Nghiên cứu nối đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn

(Baohatinh.vn) - Tuyến đường sắt từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Viêng Chăn (Lào) dài khoảng 550 km, trong đó từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt – Lào dài 119 km đang được nghiên cứu khả thi.

>> KOICA khảo sát tuyến đường sắt Vũng Áng - Thà Khẹk

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Bộ GTVT Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã ký biên bản thảo luận Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng – Chăn (Lào).

Nghiên cứu nối đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Trưởng đại diện KOICA Việt Nam Chang Jae-Yun ký biên bản thảo luận. (Ảnh: Baogiaothong)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là ký kết quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực.

Bộ GTVT cam kết cử các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, với các cơ quan của Lào để nghiên cứu, chia sẻ thông tin cũng như trao đổi các giải pháp kỹ thuật khả thi nhất để dự án thành công.

Tuyến đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ cùng với tuyến Mụ Giạ – Viêng – Chăn là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore – Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, và được Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 550km, trên lãnh thổ Việt Nam đoạn từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt – Lào dài 119 km.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Chang Jae-Yun, Trưởng đại diện KOICA Việt Nam nhấn mạnh: Trong năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) thông qua việc xây dựng hệ thống mạng giao thông liên kết bắt đầu từ các tuyến đường sắt là những biểu hiện cho thấy quyết tâm hiện thực hóa nỗ lực hội nhập.

“3 năm tới, KOICA dự kiến giải ngân khoảng 3 triệu USD nhằm hỗ trợ dự án nghiên cứu khảo sát khả thi tuyến đường sắt Việt – Lào. Bên cạnh đó hỗ trợ nâng cao năng lực mang tính hệ thống và nhân lực trong lĩnh vực đường sắt” - ông Chang Jae-Yun khẳng định.

Nghiên cứu nối đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn ảnh 2

Đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc khảo sát tại địa bàn Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh)

Trước đó, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOIKA) cũng đã có chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo Hà Tĩnh về Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án có thể sớm được triển khai trên địa bàn.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast