Tín dụng ưu đãi tiếp sức HSSV vào năm học mới

(Baohatinh.vn) - Khác với nhiều năm trước, nguồn vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn trong năm học 2015-2016 không còn là nỗi lo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và những gia đình có nhu cầu. Hiện nay, Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh đang phối hợp với các địa phương rà soát, lên danh sách những hộ đủ điều kiện và tiến hành các bước chuẩn bị hồ sơ để giải ngân kịp năm học mới.

Chủ động nguồn

Theo Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ tín dụng - Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn TríThức, nguồn vốn chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn năm học này trên phạm vi cả nước đều được đảm bảo. Trước hết là nhờ nguồn từ T.Ư đã sẵn sàng phân bổ theo yêu cầu của các địa phương, bên cạnh đó, Chi nhánh cũng đã chủ động được nguồn vốn tại chỗ từ việc thu nợ của chương trình để cho vay mới. Được biết, trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2014 đến nay, tiến độ thu nợ của chương trình cho vay HSSV khá nhanh.

Riêng năm 2014, Chi nhánh thu xấp xỉ 300 tỷ đồng và trong 7 tháng đầu năm là 143 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc chủ động theo dõi sát các món vay, triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hồi nợ mà Ngân hàng CSXH đã phối hợp với chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện trong thời gian qua. Đặc biệt, việc tuyên truyền, vận động hộ vay thực hiện trả nợ theo sự phân kỳ của ngân hàng để giảm áp lực khi món vay đến hạn đã mang lại kết quả rõ nét. Với tiến độ thu hồi vốn như hiện nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã có thể tự chủ được nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay của HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Tín dụng ưu đãi tiếp sức HSSV vào năm học mới ảnh 1

Nguồn vốn Ngân hàng CSXH được giải ngân tại các điểm giao dịch xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ vay.

Cùng với chủ động nguồn vốn, việc đánh giá nhu cầu, rà soát đối tượng đủ điều kiện vay vốn ở từng địa phương cũng đang được hoàn tất. Trên cơ sở tổng hợp nhu cầu vay ở các địa phương, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh dự kiến, năm học 2015-2016 sẽ cho vay mới khoảng 180 tỷ đồng với gần 1.600 HSSV có hoàn cảnh khó khăn.

Sẵn sàng giải ngân

Công tác giải ngân vốn cho chương trình HSSV đầu năm học luôn đòi hỏi Ngân hàng CSXH sớm xây dựng kế hoạch để đảm bảo người vay được tiếp cận một cách thuận lợi và kịp thời. Theo đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo các địa phương đến cuối tháng 8 phải hoàn tất nhiệm vụ, kế hoạch khác để tập trung tối đa nhân lực cho công tác giải ngân chương trình HSSV. Với đặc thù món vay nhỏ, giải ngân chia làm 2 học kỳ nên khối lượng giao dịch trong đợt cao điểm này rất lớn. Theo lịch giao dịch đã được xây dựng, các phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện sẽ tập trung lực lượng, phương tiện và nguồn vốn, tiến hành giải ngân tại điểm giao dịch xã, tạo thuận lợi tối đa cho người vay.

Sát cánh cùng ngân hàng trong nhiệm vụ khơi thông kênh vốn khuyến học, khuyến tài này, chính quyền các địa phương và các tổ chức nhận ủy thác cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho năm học mới. Ông Lê Minh Tiến - Tổ trưởng tổ tiết kiệm & vay vốn xóm Hùng Tiến - xã Sơn Tiến (Hương Sơn) cho biết: “Các thủ tục để được vay vốn HSSV dù không phức tạp, nhưng với người nông dân thì phải hướng dẫn một cách tỉ mỉ, đặc biệt là với những hộ vay mới. Vì vậy, ngoài việc phổ biến chương trình này trong các cuộc họp thôn, họp tổ tiết kiệm & vay vốn, tôi trực tiếp hướng dẫn, rà soát các thủ tục giúp các hộ vay để khi có nguồn vốn phân bổ về là có thể giải ngân ngay. Dư nợ cho vay chương trình này ở xóm chúng tôi hiện nay là 640 triệu đồng, năm học mới này dự kiến sẽ tăng thêm ít chục triệu đồng”.

Với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, chương trình cho vay HSSV là điểm tựa không thể thiếu vào mỗi năm học mới. Ông Hoàng Văn Thăng - xóm Lạc Trung là hộ cận nghèo ở xã Kỳ Lạc (Kỳ Anh) có 2 con đang theo học đại học, cao đẳng vay vốn chương trình với dư nợ 58 triệu đồng, cho biết: “Từ một hộ nghèo vươn lên ở mức cận nghèo, gia đình tôi không thể tính đến việc cho con ăn học nếu không có sự hỗ trợ của nguồn vốn ưu đãi với thời hạn cho vay dài như thế. Cứ đến đầu năm học, tổ trưởng tổ Tiết kiệm & Vay vốn lại hướng dẫn gia đình thực hiện các thủ tục để kịp thời chuẩn bị kinh phí học tập cho các cháu”.

Còn với ông Đoàn Bính Ngọ ở xóm Trường Thủy - xã Sơn Thủy (Hương Sơn) đang vay vốn cho 3 con ăn học với tổng dư nợ lên đến trên 92 triệu đồng thì chia sẻ: “Gia đình chúng tôi rất cảm ơn Nhà nước đã dành nguồn vốn ưu đãi này cho học sinh nghèo. Tuy nhiên, hiện nay, mức cho vay 1,1 triệu đồng/người/tháng là quá thấp so với các chi phí thực tế để các cháu theo học xa nhà. Vì vậy, chúng tôi mong muốn, Nhà nước có sự điều chỉnh hợp lý để nguồn vốn này thực sự phát huy hiệu quả như ý nghĩa nhân văn của nó”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast