Google đạt thỏa thuận trả tiền bản quyền tin tức trong 5 năm với hãng AFP

(Baohatinh.vn) - Google - công ty con của tập đoàn Alphabet đã đạt được thỏa thuận 5 năm với hãng tin Pháp AFP liên quan đến việc trả tiền bản quyền tin tức.

Google đạt thỏa thuận trả tiền bản quyền tin tức trong 5 năm với hãng AFP

Google bị tố thâu tóm hàng tỷ USD lợi nhuận từ quảng cáo nhờ các nội dung tin tức trong nhiều năm qua. (Ảnh minh họa: Reuters)

Nhiều năm qua, các nhà xuất bản Pháp đã thúc đẩy chính quyền cứng rắn với các hãng công nghệ như Google, Facebook, tố các công ty này thâu tóm một khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo nhờ hiển thị trên trang mạng, công cụ tìm kiếm và các nền tảng truyền thông xã hội các bài viết, ảnh và video do các nhà xuất bản sản xuất mà không trả tiền nhuận bút phù hợp

Thỏa thuận vừa đạt được giữa Google và Hãng tin AFP là một trong những thỏa thuận cấp phép lớn nhất mà “gã khổng lồ” công nghệ này thực hiện theo luật mới của Pháp. Google từ chối cung cấp thông tin về giá trị của thỏa thuận song cho biết nó sẽ kéo dài trong 5 năm.

“Thỏa thuận này là sự công nhận giá trị của thông tin” - Giám đốc điều hành Hãng tin AFP Fabrice Fries cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, hồi tháng 4/2020, Cơ quan quản lý cạnh tranh (CA) của Pháp đã yêu cầu Google phải tiến hành đàm phán trong thời gian 3 tháng với các nhà xuất bản và công ty truyền thông về bản quyền tin tức. Song đến tháng 9/2020, các nhà xuất bản (bao gồm cả AFP) đã khởi kiện lên CA, cho rằng Google không tuân thủ các nghĩa vụ thanh toán của mình.

Hồi tháng 7 năm nay, CA đã tuyên phạt Google 500 triệu euro (593 triệu USD) vì thất bại trong đàm phán với các nhà xuất bản liên quan đến việc trả tiền bản quyền tin tức. Google được gia hạn thêm 2 tháng để đưa ra các đề xuất cho các nhà xuất bản, hoặc bị phạt thêm 900.000 euro/ngày.

Các quy định mới đứng về phía các nhà xuất bản của Pháp và Australia đã thúc đẩy một loạt thỏa thuận cấp phép bản quyền trên khắp thế giới trị giá hàng tỷ USD.

Google đạt thỏa thuận trả tiền bản quyền tin tức trong 5 năm với hãng AFP
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast