Tài sản giảm 400 triệu USD, ông Trump sụt 212 bậc trên bảng xếp hạng tỷ phú

Sau hơn một năm lên nắm chính quyền Tổng thống Mỹ, tài sản của ông Donald Trump giảm khoảng 400 triệu USD, theo số liệu thống kê của danh sách Tỷ phú thế giới năm 2018 (Forbes World"s Billionaires) mới công bố của Tạp chí Forbes.

tai san giam 400 trieu usd ong trump sut 212 bac tren bang xep hang ty phu

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Time.

Với tài sản hiện tại 3,1 tỷ USD, ông Trump đứng thứ 766 trong bảng xếp hạng, tụt 212 bậc so với danh sách công bố tháng 3 năm ngoái của Forbes.

Theo Forbes, thị trường bất động sản được cho là một phần nguyên nhân gây ra sự sụt giảm tài sản của ông Trump. Tuy nhiên, tính cách mâu thuẫn của ông cũng ảnh hưởng tới việc kinh doanh đế chế Trump Organization.

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử làm giảm giá trị của các tài sản như tháp Trump Tower - nằm giữa "thánh địa" mua sắm Fifth Avenue của thành phố New York. Theo ước tính của Forbes, toà tháp nổi tiếng nhất của ông Trump đã giảm 41 triệu USD giá trị trong năm qua.

Ngay cạnh đó, toà tháp ở số 6 phố East 57th Street của tổng thống Mỹ thậm chí còn "chịu trận" nặng hơn. Trước những thách thức của thị trường, nhiều khách hàng thuê lớn như Nike tuyên bố sẽ rút khởi toà nhà này vào mùa xuân tới. Động thái này khiến Trump Organization cần phải gấp rút tìm người thuê mới để lấp đầy khoảng trống hơn 6.000 m2.

"Tôi không biết bất cứ công ty nào cần thuê diện tích lớn như vậy ngoài các chuỗi cửa hàng bán lẻ", nhà môi giới bất động sản tại Manhattan Eric Anton cho biết. "Và theo tôi biết thì không có siêu thị bán lẻ nào đang có kế hoạch mở rộng".

Các khu bất động sản sân golf của ông Trump ít bị ảnh hưởng hơn trước những biến động của thị trường nhưng lại nhạy cảm hơn với các sự kiện chính trị. 3 câu lạc bộ sân golf lớn nhất của tổng thống được đặt tại các bang đã bầu cho ông, ghi nhận doanh thu tăng hơn 5%.

Nhưng ngược lại, doanh thu tại các câu lạc bộ tại những bang bầu cho bà Hillary Clinton ở phía đông bác và Los Angeles lại sụt khoảng 4%. Trong khi đó, doanh thu hai câu lạc bộ golf của đế chế Trump ở Scotland cũng giảm.

Trong năm qua, giá trị công ty quản lý và nhượng quyền khách sạn Trump cũng giảm 50 triệu USD khi sức hút của thương hiệu Trump có xu hướng suy giảm tại các thị trường như Toronto và New York.

Ngay trước khi ông Trump chính thức trở thành tổng thống, luật sư của ông đã cam kết sẽ không có các thương vụ nhượng quyền ở nước ngoài khi tổng thống tại nhiệm. Động thái này làm giảm tiềm năng tăng trưởng kinh doanh của công ty.

Vài tháng sau đó, Trump Organization tuyên bố kế hoạch mở rộng 2 thương hiệu mới là Scion và American Idea. Đến nay, hai thương hiệu này mới chỉ thực hiện 4 thương vụ. "Tôi cho rằng đây là một nhiệm vụ bất khả thi", một chuyên gia khách sạn nói.

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm sáng trong danh mục tài sản của ông Trump. Khu văn phòng tại khu Hạ Manhattan của tổng thống kinh doanh khởi sắc, giúp nâng toà nhà tại 40 Wall Street tăng khoảng 32 triệu USD.

Tuy tài sản sụt giảm sau khi lên nhậm chức, ông Trump vẫn là Tổng thống Mỹ duy nhất là tỷ phú.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast