Phát hiện ngôi mộ 1.000 năm tuổi dưới sàn nhà

Ngôi mộ cổ chứa lưỡi rìu và một số vật dụng bằng sắt, người dân phát hiện khi sửa nhà. Chuyên gia xác định mộ tồn tại từ thế kỷ 9.

Phát hiện ngôi mộ 1.000 năm tuổi dưới sàn nhà

Ngôi mộ Viking dưới sàn ngôi nhà ở Bodo. Ảnh: Forbes.

Cặp vợ chồng Na Uy bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cổ khi tu sửa ngôi nhà tại Bodo, hạt Nordland, Forbes hôm 27/5 đưa tin. Sau khi di chuyển ván lót sàn và cát, họ nhìn thấy vài khối đá. Hai vợ chồng tiếp tục đào và tìm được một vật thể lấp lánh dưới ánh sáng. Ban đầu họ cho rằng đó là bánh xe của ôtô đồ chơi. Tuy nhiên, điều này không đúng vì ngôi nhà xây từ năm 1914 và sàn nhà chưa từng bị tháo dỡ.

Vật thể lấp lánh mà cặp vợ chồng phát hiện thực chất là một hạt thủy tinh. Ngoài ra, cả hai cũng tìm thấy lưỡi rìu sắt lớn và vài vật dụng bằng sắt khác. Họ liên hệ với cơ quan chịu trách nhiệm về di sản văn hóa của hạt Nordland. Theo luật Na Uy, bất cứ địa điểm văn hóa nào có dấu vết của con người trước năm 1537 đều tự động được bảo tồn.

Các chuyên gia từ Bảo tàng Tromso, miền bắc Na Uy, tới ngôi nhà để nghiên cứu vào hôm sau. Họ tiến hành khai quật và cho rằng đây là một ngôi mộ từ thời Viking. Những ngôi mộ như vậy không quá hiếm ở Na Uy, nhưng đây là lần đầu tiên mộ Viking được tìm thấy dưới sàn nhà.

Hạt thủy tinh và các vật dụng sắt có thể ra đời vào cuối thời Viking, khi Na Uy bắt đầu theo Kitô giáo và trở thành một vương quốc, theo nhà khảo cổ Martinus Hauglid. “Chúng tôi cho rằng ngôi mộ tồn tại từ thế kỷ 9. Hiện nhóm nhà khảo cổ từ Tromso đang tiến hành khảo sát và sẽ mang những gì tìm thấy tại đây về miền bắc”, Hauglid cho biết. Hạt thủy tinh và các vật dụng sắt hiện đã được chuyển tới Đại học Tromso để nghiên cứu.

Theo Thu Thảo/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast