(Baohatinh.vn) - Người dân Hà Tĩnh có nhiều lựa chọn ra vào cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sau khi được thông xe vào ngày 28/4.
Vào ngày 28/4, 30 km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt từ nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sẽ được thông xe. 19,3 km còn lại của tuyến từ nút giao ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đến Bãi Vọt, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh do cần xử lý nền đất yếu nên thời gian hoàn thành muộn hơn. Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt với tổng chiều dài 49,3 km (Nghệ An 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km) có 4 nút giao lên xuống. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có 3 nút giao và nút giao còn lại nằm ở Hà Tĩnh, cũng là điểm cuối dự án. 3 nút giao qua tỉnh Nghệ An đều nằm trong đoạn tuyến được thông xe vào ngày 28/4. Do chưa thể thông toàn tuyến nên người tham gia giao thông từ Hà Tĩnh muốn lên/xuống cao tốc phải di chuyển về/tới tỉnh Nghệ An. Và nút giao gần nhất có thể lên/xuống cao tốc chính là nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 46B, thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Nút giao này nằm ngay khu công nghiệp VSIP Nghệ An. Người tham gia giao thông đi từ Hà Tĩnh muốn lên cao tốc, cần di chuyển theo quốc lộ 1 ra tới huyện Nghi Xuân. Từ đây, có thể lựa chọn đi theo hướng qua cầu Bến Thủy 1 hoặc cầu Bến Thủy 2 để sang TP Vinh (Nghệ An).
Khi qua cầu Bến Thủy 1 và Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, người tham gia giao thông có thể di chuyển lần lượt theo các tuyến đường Nguyễn Du - Lê Duẩn - Trường Thi - Đại lộ Lê Nin. Đây là hướng đi Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ngoài lộ trình này, còn một số cách di chuyển khác trong nội đô TP Vinh. Tuy nhiên, theo đánh giá, hướng di chuyển với các tuyến đường nêu trên là khá thuận lợi.
Khi tới nút giao Đại lộ Lê Nin với quốc lộ 46B (còn gọi là đường Nghệ An - Xiêng Khoảng), sẽ rẽ trái vào đường Nghệ An - Xiêng Khoảng, di chuyển qua cầu vượt Quán Bánh, đường Đặng Thai Mai để tới nút giao giữa quốc lộ 46B với quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh, cạnh khu công nghiệp VSIP Nghệ An.
Người tham gia giao thông tiếp tục di chuyển theo quốc lộ 46B để qua nút giao. Đi thêm 1 km nữa là sẽ thấy nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Quãng đường di chuyển từ các tuyến đường nội đô TP Vinh tới nút giao ước chừng 15 km. Khi tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B, các phương tiện sẽ đi theo chỉ dẫn giao thông để lên cao tốc. Từ đây, phương tiện dễ dàng di chuyển ra Hà Nội với thời gian được rút ngắn hơn so với trước. Video: Hướng di chuyển từ cầu Bến Thủy 1 qua các tuyến đường nội đô TP Vinh tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B. Trong trường hợp lựa chọn qua cầu Bến Thủy 2 và Trạm thu phí Bến Thủy 2, người tham gia giao thông đi từ Hà Tĩnh sẽ di chuyển trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh theo hướng Nam - Bắc. Với hướng di chuyển này, phương tiện chỉ chạy thẳng trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh. Tuy nhiên, do đây là tuyến tránh TP Vinh nên có khá đông phương tiện lưu thông, nhất là xe tải trọng lớn. Cùng với đó, hiện trạng mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh cũng khá xấu, nhiều đoạn bị trồi lún, hằn vệt bánh xe.
Di chuyển quãng đường chừng 15 - 16 km, khi gặp nút giao giữa quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh với quốc lộ 46B (cạnh khu công nghiệp VSIP Nghệ An), phương tiện rẽ trái vào quốc lộ 46B, đi thêm 1 km nữa là tới nút giao lên cao tốc. Khi tới nút giao, cần tuân thủ theo phương án tổ chức giao thông của các đơn vị chức năng khi lên cao tốc. Video: Hướng di chuyển từ cầu Bến Thủy 2 theo quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh Thời gian và quãng đường di chuyển từ nội đô TP Vinh và quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh để tới nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An không chênh nhau nhiều, quá trình di chuyển cũng khá thuận lợi. Với người dân ở Đức Thọ, Hương Sơn muốn lên cao tốc có thể di chuyển theo lộ trình cầu Thọ Tường - cầu Yên Xuân - tỉnh lộ 542C - quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh rồi tới nút giao quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh với quốc lộ 46B và rẽ trái vào quốc lộ 46B, di chuyển thêm 1 km là tới nút giao lên cao tốc. Đối với trường hợp từ cao tốc về Hà Tĩnh, người tham gia giao thông ra khỏi cao tốc từ nút giao với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, tùy theo lựa chọn, di chuyển theo quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh hoặc đi vào nội đô TP Vinh, qua các trạm thu phí để về Hà Tĩnh.
Thời điểm này, khi chỉ còn 2 ngày nữa là chính thức thông xe, các nhà thầu đang huy động hàng trăm công nhân, máy móc, thiết bị, chia làm nhiều mũi thi công “3 ca, 4 kíp” đẩy nhanh quá trình hoàn thiện tuyến chính cao tốc và nút giao cao tốc với quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nhằm tạo thuận lợi nhất cho phương tiện khi lưu thông dịp nghỉ lễ. Video: Cấp tập thi công nút giao cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với quốc lộ 46B ở xã xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. (ngày 25/4/2024)
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.