Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

(Baohatinh.vn) - Đạt giải khuyến khích trên lĩnh vực y - dược tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 với giải pháp “Xe lăn cải tiến”, bác sỹ Nguyễn Thanh Hà - Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng “Lao động sáng tạo”.

Video: Sản phẩm xe lăn cải tiến được ứng dụng hiệu quả trong khám chữa bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà (SN 1975) - Trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ) đã có 25 năm công tác tại đơn vị. Trong ngần ấy năm gắn bó với nghề y, anh đã trực tiếp điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân.

Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà được đánh giá là người có chuyên môn vững vàng, hết lòng vì bệnh nhân.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn khám, chữa bệnh, bác sỹ Hà còn được các đồng nghiệp mến phục bởi tinh thần ham mê học hỏi, lao động sáng tạo không ngừng nghỉ.

Khoa Nội tổng hợp chủ yếu khám, chữa bệnh cho các đối tượng là người cao tuổi, người có sức khỏe yếu, đặc biệt bệnh nhân mắc các bệnh lý về hô hấp, tim mạch chiếm tỉ lệ khá cao, việc sử dụng xe lăn vận chuyển bệnh nhân từ khoa điều trị đến các khoa cận lâm sàng là rất cần thiết.

Trong quá trình di chuyển xe lăn của bệnh nhân đi làm các xét nghiệm cận lâm sàng để phục vụ chẩn đoán bệnh thì bệnh viện phải sử dụng thêm bình oxy, bóp bóng ambu và cần có thêm nhân viên mang theo bình oxy trong suốt quá trình di chuyển.

Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà và điều dưỡng Lê Xuân Quảng là tác giả của sáng kiến “Xe lăn cải tiến”.

Nhận thấy sự bất cập đó, cuối năm 2021, bác sỹ Nguyễn Thanh Hà và anh Lê Xuân Quảng - Điều dưỡng trưởng Khoa Nội tổng hợp (thư ký đề tài) đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến xe lăn cải tiến có trang bị bình oxy đi kèm.

“Xe lăn được lắp thêm các thiết bị như bình oxy, bóng thở sẽ rất thuận tiện cho bệnh nhân trong quá trình di chuyển. Các thiết bị đều được tối giản nên gọn nhẹ, tiết kiệm nhân lực. Chi phí cải tiến một chiếc xe lăn khoảng 150 nghìn đồng, phù hợp với điều kiện của các bệnh viện, cơ sở y tế tuyến dưới” - Bác sỹ Hà chia sẻ về sáng kiến của mình.

Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

Xe lăn cải tiến được gắn bình oxy, bóng thở giúp vận chuyển bệnh nhân dễ dàng, tiện lợi hơn.

Tiện dụng, chi phí thấp, sáng kiến nhanh chóng được đưa vào thử nghiệm tại Khoa Nội tổng hợp và sau đó, áp dụng tại tất cả các khoa cận lâm sàng của bệnh viện. Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 năm 2022, sáng kiến “Xe lăn cải tiến” đạt giải khuyến khích lĩnh vực y - dược, là một trong 84 giải pháp được lựa chọn trao giải; nhóm tác giả Nguyễn Thanh Hà - Lê Xuân Quảng vinh dự được tôn vinh tại buổi lễ.

Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà (thứ ba từ trái sang) và điều dưỡng Lê Xuân Quảng (thứ hai từ trái sang) tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 diễn ra vào tối 11/5/2022 tại Hà Nội.

Ngoài giải pháp đạt giải này, bác sỹ Hà còn có rất nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu đã được các cấp ngành ghi nhận, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn khám, chữa bệnh tại cơ sở. Tiêu biểu như các đề tài: Khảo sát tình hình sử dụng thuốc hạ glucose máu ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2; Nhận xét đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị hạ kali máu ở bệnh nhân Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ...

Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, bác sỹ Hà luôn động viên tinh thần thi đua lao động sáng tạo trong nội bộ khoa; hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều năm liền, bác sỹ Hà đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Bác sỹ Hà Tĩnh giàu sáng kiến trong công tác khám, chữa bệnh

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà luôn phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên trong khoa.

Với những thành tích đã đạt được, bác sỹ Hà đang được LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương trong chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” và cấp bằng “Lao động sáng tạo”.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà là người có chuyên môn vững vàng, hết lòng vì bệnh nhân. Trong suốt thời gian công tác tại bệnh viện, bác sỹ Hà luôn thể hiện tinh thần lao động sáng tạo, miệt mài, cho ra đời nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Tinh thần đó đã tác động tích cực đến cán bộ, y bác sỹ, góp phần lan tỏa phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của bệnh viện.

Bác sỹ Trần Văn Tường
Chủ tịch Công đoàn cơ sở BVĐK huyện Đức Thọ

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast