Xăng tăng kỷ lục nhưng không xảy ra hiện tượng găm hàng chờ tăng giá

Ngày 28/3, Bộ Tài chính cho phép Tập đoàn xăng dầu VIệt Nam điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng xăng dầu, kể từ 20h ngày 28/3.

Theo đó, mức tăng giá lần lượt cụ thể giá xăng điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, dầu điêzen điều chỉnh tối đa 362 đồng/lít, dầu hỏa điều chỉnh tối đa 480 đồng/lít, dầu madut điều chỉnh tối đa 807 đồng/kg.

Xăng RON 92 tại cửa hàng Xăng dầu TP Hà Tĩnh hiện có giá 25,04 nghìn đồng/lít
Xăng RON 92 tại cửa hàng Xăng dầu TP Hà Tĩnh hiện có giá 25,04 nghìn đồng/lít

Được biết, lý giải về việc tăng giá bán lần này của Liên Bộ Tài chính - Công thương là từ cuối năm 2012, đầu năm 2013, giá xăng dầu thế giới vận động theo xu hướng tăng đã làm giá cơ sở tăng cao. Để giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước nhằm bình ổn giá cả thị trường, Nhà nước đã liên tục điều hành để giữ ổn định, không tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước mà sử dụng Quỹ Bình ổn giá bù đắp cho Tập đoàn Xăng dầu, và hiện nay, mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu như sau: xăng: 2.000 đồng/lít, dầu điêzen: 800 đồng/lít, dầu hỏa: 1.150 đồng/lít, dầu madút: 650 đồng/kg.

Ngày 26/2/2013, giá xăng dầu thế giới tăng ở mức cao, nên giá bán lẻ trong nước thấp hơn giá cơ sở từ 1.000- 2.300 đồng/lít, Hiện nay, giá xăng dầu thế giới tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức cao; trong khi, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã hết; giá trong nước thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 đồng/lít đến trên 5.000 đồng/lít, dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra rất phức tạp. Do vậy, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất điều hành giá xăng tăng như trên.

Không xuất hiện tình trạng găm hàng chờ tăng giá
Không xuất hiện tình trạng găm hàng chờ tăng giá

Sau khi điều chỉnh giá mới, tại Hà Tĩnh, giá xăng không chì RON 92 là 25,04 nghìn đồng/lít; dầu Diêzn là 22,23 nghìn đồng/lít. Được biết, đây là lần tăng giá xăng dầu dầu tiên của năm 2013, và xăng có mức tăng cao kỷ lục so với những lần tăng gần đây.

Ông Nguyễn Cự Dũng- Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, tại Hà Tĩnh, đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào các đại lý, cửa hàng găm hàng tăng giá. Ông Trần Đình Thuyết, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh (Công ty xăng dầu Hà Tĩnh) cho biết: “ Việc không găm hàng tăng giá được Công ty quán triệt sâu rộng đến tận các cửa hàng, đại lý. Bên cạnh đó, Công ty luôn kiểm tra, kiểm soát hoạt độngnày nên không xảy ra tình trạng găm hàng chờ tăng giá của các cửa hàng, đại lý trong hệ thống của Công ty”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast