(Baohatinh.vn) - Người dân Hà Tĩnh có nhiều lựa chọn ra vào cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sau khi được thông xe vào ngày 28/4.
Vào ngày 28/4, 30 km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt từ nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sẽ được thông xe. 19,3 km còn lại của tuyến từ nút giao ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đến Bãi Vọt, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh do cần xử lý nền đất yếu nên thời gian hoàn thành muộn hơn. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt với tổng chiều dài 49,3 km (Nghệ An 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km) có 4 nút giao lên xuống. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 3 nút giao và nút giao còn lại nằm ở Hà Tĩnh, cũng là điểm cuối dự án. 3 nút giao qua tỉnh Nghệ An đều nằm trong đoạn tuyến được thông xe vào ngày 28/4. Do chưa thể thông toàn tuyến nên người tham gia giao thông từ Hà Tĩnh muốn lên/xuống cao tốc phải di chuyển về/tới tỉnh Nghệ An. Và nút giao gần nhất có thể lên/xuống cao tốc chính là nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Người tham gia giao thông đi từ Hà Tĩnh muốn lên cao tốc, cần di chuyển theo quốc lộ 1 ra tới huyện Nghi Xuân. Từ đây, có thể lựa chọn đi theo hướng qua cầu Bến Thủy 1 hoặc cầu Bến Thủy 2 để sang TP Vinh (Nghệ An).
Khi qua cầu Bến Thủy 1 và Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, người tham gia giao thông có thể di chuyển lần lượt theo các tuyến đường Nguyễn Du - Lê Duẩn - Trường Thi - Đại lộ Lê Nin. Đây là hướng đi Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ngoài lộ trình này, còn một số cách di chuyển khác trong nội đô TP Vinh. Tuy nhiên, theo đánh giá, hướng di chuyển với các tuyến đường nêu trên là khá thuận lợi.
Khi tới nút giao Đại lộ Lê Nin với quốc lộ 46B (còn gọi là đường Nghệ An - Xiêng Khoảng), sẽ rẽ trái vào đường Nghệ An - Xiêng Khoảng, di chuyển qua cầu vượt Quán Bánh, đường Đặng Thai Mai để tới nút giao giữa quốc lộ 46B với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh, cạnh khu công nghiệp VSIP Nghệ An.
Người tham gia giao thông tiếp tục di chuyển theo quốc lộ 46B để qua nút giao. Đi thêm 1 km nữa là sẽ thấy nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Quãng đường di chuyển từ các tuyến đường nội đô TP Vinh tới nút giao ước chừng 15 km. Khi tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B, các phương tiện sẽ đi theo chỉ dẫn giao thông để lên cao tốc. Từ đây, phương tiện dễ dàng di chuyển ra Hà Nội với thời gian được rút ngắn hơn so với trước. Video: Hướng di chuyển từ cầu Bến Thủy 1 qua các tuyến đường nội đô TP Vinh tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B. Trong trường hợp lựa chọn qua cầu Bến Thủy 2 và Trạm thu phí Bến Thủy 2, người tham gia giao thông đi từ Hà Tĩnh sẽ di chuyển trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh theo hướng Nam - Bắc. Với hướng di chuyển này, phương tiện chỉ chạy thẳng trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh. Tuy nhiên, do đây là tuyến tránh TP Vinh nên có khá đông phương tiện lưu thông, nhất là xe tải trọng lớn. Cùng với đó, hiện trạng mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh cũng khá xấu, nhiều đoạn bị trồi lún, hằn vệt bánh xe.
Di chuyển quãng đường chừng 15 - 16 km, khi gặp nút giao giữa quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh với quốc lộ 46B (cạnh khu công nghiệp VSIP Nghệ An), phương tiện rẽ trái vào quốc lộ 46B, đi thêm 1 km nữa là tới nút giao lên cao tốc. Khi tới nút giao, cần tuân thủ theo phương án tổ chức giao thông của các đơn vị chức năng khi lên cao tốc. Video: Hướng di chuyển từ cầu Bến Thủy 2 theo quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh Thời gian và quãng đường di chuyển từ nội đô TP Vinh và quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh để tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An không chênh nhau nhiều, quá trình di chuyển cũng khá thuận lợi. Với người dân ở Đức Thọ, Hương Sơn muốn lên cao tốc có thể di chuyển theo lộ trình cầu Thọ Tường - cầu Yên Xuân - tỉnh lộ 542C - quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh rồi tới nút giao quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh với quốc lộ 46B và rẽ trái vào quốc lộ 46B, di chuyển thêm 1 km là tới nút giao lên cao tốc. Đối với trường hợp từ cao tốc về Hà Tĩnh, người tham gia giao thông ra khỏi cao tốc từ nút giao với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, tùy theo lựa chọn, di chuyển theo quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh hoặc đi vào nội đô TP Vinh, qua các trạm thu phí để về Hà Tĩnh.
Thời điểm này, khi chỉ còn 2 ngày nữa là chính thức thông xe, các nhà thầu đang huy động hàng trăm công nhân, máy móc, thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh quá trình hoàn thiện tuyến chính cao tốc và nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nhằm tạo thuận lợi nhất cho phương tiện khi lưu thông dịp nghỉ lễ. Video: Cấp tập thi công nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với quốc lộ 46B ở xã xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. (ngày 25/4/2024)
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.