5 quốc gia phát triển nhanh nhất châu Á

Châu Á là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới với vô số cơ hội trải rộng trên 48 quốc gia thuộc châu lục này.

Tuy nhiên, một số nước có cơ hội tốt hơn cho nhà đầu tư trong khi vài nơi lại đang trong thời kỳ suy thoái như Brunei và Macao. Dưới đây là 5 nền kinh tế mạnh nhất trong khu vực năng động này.

Myanmar: 6,5%

Myanmar nhận được rất nhiều chú ý của truyền thông trong thập kỷ qua. Tuy thông tin gần đây không mấy tích cực nhưng có lẽ bạn đã nghe về cải cách kinh tế và chính trị ở đây kể từ cuối những năm 2000.

5 quoc gia phat trien nhanh nhat chau a

Đền thờ Phật giáo ở Pagan, Myanmar

Từng là một trong số những nước giàu có nhất châu Á, Myanmar bị một chính quyền quân sự cai trị kể từ đầu những năm 1960. Điều này dẫn tới một khủng hoảng kinh tế kéo dài trong suốt hàng chục năm sau đó. Đến tận năm 2011, nước này mới có bầu cử tự do, mang lại hy vọng về tương lai cho người dân.

Đầu tư vào Myanmar dường như là một ý tưởng tuyệt vời nhưng chỉ trên lý thuyết vì thực ra các nhà đầu tư nước ngoài có rất ít lựa chọn. Nước này có một trong những thị trường chứng khoán nhỏ nhất thế giới với 4 công ty niêm yết. Ngoài ra, người nước ngoài không thể mua bất động sản mặc dù luật pháp cho phép. Kinh doanh tại Myanmar cũng là một rắc rối vì các vấn đề chính trị vẫn còn tồn tại.

Trung Quốc: 6,7%

Các nhà phân tích thường nói về "sự giảm tốc" của Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, những dự đoán về một tương lai u ám có phần quá mức vì thực tế thì Trung Quốc vẫn là một trong những nước đang phát triển nhanh nhất thế giới dù nền kinh tế có suy yếu đi đôi chút.

Có lẽ hầu hết các ngân hàng trung ương đều mơ ước tăng trưởng GDP nằm trong khoảng 6% hàng năm. Tất nhiên, Trung Quốc có một số vấn đề lâu dài nghiêm trọng phải đối mặt nhưng tăng trưởng GDP trong ngắn và trung hạn không phải là một trong số đó.

5 quoc gia phat trien nhanh nhat chau a

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thư 2 thế giới

Các vấn đề nhân khẩu học ở đây đáng lo hơn. Nguyên nhân là chính sách một con của chính phủ nước này trong khoảng từ 1979 đến 2013 nhằm hạn chế gia tăng dân số.

Cứ 2 người lớn phải có ít nhất 2 đứa con để dân số tự thay thế. Kết quả là Trung Quốc sẽ chứng kiến dân số bắt đầu giảm trong năm 2030. Cùng với hiện tượng dân số già, điều này sẽ sớm gây áp lực lên nền kinh tế.

Hơn nữa, chi phí lao động gia tăng, các chính sách không thân thiện đối với nhà đầu tư nước ngoài và nhiều yếu tố khác buộc những nhà sản xuất phải ra đi. Những nước còn lại trong danh sách này sẽ được hưởng lợi từ sự mất mát của Trung Quốc.

Philippines: 6,9%

Trái ngược với Trung Quốc, dân số Philippines sẽ tăng hơn bất cứ nơi nào khác ở châu Á trong vài thập kỷ tới.

Điều này báo hiệu tốt cho tương lai của quốc gia nếu chính phủ có thể quản lý đúng cách. Philippines hiện chỉ có hơn 100 triệu người nhưng dự kiến đến năm 2050 sẽ tăng gần 50% lên hơn 150 triệu người.

5 quoc gia phat trien nhanh nhat chau a

Dân số Philippines sẽ tăng nhanh nhất châu Á trong vài thập kỷ tới

Tuy nhiên, ưu thế lớn nhất của Philippines có lẽ là lực lượng lao động có tay nghề và nói tiếng Anh. Các công ty đa quốc gia phương Tây chẳng thể tìm thấy hàng triệu nhân viên biết tiếng ở mức giá thấp như vậy ở bất cứ nơi nào khác tại châu Á (ngoại trừ Ấn Độ).

Do đó, Philippines là một trung tâm gia công công nghệ và kinh doanh chính của thế giới. Các công ty lớn như IBM, Accenture, Microsoft đều đang thiết lập các trung tâm dịch vụ khách hàng ở đây. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai.

Mặc dù vậy, Philippines không phải là không có vấn đề. Tỷ lệ thất nghiệp và nợ hộ gia đình đang được cải thiện nhưng vẫn là những thách thức lớn. Tăng trưởng dân số có thể là một điều tốt, nhưng chỉ khi người dân có việc làm và được chăm sóc.

Campuchia: 6,9%

Campuchia có thể có triển vọng tốt nhất trong danh sách này, mặc dù chỉ đứng thứ 2 về tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế và các chính sách của chính phủ đều đi đúng hướng, biến đất nước thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.

5 quoc gia phat trien nhanh nhat chau a

Angkor Wat là đền thờ nổi tiếng ở Campuchia

Cùng với quốc gia cuối cùng trong danh sách này, Campuchia không bị suy thoái trong hơn 2 thập kỷ qua. Đất nước "lỡ" cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, "lờ đi" bong bóng công nghệ vào những năm 2000 và vượt qua cuộc suy thoái toàn cầu gần đây năm 2008.

Các thị trường cận biên như Campuchia, Myanmar và Lào có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhưng cần vốn nước ngoài để phát triển kinh tế ngay từ đầu. Nguồn vốn này giúp nhóm trở thành thị trường mới nổi, và cuối cùng là một quốc gia phát triển nếu có thể vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Campuchia may mắn vì có một thứ mà vài thị trường cận biên khác thiếu: du lịch. Angkor Wat, cấu trúc tôn giáo lớn nhất trên thế giới, là một điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á với hơn 2 triệu khách đến thăm năm 2016.

Những nước như Kenya, Mông Cổ và Armen không được may mắn bằng và phải leo lên bậc thang kinh tế "một cách khó khăn".

Lào: 7%

Lào đứng đầu danh sách các nước đang phát triển nhanh nhất ở châu Á. Quốc gia nhỏ bé với khoảng 7 triệu người nằm ngay trái tim Đông Dương và không hề có biển bao quanh.

Tuy nhiên, bất chấp một vị trí trung tâm giáp với 5 quốc gia khác ở Đông Nam Á, Lào vẫn còn bất lợi: không có đường ra biển. Vì vậy, nước này rất khó để xuất khẩu hàng hoá và giao thương với cộng đồng quốc tế. Lào phụ thuộc vào các nước láng giềng để tiếp cận với các tuyến đường vận chuyển, khiến cho nền kinh tế không linh hoạt và ít tự chủ hơn.

5 quoc gia phat trien nhanh nhat chau a

Đất nước triệu voi cho thấy tăng trưởng kinh tế không phải là tất cả

Tương tự như Myanmar, những người muốn đầu tư vào Lào có ít lựa chọn khả thi. Người nước ngoài không thể sở hữu bất động sản tự do, không có thị trường chứng khoán, còn nếu muốn kinh doanh thì lại gặp phải bộ máy quan liêu.

Đây là minh chứng cho thấy tăng trưởng kinh tế không phải là tất cả. Người ta không thể đầu tư vào một nơi nếu không có bất kỳ lựa chọn nào.

Theo NĐH.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast