Thị xã Kỳ Anh: Kịp thời hỗ trợ ngư dân ổn định cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Hiện tượng cá chết bất thường thời gian qua đã khiến cho thuyền neo, lưới phơi, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống bà con ngư dân trên địa bàn TX. Kỳ Anh. Tuy vậy, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác hỗ trợ nên đến nay ngư dân đã ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

thi xa ky anh kip thoi ho tro ngu dan on dinh cuoc song

Ngư dân Kỳ Hà chuẩn bị ra khơi

Đời sống bà con ngư dân tại các xã: Kỳ Hà, Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Nam... chủ yếu phụ thuộc vào việc đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản. Do đó, hiện tượng cá chết bất thường đã khiến cho đời sống bà con ngư dân và hộ nuôi trồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Làm sao để giúp bà con ngư dân, hộ nuôi trồng vượt qua khó khăn, ra khơi bám biển trở lại là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với chính quyền TX. Kỳ Anh.

Theo Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, UBND tỉnh, địa phương đã tiến hành rà soát các trường hợp có ngành nghề, sản xuất và đời sống gắn liền với biển. Sau đó khi thành lập BCĐ từ các cơ quan, đơn vị đã đến từng tổ dân phố, thôn xóm tập trung vào cuộc để tiếp nhận và phát gạo kịp thời cho bà con ngư dân bị ảnh hưởng.

Đến hết ngày 3/5, TX. Kỳ Anh đã cấp phát trên 445 tấn gạo hỗ trợ cho khoảng 4.400 hộ dân bị ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên công tác hỗ trợ khá kịp thời và đúng đối tượng, nhận được sự đồng tình cao của bà con ngư dân.

thi xa ky anh kip thoi ho tro ngu dan on dinh cuoc song

Công ty Thủy sản Nam Hà Tĩnh thu mua cá cho ngư dân

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (xã Kỳ Hà), cuộc sống của ngư dân vốn chủ yếu phụ thuộc vào biển, bởi vậy trong thời điểm buộc phải ngừng đánh bắt, nếu Nhà nước không hỗ trợ kịp thời như vừa qua, chắc cuộc sống bà con sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, trong suốt thời gian xảy ra hiện tượng hải sản chết bất thường đã có không ít các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến hỗ trợ bà con ngư dân vượt qua khó khăn. Tính đến nay, TX. Kỳ Anh đã tiếp nhận, phát tận tay bà con ngư dân bị ảnh hưởng trên 58 tấn gạo và gần 70 triệu đồng tiền hỗ trợ của các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Theo thống kê, TX. Kỳ Anh có khoảng 1.338 tàu khai thác hải sản thì đến nay hơn 80 % tàu thuyền đã ra khơi đánh bắt trở lại, trong đó 100% tàu cá (73 tàu cá) có công suất trên 90 CV chuyên đánh bắt xa bờ đã ra khơi từ hơn một tuần nay.

Phó Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh khẳng định: Việc các doanh nghiệp thu mua hải sản đánh bắt xa bờ cho ngư dân là yếu tố tạo nên động lực tinh thần để bà con yên tâm gắn bó với nghề. Tính từ ngày 1/5, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh và một số cơ sở trên địa bàn đã triển khai thu mua hàng chục tấn hải sản đánh bắt xa bờ đảm bảo an toàn của bà con ngư dân với giá cả hợp lý.

thi xa ky anh kip thoi ho tro ngu dan on dinh cuoc song

Đại diện lãnh đạo T.Ư Đoàn, Tập đoàn Tân Hiệp Phát và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh trao quà cho người dân các xã Kỳ Lợi, Kỳ Ninh

Bà Mai Thị Phương - Chủ cơ sở thu mua đông lạnh tại xã Kỳ Lợi cho biết: "Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc thu mua các sản phẩm an toàn cho bà con, chúng tôi đã tổ chức thu mua hơn 30 tấn hải sản cho ngư dân trên địa bàn. Đây cũng là cách để chúng tôi góp phần sẻ chia, đồng hành với những khó khăn của bà con ngư dân, tạo sự bền vững, ổn định lâu dài cho doanh nghiệp."

Bên cạnh đó, các giải pháp khoanh nợ, giản nợ và giảm lãi suất cho vay đối với ngư dân của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực trong việc từng bước ổn định đời sống cho bà con ngư dân và các hộ nuôi trồng sau thiệt hại nặng nề từ hiện tượng hải sản chết hàng loạt.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast