Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh sẵn sàng thực hiện mục tiêu kho bạc số đến năm 2030

(Baohatinh.vn) - Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp để hình thành kho bạc số trên nền tảng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; xây dựng Kho bạc Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo chiến lược phát triển đến năm 2030.

Triển khai chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước

Ngày 13/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 455/QĐ-TTg phê duyệt chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2030. Để thực hiện thành công chiến lược, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ/BTC ngày 4/11/2022 về chương trình hành động thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh sẵn sàng thực hiện mục tiêu kho bạc số đến năm 2030

Kho bạc Nhà nước thường xuyên nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến để thực hiện Chiến lược phát triển đến năm 2030.

Mục tiêu của chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 là xây dựng KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới đồng bộ cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ quản lý quỹ ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn cho ngân sách nhà nước; thực hiện tốt chức năng tổng kế toán nhà nước; kiện toàn bộ máy tổ chức gắn với tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, có sự kết nối, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu khác của ngành tài chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Giám đốc KBNN tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Bám sát chương trình hành động của Bộ Tài chính, KBNN Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Hằng năm, hằng tháng, quý, đơn vị đều xây dựng lộ trình đối với từng nhiệm vụ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống”.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh sẵn sàng thực hiện mục tiêu kho bạc số đến năm 2030

Đoàn viên thanh niên Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh tham gia cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 trong hệ thống Kho bạc Nhà nước”.

Mới đây, nhằm giúp đội ngũ công chức, viên chức và người lao động hiểu đúng, nói đúng và làm đúng theo quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của chiến lược, cùng với cả nước, KBNN Hà Tĩnh đã phát động cuộc thi tìm hiểu “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 trong hệ thống KBNN”. Toàn tỉnh có 61 bài dự thi trên tổng hơn 4.000 bài thi trên toàn quốc, trong đó có nhiều bài dự thi rất tâm huyết, được đầu tư công phu cả về hình thức và nội dung. Đặc biệt, nhiều bài thi đã đề xuất các giải pháp sáng tạo, đột phá, có tính khả thi cao, thể hiện tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm của tập thể, cá nhân các đơn vị trong toàn hệ thống với tương lai phát triển của hệ thống KBNN.

Nỗ lực xây dựng kho bạc số

Để thực hiện mục tiêu hoàn thành xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, KBNN Hà Tĩnh đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, từng bước hình thành kho bạc số.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh sẵn sàng thực hiện mục tiêu kho bạc số đến năm 2030

Hoạt động giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Viết Hùng - Chánh văn phòng KBNN Hà Tĩnh chia sẻ: “Toàn ngành đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin hướng tới kho bạc số. Mô hình kho bạc số hướng tới cung cấp dịch vụ thay vì quản lý hành chính như hiện nay. Với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức cao nhất của KBNN, người dùng ngồi tại bất cứ nơi nào có mạng internet cũng có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ. Kết quả sẽ được trả tận nơi, không cần đến giao dịch trực tiếp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN”.

Hiện nay, KBNN Hà Tĩnh đã duy trì cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến với 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến; hoạt động giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với số lượng giao dịch chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ trên 99%. Việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến đã giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa. Số giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng mạnh đã đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của đơn vị cũng như đưa đồng vốn của ngân sách kịp thời để triển khai các dự án đầu tư, sớm phát huy hiệu quả.

Tháng 6/2023, KBNN Hà Tĩnh cũng triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động tiền điện, tiền nước. Quy trình thanh toán tự động đã giúp giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc. Qua đó, công chức có thể tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, nâng cao hiệu quả quản lý của KBNN. Việc thanh toán tự động này còn giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN, tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách; đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước theo định hướng của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Những nỗ lực trong triển khai nhiệm vụ đang giúp KBNN Hà Tĩnh tiến gần hơn với mục tiêu hoàn thành xây dựng kho bạc số vào năm 2030 và các mục tiêu khác của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch và các đơn vị sử dụng ngân sách.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast