Thương mại, dịch vụ - cơ hội ở “đất vàng” Vũng áng

(Baohatinh.vn) - Hạ tầng kinh tế cùng sự phát triển mạnh ở các đô thị, khu kinh tế (KKT) khiến cán cân thương mại thay đổi mạnh mẽ. Trong môi trường kinh doanh thuận lợi, các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ (TM-DV) đang có sự phát triển sôi động.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh - “lửa thử vàng” (bài 2):

Bài 1: Sản xuất vật chất - bắt nhịp “cuộc chơi”

Nhìn vào bức tranh phát triển TM-DV của tỉnh những năm gần đây có thể thấy, doanh nghiệp TM-DV đang có nhiều lợi thế. Nếu như năm 2008, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ và doanh thu tiêu dùng trên toàn tỉnh chỉ đạt xấp xỉ 8.300 tỷ đồng, thì năm 2013 đã tăng lên hơn 25.000 tỷ đồng. Đây là một trong những hệ quả của việc triển khai thành công nhiều dự án lớn, trọng điểm của quốc gia trên địa bàn tỉnh ta. Sự xuất hiện của hàng chục ngàn người lao động trong và ngoài nước tại KKT Vũng Áng không chỉ làm hoạt động TM-DV huyện Kỳ Anh “nóng” lên mà còn tác động lớn đến kết quả lưu chuyển hàng hóa trong toàn tỉnh.

Thương mại, dịch vụ - cơ hội ở “đất vàng” Vũng áng ảnh 1

Siêu thị Co.op mart là địa chỉ cung ứng các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo ATVSTP.

Tuy vậy, sức sống từ thị trường nội địa này cũng chỉ giúp doanh nghiệp TM-DV tháo gỡ một phần “điểm nghẽn” tiêu thụ trong bối cảnh thị trường hàng hóa cả nước ảm đạm do lạm phát và suy giảm kinh tế kéo dài. Thách thức và cơ hội đan xen đặt các DN hoạt động TM-DV trước những bài toán không dễ trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh. Điều mừng là nhiều DN nỗ lực tìm được lối đi riêng và không ít doanh nghiệp TM-DV mới ra đời đã gặt hái được những thành quả bước đầu.

Tổng Giám đốc Công ty CP Lý Ngân Vina - Nguyễn Viết Ngân cho rằng, so với 4 năm trước, thị trường hàng tiêu dùng đã giảm sút rõ rệt. Trước đây, mỗi lần tổ chức chương trình khuyến mãi, doanh số bán hàng mỗi ngày ở một cửa hàng có thể lên tới 1 tỷ đồng, nhưng hiện nay, nhiều nhất chỉ vài trăm triệu. Khó khăn ở chỗ, khi túi tiền người dân có hạn, không chỉ số lượng bán ra giảm mà giá bán của từng sản phẩm cũng phải hạ xuống nên lợi nhuận không còn là bao. Trong giai đoạn khó khăn, chính Siêu thị Lý Ngân 3 được mở ở thị trấn Kỳ Anh đã góp phần quan trọng để công ty xâm nhập thị trường tiềm năng từ KKT Vũng Áng.

“Số vốn công ty đầu tư vào Siêu thị Lý Ngân 3 lên đến 30 tỷ đồng. Doanh số bán hàng khá lớn so với những địa bàn khác, đồng thời đây là điểm kết nối giữa nhà phân phối tại TP Hà Tĩnh với các DN ở KKT Vũng Áng. Đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh đã tiến hành giao dịch đặt mua các mặt hàng của Lý Ngân với số lượng khá lớn” - ông Nguyễn Viết Ngân cho biết thêm.

Chuyển hướng kinh doanh sau khi tìm hiểu kỹ cơ hội “vàng” về phát triển dịch vụ ở Kỳ Anh là thành công của Công ty TNHH TM&DV Trường Thọ. Vốn là một DN chuyên kinh doanh mặt hàng truyền thống: vật liệu xây dựng, năm 2009, Công ty Trường Thọ đã “đi trước một bước” vào “lãnh địa” công nghiệp không khói khi đầu tư xây dựng khách sạn 3 sao tại một vị trí đắc địa ở thị trấn Kỳ Anh. Với tổng số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, 80 phòng nghỉ cao cấp, từ năm 2012 đến nay, Khách sạn Trường Thọ đã “phủ sóng” hơn 60% công suất, tạo việc làm cho 50 lao động. Khách Sạn đã trở thành điểm đến của những khách “VIP” là các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động tại KKT Vũng Áng. Kết quả này không chỉ mang lại lợi nhuận cho DN mà còn có tác động tích cực đến môi trường đầu tư trên địa bàn.

Không thỏa mãn với những gì đã có, thời gian tới, theo bà Nguyễn Thị Tâm - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Trường Thọ: “Công ty sẽ liên kết với đối tác để xây dựng thêm 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao tại thị trấn Kỳ Anh, phục vụ nhu cầu của khách hàng”.

Cũng tại mảnh đất “vàng” Kỳ Anh, các DN cung ứng vật liệu xây dựng và các linh kiện phục vụ thi công công trình đang “ăn nên làm ra”, trong đó nổi bật là những đơn vị cung ứng kết cấu khung nhà, ống hộp tôn thép. Năm 2009, DN Tư nhân Đức Dũng chỉ được biết đến như một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nhưng từ năm 2010 lại nay đã vươn lên thành “ông lớn” với những dây chuyền hiện đại lắp ráp và những đầu mối cung ứng rộng lớn với doanh số bán hàng đạt trên 120 tỷ đồng/năm. “Theo nhận định của tôi, những năm tới, mặt hàng này tiếp tục thịnh hành và chúng tôi sẽ làm không hết việc”- Giám đốc DN tư nhân Đức Dũng - Trần Văn Dũng cho biết thêm.

Nhận định rõ tiềm năng, lợi thế ở Vũng Áng cũng chính là động lực quan trọng để Công ty CP Đầu tư phát triển Công thương Miền Trung đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào Trung tâm Thương mại chợ Hội - Cẩm Xuyên với dự kiến xây dựng chợ đầu mối ở khu vực miền Trung. Vượt qua những giai đoạn tưởng như bế tắc, với sự đồng hành của tỉnh, DN này đã đưa chợ Hội vào hoạt động ổn định hơn 1 năm qua và đang từng bước xây dựng đầu mối về nông sản cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác. Chợ Hội đã trở thành điển hình về xã hội hóa đầu tư trong toàn quốc và là động lực để tỉnh quyết tâm chuyển đổi mô hình quản lý ở 173 chợ trên toàn tỉnh. Theo Phó Giám đốc Sở Công thương - Nguyễn Cự Dũng, việc chuyển đổi quản lý sang DN hoặc HTX sẽ là cơ hội để phát triển mạnh mẽ số lượng và chất lượng các doanh nghiệp TM-DV trên lĩnh vực kinh doanh chợ thời gian tới.

Song song với đó, xu hướng phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại đang thu hút sự quan tâm của không ít DN, đặc biệt là sau khi Siêu thị Co.opmart khẳng định được những kết quả đáng mừng sau gần 5 năm hoạt động. Với phương thức kinh doanh hiện đại, Siêu thị Co.opmart đã tạo niềm tin đối với người tiêu dùng về các thương hiệu hàng Việt, đồng thời là địa chỉ cung ứng các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ và được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều DN ở KKT Vũng Áng đã đến mua hàng với số lượng lớn. Trong tương lai, khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao thì loại hình kinh doanh này sẽ là lĩnh vực lựa chọn đầu tư nhiều triển vọng của các doanh nghiệp TM-DV.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast