Ban Chỉ đạo Dự án IWMC Hà Tĩnh họp phiên thứ I

Sáng nay (22/10), Ban Chỉ đạo Dự án "Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối quan hệ với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh" (IWMC) tổ chức họp phiên thứ nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án IWMC Hà Tĩnh Nguyễn Thiện và Trưởng VP Cơ quan phát triển Bỉ tại Việt Nam (BTC) Alain Devaux chủ trì cuộc họp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của BTC Việt Nam
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của BTC Việt Nam

Dự án IWMC do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ có tổng nguồn vốn đầu tư 8,8 triệu Euro trong đó Vương quốc Bỉ tài trợ không hoàn vốn 7,8 triệu Euro. Đây là Dự án sử dụng nguồn ODA Nhà nước chính thức đầu tiên của Chính phủ Bỉ dành cho Hà Tĩnh nằm trong chương trình hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Bỉ về ứng phó BĐKH giai đoạn 2013 - 2019. Dự án được thực hiện trong vòng 6 năm (từ 6/2013 đến 6/2019) với các mục tiêu chính: Tăng cường năng lực của chính quyền về lĩnh vực BĐKH; Quản lý tổng hợp tài nguyên nước và quy hoạch đô thị; Xây dựng chiến lược tổng thể về BĐKH; Triển khai các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng thí điểm ưu tiên thích ứng với BĐKH; Huy động sự tham gia của cộng đồng vào việc ứng phó với BĐKH.

Đến thời điểm này, việc khởi động Dự án đã được triển khai một cách tích cực và đạt được một số kết quả như: Việc cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của Ban điều phối dự án SRDP-IWMC Hà Tĩnh đã được hoàn thành; tổ chức Hội thảo lựa chọn một số hoạt động triển khai sớm với điều phối viên TSU với một số nội dung chính: Nghiên cứu rừng ngập mặn và mô hình thí điểm công viên bảo tồn ừng ngập mặn, thiết kế xây dựng hồ điều hòa...

Tại cuộc họp, các thành viên đã tham gia đóng góp, thảo luận và đi đến thống nhất một số vấn đề: Dự án IWMC đã có đầy đủ thủ tục pháp lý, vì vậy cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung, mục tiêu của Dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng; Bổ sung đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN&PTNT vào Ban chỉ đạo; Giao Ban điều phối Dự án phối hợp với ban kỹ thuật (TSU) đẩy nhanh tiến độ một số mục tiêu đã đề ra; thành lập nhóm tư vấn từ Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; BTC sẽ cung cấp chuyên gia trong nước cho Dự án...

Tặng quà lưu niệm cho các thành viên
Tặng quà lưu niệm cho các thành viên

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của BTC Việt Nam, Vụ Khoa học Giáo dục Tài nguyên và Môi trường (Bộ KH&ĐT) trong việc triển khai các hoạt động khởi động dự án trong thời gian vừa qua. Nhờ đó, Ban điều phối dự án đã chủ động hoàn thành được trách nhiệm trong việc triển khai các hoạt động chuẩn bị, đảm bảo được tiến độ đã cam kết với nhà tài trợ. Về phía Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện Dự án có hiệu quả nhất. Đồng thời, tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt và bố trí nguồn vốn đối ứng kịp thời để Dự án được triển khai thuận lợi.

Ông Alain Devaux chia sẻ: "Tôi rất vui mừng trước sự vào cuộc tích cực trong thời gian qua của Hà Tĩnh và tự tin về tương lai của Dự án này, hy vọng các các thành viên tham gia Dự án sẽ tiếp tục hợp tác, làm việc hiệu quả hơn nữa. Tôi cũng hoàn toàn đồng ý với các ý kiến đề xuất của ban chỉ đạo Dự án trong cuộc họp phiên thứ I này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast