Khẳng định thương hiệu nhờ chữ tín

Thắt chặt đầu tư công đồng nghĩa với cơ hội tìm kiếm việc làm của các doanh nghiệp (DN) trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là những DN xây dựng cơ bản (XDCB). Nhưng Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến là một trường hợp ngoại lệ. Vậy đâu là “bí quyết”?...

Rất khó để khẳng định có bao nhiêu DN XDCB hoặc liên quan đến lĩnh vực này đang “thoi thóp” hay phá sản trong số gần 1.000 DN XDCB trên địa bàn toàn tỉnh ở thời điểm hiện tại. Theo phản ánh của nhiều DN thì “cơn lốc” kéo dài đã khiến hơn 50% trong số đó điêu đứng và không ít DN buộc phải giải thể. Dù vậy, 3 năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến đã chứng minh được thương hiệu của mình bằng chuỗi thành công với những con số đầy ấn tượng. Doanh thu năm 2010 đạt hơn 70 tỷ đồng; năm 2011 hơn 80 tỷ đồng; năm 2012 là 140 tỷ đồng.

Công trình trường Cao đẳng nghề Vũng Áng do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến đảm nhiệm thi công.
Công trình trường Cao đẳng nghề Vũng Áng do Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến đảm nhiệm thi công.

Điều đáng nói DN này chỉ thuần túy là xây dựng các công trình nhà dân dụng và công sở nhà nước nên vốn đầu tư không nhiều, thậm chí còn nhỏ lẻ và manh mún. Chủ tịch Hiệp hội DN Hà Tĩnh - Dương Tất Thắng khẳng định: “Đây là DN dẫn đầu tỉnh trong lĩnh vực XDCB”.

Với Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến - Phạm Ngọc Thanh thì nói “bí quyết” có vẻ như to tát. Theo anh Thanh, đơn giản là “Hãy khoan nói đến lợi ích của mình trước mà nên gây dựng thương hiệu bằng cách thuyết phục đối tác bằng thành quả của công trình thông qua chất lượng, thẩm mỹ cũng như tiến độ chủ đầu tư đặt ra. Hay nói cách khác là tạo dựng chữ tín thương hiệu, nếu muốn tồn tại lâu dài. Sớm hay muộn thì lợi nhuận cũng đến với mình”.

Quan điểm đó được quán triệt và xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển của Công ty. Vì thế, cho đến nay đã bước sang tuổi 11, những công trình “đầu tay” như: Trường Tiểu học, THCS Sơn Quang, Sơn Diệm (Hương Sơn) vẫn… không thấy chủ đầu tư phàn nàn gì?”. Thế nên, những năm gần đây, dù việc đầu tư mới rất hạn chế nhưng Công ty vẫn ký kết được nhiều hợp đồng lớn với chủ đầu tư…

Nói như vậy không có nghĩa là hoạt động của Công ty luôn “thuận buồm xuôi gió”, bởi kể từ bước đi chập chững đầu tiên, nguồn vốn luôn là bài toán hóc búa. Công ty đã từng bước hóa giải bằng cách “lấy ngắn nuôi dài”, nghĩa là thi công những công trình dân dụng có nguồn vốn nhỏ, vừa khả năng nhưng cũng phù hợp với túi tiền. Khi tích lũy nguồn vốn lớn hơn, Công ty mới mạnh dạn nhận công trình lớn, hạn chế tối đa nguồn vốn vay.

“Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”, bởi vậy, Công ty không mạo hiểm “chạy theo đám đông” sang những lĩnh vực mình còn lạ lẫm để rồi cuối cùng nhận lấy thất bại mà chỉ chuyên tâm đầu tư con người và trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Theo đó, Công ty đã dùng nhiều cách “hút” nhân tài, với mức thu nhập tương xứng; đồng thời đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị với số tiền khá lớn.

Khác với nhiều DN, khi hợp đồng kết thúc “tiền trao cháo múc” coi như mọi việc ngả ngũ, Công ty còn “níu” kéo bằng chữ tình. Ngoài thời gian bảo hành, Công ty còn cam kết sửa chữa, khắc phục miễn phí và có mặt kịp thời ở những công trình xảy ra sự cố do yếu tố ngoại cảnh tác động... Đó là điều không phải DN nào cũng làm được. Thế mới biết là chữ tín phải xuất phát từ sự tâm huyết… Cho đến nay, thu nhập bình quân của CBCN Công ty đạt xấp xỉ

5 triệu đồng/người/tháng. Chưa kể lao động thời vụ có những lúc lên đến gần 1.000 người. Không chỉ quan tâm tạo việc làm thường xuyên cho người lao động, mà hàng năm, DN còn tham gia tích cực các hoạt động từ thiện với chi phí từ 200-300 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast