Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

(Baohatinh.vn) - Giai đoạn 2 cuộc Tổng điều tra (TĐT) kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 vừa hoàn thành. Hiện nay, dữ liệu về các đơn vị cần điều tra đã đồng bộ lên hệ thống.

Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Giai đoạn 2 cuộc TĐT kinh tế và cơ sở hành chính nhằm thu nhập thông tin các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Giai đoạn 2 cuộc TĐT kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn Hà Tĩnh được bắt đầu triển khai từ 1/7/2021. Cuộc TĐT lần này nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; số lượng các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng…

Để thu thập thông tin chính xác, hiệu quả, các điều tra viên đã đến từng cơ sở gặp người cung cấp thông tin (chủ cơ sở) để ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu CAPI được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay (điện thoại di động hoặc máy tính bảng).

Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Điều tra viên thu thập thông tin và điền vào phiếu CAPI được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Tĩnh, đến ngày 30/7, giai đoạn 2 cuộc TĐT đã hoàn thành. Theo đó, 641 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đã hoàn thành phiếu điều tra, đạt 100%. Số phiếu thu thập thông tin từ cơ sở kinh doanh cá thể là 72.449/72.918, đạt 99,36%. Được biết, số cơ sở còn lại (0,64%) đã được điều tra viên liên hệ, tuy nhiên đây là các cơ sở không hoạt động hoặc không còn trên địa bàn nên không thể làm phiếu thu thập thông tin.

Trong giai đoạn 2 cuộc TĐT, nhiều địa phương đã thực hiện ráo riết, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công việc khá sớm.

Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Hương Khê hoàn thành công tác điều tra, thu thập thông tin cuộc TĐT giai đoạn 2 sớm hơn 13 ngày so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Tân - Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê huyện Hương Khê, Phó Trưởng ban trực Ban Chỉ đạo TĐT huyện cho hay: “Ngày 17/7, toàn huyện đã hoàn thành công tác điều tra, thu thập thông tin cuộc TĐT giai đoạn 2 tại địa bàn với 4.280 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và 93 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, đạt 100%. Để có kết quả này, 29 điều tra viên đã tích cực thu thập thông tin kể cả ngoài giờ và những ngày nghỉ, lễ.

Quá trình điều tra, giám sát viên cấp huyện đã bám sát điều tra viên để hỗ trợ và giám sát việc thu thập thông tin tại đối tượng điều tra, thường xuyên nhắc nhở thực hiện nghiêm túc quy định 5K trong phòng, chống dịch”.

Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Để hoàn thành việc thu thập thông tin theo thời gian quy định, các điều tra viên phải làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ, lễ.

Là đơn vị có số cơ sở kinh doanh cá thể nhiều nhất trong các địa phương, thành phố Hà Tĩnh cũng đã tích cực điều tra thu thập thông tin để đảm bảo tiến độ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Sau khi lập danh sách nền, rà soát, 81 điều tra viên đã nhanh chóng tiến hành thu thập thông tin. Đến ngày 30/7, thành phố đã hoàn thành số phiếu điều tra 10.280 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể và 29 cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Do cuộc TĐT diễn ra vào giai đoạn dịch COVID-19 phức tạp nên việc thu thập thông tin gặp khó khăn khi nhiều cơ sở đóng cửa và khó tiếp cận chủ kinh doanh. Vì vậy, điều tra viên phải tranh thủ ngoài giờ hành chính, đến tận nhà chủ cơ sở để lấy thông tin”.

Cuộc TĐT kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 được chia thành 2 giai đoạn. Trước đó, trong giai đoạn 1 của cuộc TĐT (bắt đầu từ 1/3 đến 30/5), Hà Tĩnh thực hiện thu thập thông tin đơn vị hành chính, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và hiệp hội.

Ngày 29/5, toàn tỉnh có 450/450 cơ sở hành chính tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, 814/814 đơn vị sự nghiệp, 124/124 hiệp hội, 5.914/5.914 doanh nghiệp đã hoàn thành cung cấp thông tin vào phiếu điện tử web-form.

Hà Tĩnh hoàn thành Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Các phiếu điều tra sau thu thập thông tin sẽ được rà soát, kiểm tra lỗi để đảm bảo hiệu quả của cuộc TĐT.

Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh Trần Thanh Bình - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh cho biết: "Đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành việc thu thập thông tin cuộc TĐT kinh tế và cơ sở hành chính gồm 2 giai đoạn. Với sự chỉ đạo quyết liệt và ra quân tích cực, trách nhiệm, cuộc TĐT đã hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo tiến độ và yêu cầu đề ra. Hiện nay, dữ liệu về các đơn vị cần điều tra đã đồng bộ lên hệ thống.

Các thành viên Ban Chỉ đạo sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra thông tin, chất lượng phiếu, dự kiến khâu này sẽ hoàn thành vào tháng 9 tới đây. Sau đó, số liệu điều tra sẽ được đưa vào phân tích chuyên sâu, phục vụ cho nghiên cứu, hoạch định các chính sách tăng trưởng, phát triển KT-XH trong thời gian tới".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast