục vụ trong quân đội nước này từ năm 1993 và năm 2007, tham gia thực chiến ở Afghanistan.
Trong chiến dịch này, Taliban đã cố gắng tấn công CV90 bằng các loại hoả lực chống tăng hiện đại nhưng thất bại hoàn toàn.
Xe tăng CV90120-T của quân đội Thụy Điển; Nguồn: military-today.com. |
Điểm đặc biệt của CV90 là trong thời bình, nó có thể được sử dụng như xe thiết giáp chở quân hoặc xe chiến đấu bộ binh để giảm chi phí vận hành, khi nổ ra chiến tranh, có thể biến thành xe tăng chủ lực chỉ bằng cách thay tháp pháo.
Về lý thuyết, hệ thống khung gầm của CV90 chỉ bị giới hạn bởi trọng tải tối đa của tháp pháo mà nó có thể mang theo, mọi loại hoả lực đều có thể tích hợp tốt với khung gầm này.
Tới thời điểm hiện tại, đã có 1.200 phương tiện chiến đấu CV90 được ra đời với 15 phiên bản khác nhau, được sử dụng bởi 7 quốc gia trên thế giới trong đó có 4 quốc gia thành viên của NATO, theo cỡ đạn và tiêu chuẩn chiến đấu riêng để phù hợp với việc hiệp đồng trên chiến trường.
Hệ thống động cơ cải tiến DSI14 của CV90 được sản xuất bởi hãng sản xuất xe tải đầu kéo Scania nổi tiếng nhất nhì châu Âu, công suất 550 - 810 mã lực (tuỳ phiên bản), cho phép xe di chuyển với tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi hoạt động 600-900km.
Mọi biến thể của CV90 bất kể giá thành hoặc mục đích sử dụng, đều phải tuân thủ tiêu chuẩn sức kéo 24,1 mã lực cho mỗi tấn trọng lượng để đảm bảo mọi phiên bản đều có mức độ cơ động tương đương nhau, giúp việc tác chiến hiệp đồng trong chiến đấu trở nên dễ dàng hơn.
Mỗi một phiên bản của CV90 đều có sự khác biệt nhất định, các hệ thống phòng vệ chủ động - bị động cùng với hệ thống điện tử được cải biên để phù hợp với hoả lực mà nó mang theo. Khả năng sống sót của CV90 trên chiến trường thường tỷ lệ thuận với trọng lượng của nó - nghĩa là càng có nhiều hệ thống giáp hoặc hệ thống phòng vệ chủ động, CV90 càng có trọng lượng lớn hơn, nhưng tối đa không vượt quá 35 tấn để đảm bảo tính cơ động của phương tiện.
VC90 hiện đang trong biên chế của các lực lượng vũ trang như Na Uy, Phần Lan, Thụy Sĩ, Hà Lan… và Đan Mạch.
Xe chiến đấu bộ binh CV-90 cực mạnh
Giống như Stryker, dòng xe thiết giáp CV90 cũng có biến thể xe tăng hạng nhẹ CV90105, trang bị tháp pháo Cockerill XC8-105HP với hệ thống nạp đạn tự động và hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, có khả năng bắn tên lửa chống tăng Falarick 105 GLATGM qua nòng. CV90120-T là biến thể mạnh nhất của dòng xe chiến đấu bộ binh CV90, có trọng lượng 28 tấn, trang bị tháp pháo Cockerill XC8-120HP với pháo nòng trơn 120mm độ giật thấp, tốc độ bắn tối đa 14 phát/phút, có khả năng phóng tên lửa chống tăng Falarick 120 GLATGM qua nòng.
Xe thiết giáp CV9035 của Lục quân Hà Lan; Nguồn: reddit.com. |
Xe tăng được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi, cho phép tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể đêm ngày đi kèm hệ thống quản lý chiến trường tích hợp đảm bảo tốc độ phản ứng nhanh trong mọi tình huống.
Vỏ giáp của CV90120-T có kết cấu module tiên tiến, chịu được đạn xuyên giáp cỡ 30mm ở mặt trước và đạn 14,5mm bắn vào sườn và đuôi, xe cũng có thể lắp thêm giáp phản ứng nổ khi cần thiết. Thiết kế tàng hình nhẹ cùng hệ thống phòng vệ chủ động giúp cho CV90120-T có khả năng sống sót cao.
Xe chiến đấu bộ binh CV9040 có trọng lượng 23,1 tấn (CV9040A/B) hoặc 27,6 tấn (CV9040C); chiều dài 6,55/7m; rộng 3,17/3,42m; cao 2,71/2,75m; kíp xe 3 người và có thể mang theo 6-7 lính bộ binh. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62mm và ống phóng đạn khói ngụy trang.
Động cơ diesel V8 Scania DSI 14 hoặc DSI 16 trang bị cho CV90 có công suất 550 - 810 mã lực, cho phép đạt tốc độ 70km/h, tầm hoạt động 320-900km. Giáp xe chống chịu được đạn xuyên cỡ 14,5mm và lên tới 30mm nếu bổ sung thêm giáp gốm tổng hợp MEXAS.
CV9030 là phiên bản xe chiến đấu bộ binh dành riêng cho xuất khẩu, trang bị pháo tự động 30mm Bushmaster II thay cho Bofors 40mm. CV9030 đang phục vụ trong Lục quân Na Uy (CV9030N - CV90 Mk I), Lục quân Phần Lan và Thụy Sĩ (CV9030FIN và CV9030CH - CV9030 Mk II).
Ngoài ra, còn có cả phiên bản xe chiến đấu bộ binh chỉ huy CV9030 COM. Biến thể xuất khẩu CV9035 được trang bị pháo 35mm Bushmaster III 35/50. Trong Lục quân Hà Lan và Đan Mạch nó được gọi là CV9035NL và CV9035DK, còn tại BAE Systems Hägglunds, CV9035 có định danh CV90 MK III.
Xe thiết giáp CV90 Armadillo của Lục quân Na Uy; Nguồn: defencetalk.com. |
CV90 Armadillo là biến thể xe thiết giáp chở quân có thiết kế khác lạ hoàn toàn, chỉ trang bị súng máy thay vì tháp pháo tự động. Tuy nhiên, CV90 Armadillo có thể được bổ sung 2 module súng phóng lựu bên thành xe nhằm tăng cường sức mạnh hỏa lực.
Do trọng lượng nhẹ hơn, CV90 Armadillo có vận tốc 80 km/h, tầm hoạt động 380km, mang theo được 8 binh sĩ. Lớp giáp composite trên xe có thể thay đổi nhiệt độ rất nhanh chóng, nhằm tạo ra một mô hình nhiệt tối ưu pha trộn với môi trường xung quanh.
Hệ thống treo trên xe bọc thép quân sự cực kỳ quan trọng và cho đến gần đây, vẫn dựa trên việc sử dụng lò xo bị động và bộ giảm chấn bằng dầu.
Tập đoàn BAE Systems đã áp dụng hệ thống treo giảm xóc chủ động thiết kế cho xe đua F1 cho xe thiết giáp CV90, cho phép các chiến xa này thiết lập kỷ lục tốc độ trên địa hình gồ ghề, và không chỉ nhanh hơn khoảng 30-40%, mà còn tạo độ ổn định để sử dụng pháo chính xác hơn, giúp các binh sĩ thoải mái hơn khi ngồi trong xe; hệ thống treo này còn ít hao mòn hơn so với hệ thống treo cũ, giúp giảm chi phí vận hành.
Xe chiến đấu bộ binh CV90 có khả năng di chuyển cực tốt trên các khu vực có tuyết và các vùng đất ngập nước. Hệ thống điện tử trong xe rất hiện đại cho phép các xe cùng loại có khả năng liên kết dữ liệu mục tiêu với nhau.
Thụy Điển đang dự tính lắp đặt hệ thống phòng vệ chủ động APS Iron First nâng cao mức an toàn CV90 trước các loại vũ khí diệt tăng - thiết giáp của đối phương./.