Lãnh đạo Bộ TN&MT giải thích "sổ đỏ ghi tên thành viên gia đình"

Lãnh đạo Bộ TN&MT giải thích việc Thông tư 33 quy định ghi tên tất cả thành viên trong gia đình vào sổ đỏ.

lanh dao bo tn mt giai thich so do ghi ten thanh vien gia dinh

Ảnh minh hoạ

Bộ TN&MT vừa ban hành Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định chi tiết Nghị định số 01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12 tới.

Thông tư 33 của Bộ TN-MT quy định “Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình…; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc cùng sử dụng đất hoặc cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”.

Như vậy, Thông tư 33 năm 2017 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ.

Nhiều chuyên gia cho rằng quy định này là rắc rối, có thể làm phát sinh thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân. Cùng với đó, việc xác minh các thành viên trong gia đình có đóng góp thế nào có thể sẽ phức tạp, làm quá trình cấp sổ đỏ kéo dài.

Sáng 23/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, lãnh đạo Bộ TN&MT giải thích: "Ngày xưa đền bù giải phóng mặt bằng cấp đất cho gia đình ông A nhưng trong hộ gia đình ông A thời điểm đó có thể có con cái ở tuổi vị thành niên hoặc người họ hàng ở cùng hộ khẩu. Những người có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm đó cùng có quyền thì phải bảo vệ quyền của họ, chứ không phải thành viên trong hộ gia đình sau thời điểm cấp đất".

“Miếng đất có thể 100m2 đến 200m2 được cấp dựa vào nhân khẩu trong hộ khẩu nên phải bảo vệ quyền sử dụng đất của những người trong hộ gia đình đó”, vị này giải thích.

Vị lãnh đạo này cũng nhấn mạnh, phải cá thể hóa những người có quyền lợi sử dụng đất chứ không phải tất cả các thành viên trong gia đình.

“Như sau này đẻ thêm con nhưng người con đó chưa có ở thời điểm được cấp quyền sử dụng đất thì cũng không có quyền. Hoặc một người họ hàng đến ở sau này cũng không có quyền”.

“Quy định trong Thông tư 33 là để bảo vệ quyền lợi những người có quyền sử dụng chứ không bảo vệ những người khái niệm theo hộ”, lãnh đạo Bộ TN&MT khẳng định khi dẫn trường hợp đất cấp cho cả những người có tên trong hộ nhưng chỉ một người đứng tên thì khó đảm bảo công bằng quyền lợi.

“Thông tư này đang giải quyết hậu quả của một thời kỳ chúng ta cấp cho hộ, trong hộ có nhiều người được quyền sử dụng, đứng tên. Giờ từng bước cá thể hóa, đây là việc cần thiết phải làm để giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mọi người. Không thể một người đại điện được”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh, đồng thời cho biết về thủ tục không hề phức tạp hơn trước đây. Chỉ có Nhà nước vất vả thêm nhưng những người có quyền hợp pháp được bảo vệ tốt hơn.

Theo Anh Thư/Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast