Mỹ cấp phép sử dụng thịt phát triển trong phòng thí nghiệm cho người

Mỹ đã lần đầu tiên cấp phép cho một sản phẩm thịt được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm từ tế bào động vật dành cho người tiêu dùng.

Mỹ cấp phép sử dụng thịt phát triển trong phòng thí nghiệm cho người

Bánh burger thịt bò nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đầu tiên trên thế giới, ngày 5/8/2013, ở London, Anh. (Ảnh minh họa: Reuters)

Đây là thông tin do Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) công bố hôm 16/11.

UPSIDE Foods, công ty sản xuất gà nuôi cấy tế bào bằng cách thu hoạch tế bào từ động vật sống và sử dụng tế bào để “cấy” thịt trong phòng thí nghiệm, sẽ có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường sau khi được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) kiểm tra, theo thông cáo từ FDA.

Ủy viên FDA Robert M. Califf và Susan Mayne, Giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Ứng dụng của FDA, nói: “Thế giới đang trải qua một cuộc cách mạng thực phẩm và (FDA) cam kết hỗ trợ đổi mới trong việc cung cấp thực phẩm”.

FDA cho biết trong các tài liệu được công bố hôm 16/11 rằng FDA đã xem xét dữ liệu từ UPSIDE Foods và không có thêm câu hỏi nào về kết luận của UPSIDE Foods rằng sản phẩm (thịt nhân tạo) của công ty này an toàn cho con người sử dụng.

David Kay, Giám đốc truyền thông của UPSIDE Foods, cho biết trong một email: “Chúng tôi rất vui mừng trước thông báo của FDA. Bước đi lịch sử này mở đường cho con đường tiếp cận thị trường của chúng tôi”.

USDA và FDA cùng nhau điều chỉnh thịt nuôi cấy tế bào theo thỏa thuận năm 2019 giữa hai cơ quan. USDA sẽ giám sát quá trình chế biến và dán nhãn các sản phẩm thịt nuôi cấy tế bào.

Nhu cầu về các sản phẩm thay thế cho thịt động vật đã tăng lên cùng với nhận thức về lượng khí thải nhà kính tăng cao từ việc chăn nuôi gia súc. Thịt gà phát triển trong phòng thí nghiệm được phục vụ cho những đại biểu tham dự hội nghị khí hậu COP27 năm nay ở Ai Cập.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast