Ứng dụng màng sinh học trong bảo quản cam, bưởi tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hội đồng KH&CN chuyên ngành Hà Tĩnh vừa xét duyệt cho triển khai đề tài "Nghiên cứu ứng dụng màng sinh học saponin kết hợp với chitosan và axetic trong bảo quản cam, bưởi tại Hà Tĩnh" theo đề xuất của các nhà khoa học trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ứng dụng màng sinh học trong bảo quản cam, bưởi tại Hà Tĩnh

Hà Tĩnh có tiềm năng phát triển cây cam, bưởi, tuy nhiên, sản phẩm sau thu hoạch trong thời gian ngắn, phụ thuộc thời vụ, thời tiết.

Hà Tĩnh có tiềm năng phát triển cây ăn quả có múi, đặc biệt là cây cam, bưởi. Tuy nhiên, do đặc tính thời tiết của địa phương, nên các sản phẩm này chỉ thu hoạch và bán ra thị trường trong thời gian ngắn, phụ thuộc thời vụ, thời tiết. Đây là cơ sở để các nhà khoa học nghiên cứu việc sử dụng màng bọc bảo quản cho quả cam, bưởi sau thu hoạch nhằm kéo giãn thời vụ xuất bán mà vẫn giữ được các đặc tính đặc trưng.

Ứng dụng màng sinh học trong bảo quản cam, bưởi tại Hà Tĩnh

Với màng bọc sinh học, bưởi Phúc Trạch có thể kéo dài thời vụ thêm 60 ngày.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Lợi - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội (Chủ nhiệm đề tài), mục tiêu của đề tài là xác định các thông số công nghệ và xây dựng quy trình công nghệ bảo quản quả cam, bưởi tại tỉnh Hà Tĩnh bằng màng sinh học saponin kết hợp với chitosan và axetic. Màng bọc sinh học có thể bảo quản sản phẩm trong thời gian từ 50 - 60 ngày ở điều kiện nhiệt độ bình thường, trong khi chi phí tiết kiệm khoảng 40% so với bảo quản lạnh.

Cũng trong nội dung đề tài, các nhà khoa học sẽ xây dựng mô hình bảo quản quả cam, bưởi tại Hợp tác xã Bưởi Phúc Trạch và dịch vụ tổng hợp Phát Lộc, xã Phúc Trạch, Hương Khê, với quy mô 500 kg cam và 500 kg bưởi/ 1 mẻ bảo quản.

Đề tài được đánh giá là rất cần thiết với thực tế hiện nay đối với sản phẩm cam, bưởi quả sau thu hoạch tại Hà Tĩnh.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast