Quyết liệt triển khai các giải pháp cấp bách

Công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đợt I năm 2013 ở Hương Sơn đã kết thúc với kết quả không cao. Tình hình trên buộc huyện miền núi này quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách trong đợt II.

Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm ở Hương Sơn

Nhiều chỉ tiêu đạt thấp

Tích cực phòng chống dịch là giải pháp cơ bản
Tích cực phòng chống dịch là giải pháp cơ bản

Theo BCĐ Phòng, chống dịch gia súc, gia cầm huyện Hương Sơn, dù đã có những cố gắng nhất định nhưng nhiều chỉ tiêu kế hoạch trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm trên địa bàn vẫn đạt kết quả thấp. Cụ thể, tiêm vắc-xin lở mồm long móng (LMLM) và tụ huyết trùng cho trâu, bò, đạt từ 72-76,3% kế hoạch; dịch tả và tụ huyết trùng cho đàn lợn, đạt trên 71%; tiêm phòng dại chó, đạt 62%; tiêm vắc-xin cúm gia cầm cho gà và vịt chỉ đạt 4,6-12% kế hoạch. Theo số liệu tổng hợp của UBND huyện Hương Sơn, trong quý I/2013, các xã, thị trấn trong huyện chỉ thực hiện tiêm vắc-xin cúm gia cầm được 12.300 con trên kế hoạch gần 266.000 con. Có 19/32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện trong quý I đã không tiêm vắc-xin cúm gia cầm cho gà. Không chỉ vậy, công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ gia súc trên địa huyện trong quý I/2013 cũng chỉ đạt 23,2% kế hoạch.

“Hầu hết các địa phương chưa xây dựng được kế hoạch phòng, chống dịch bệnh một cách chi tiết, cụ thể để triển khai thực hiện; chưa có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo quy định... Đây chính là những nguyên nhân khiến công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm 3 tháng đầu năm trên địa bàn huyện đạt kết quả thấp...” - lãnh đạo UBND huyện Hương Sơn kết luận tại một cuộc họp mới đây của địa phương.

Ban “lệnh”... bổ sung

Trước tình hình trên, UBND huyện Hương Sơn đã ban “lệnh” rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm. Đi cùng với “lệnh” trên, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức triển khai thực hiện tại các địa phương trên địa bàn với các giải pháp khá cụ thể. Nhìn chung, “lệnh” tiêm bổ sung đang được các xã, thị trấn trong toàn huyện triển khai nghiêm túc.

Tìm hiểu tại xã Sơn Thịnh, được biết, việc tiêm bổ sung đang được xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản. Chủ tịch UBND xã Lê Văn Cường, cho biết: Đối với đàn gia súc, quý I/2013, xã đã tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ khá (trên 80% kế hoạch ở đàn trâu, bò và lợn) nên đợt tiêm vét này cũng không còn nhiều; vắc-xin đã đăng ký đủ liều tại Trạm Thú y huyện, chờ lấy về là tổ chức tiêm ngay... Công tác bảo quản vắc-xin sẽ không có gì phải lo vì xã đã có tủ lạnh để cất giữ. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng tiêm, xã còn mua sắm thêm một số bếp gas mini để nấu nước sôi sát trùng cẩn thận; tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân; phân công các thành viên trong BCĐ xã bám sát cơ sở để theo dõi, giám sát dịch bệnh và chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch...

Phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc. Ảnh: Cẩm Hà
Phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc. Ảnh: Cẩm Hà

Xã Sơn Ninh những ngày này, mọi công tác chuẩn bị cho tiêm phòng gia súc, gia cầm bổ sung cũng đang được chính quyền xã và bà con chăn nuôi tiến hành khẩn trương. “Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, xã đã tiến hành phát động đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường để tiêu diệt các mầm bệnh... Đợt tiêm vắc-xin phòng dịch cho gia súc, gia cầm bổ sung này, xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong BCĐ với quyết tâm thực hiện đạt kết quả cao nhất...”, ông Nguyễn Trần Cảnh - Chủ tịch UBND xã cho biết.

Tháng 4 cũng là tháng mà cán bộ Trạm Thú y huyện tập trung cho việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác tiêm phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trên địa bàn. Ngoài công việc quan trọng là cung ứng vật tư, hóa chất, vắc-xin đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch tại các cơ sở, Trạm Thú y huyện còn tham mưu xây dựng, củng cố màng lưới thú y cơ sở.

Các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đang được chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn Hương Sơn với mục tiêu: “đạt kết quả cao nhất, đảm bảo tính miễn dịch khép kín cho đàn vật nuôi”. Đây là việc làm cấp bách, nhất là trong thời điểm bùng phát dịch không chỉ trên gia súc, gia cầm mà còn lây lan sang người. Chính vì thế, Hương Sơn - địa bàn có cửa khẩu, có lượng hàng hóa, con người giao thương nhiều... cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch nói chung thì mới mong đạt được kết quả như mong muốn.

Cung ứng 10.000 liều vắc-xin LMLM type A

Chi cục Thú y tỉnh vừa cung ứng 10.000 liều vắc-xin LMLM type A cho các địa phương đang xẩy ra dịch LMLM ở gia súc và các vùng có nguy cơ để kịp thời tiêm phòng khống chế, bao vây ổ dịch.

Được biết, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện dịch bệnh LMLM ở gia súc tại các địa phương trong tỉnh vừa qua là do vi-rút type A gây bệnh (trước đây, dịch bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh là do vi-rút type O). Vắc- xin LMLM type A gọi là vắc-xin tam giác có tác dụng “3 trong 1” (O, A, Asia1) được nhập khẩu từ nước ngoài.

Nguồn: Chi cục Thú y

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast