6 cách giúp chăm sóc và bảo vệ đôi mắt vào mùa hè

Những rủi ro đối với đôi mắt của bạn trong mùa hè dưới ánh nắng mặt trời luôn tiềm ẩn. Dưới đây là 5 cách giúp chăm sóc và bảo vệ đôi mắt vào mùa hè.

Đi lại ngoài đường, đi bơi, tập thể thao ngoài trời,... vào mùa hè là một chướng ngại đối với việc bảo vệ đôi mắt.

1. Đeo kính râm bảo vệ mắt

Rất nhiều người đã từng phải nhập viện do giác mạc bị bỏng mỗi mùa hè và đây là lý do tại sao bạn nên chuẩn bị một chiếc kính râm có tác dụng chống tia UV và che được toàn bộ đôi mắt của bạn.

6 cách giúp chăm sóc và bảo vệ đôi mắt vào mùa hè

Tất nhiên là mặt trời chiếu ra các tia bức xạ có độ dài ngắn khác nhau, trong đó có hại nhất là tia cực tím được phân loại là tia UVA và tia UVB. Việc tiếp xúc với quá nhiều tia cực tím trong thời gian dài có thể tăng rủi ro bị đục thuỷ tinh thể. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có nguy cơ bị đục thuỷ tinh thể sớm hơn từ 8 - 10 năm so với người tiếp xúc ít hơn (thường xuyên ở trong bóng râm hoặc trong nhà).

Nhiều người cho rằng kính tối màu mới có tác dụng ngăn chặn tia cực tím, nhưng thực tế là lớp phủ ngăn tia cực tím là giống nhau với bất kì màu kính nào.

Một chiếc kính với tròng mắt phân cực có thể sẽ thích hợp hơn kính râm thông thường đối với người làm việc ngoài trời nhờ tác dụng ngăn cản ánh sáng chói trực tiếp vào mắt.

Bên cạnh đó, một chiếc mũ rộng vành cũng có thể được tham khảo nhờ khả năng che chắn bảo vệ mắt và da trong mùa hè.

2. Đeo kính bảo vệ mắt khi chơi thể thao hoặc bơi lội

Nhiều môn thể thao ngoài trời được ưa thích hơn vào mùa hè như bóng chuyền bãi biển, bóng rổ, bóng ném,... và như những gì đã nói ở trên, bất cứ hoạt động ngoài trời nào có sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều cần đeo kính bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím. Hơn nữa, kính bảo vệ mắt còn có tác dụng giảm thiểu rủi ro nếu không may xảy ra chấn thương thể thao vùng mặt.

Hoạt động bơi lội cũng được ưa thích hơn vào mùa hè. Ngoài việc bảo vệ tai thì đeo kính khi đi bơi giúp bảo vệ khỏi nước bể bơi với nồng độ clo cao. Bên cạnh đó, với những bể bơi không được thay rửa bể thường xuyên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về mắt chẳng hạn như bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn Chlamydia Trachomatis, ngứa mắt,..

3. Hạn chế đưa tay lên mắt

Trong mùa dịch chúng ta luôn được khuyến cáo không đưa tay lên mặt tránh làm vi khuẩn từ tay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng và gây bệnh. Vào mùa hè cũng vậy, khi các bệnh do virus, vi khuẩn ra tăng thì việc hạn chế đưa tay lên mặt và vệ sinh tay sạch sẽ thường xuyên sẽ giảm thiểu rủi ro mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, không khí,...

Vệ sinh tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với các bề mặt ở nơi công cộng,... hoặc sử dụng cồn sát khuẩn nồng độ ít nhất là 60%. Phụ huynh cũng cần nhắc nhở trẻ thường xuyên vệ sinh tay sau khi vui chơi ngoài trời.

4. Nhỏ mắt bằng nước mắt nhân tạo hoặc thuốc bôi trơn mắt

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo, thuốc nhỏ bôi trơn mắt đặc biệt hữu ích đối với người bị khô mắt hoặc kích ứng vào mùa hè. Tuy nhiên, người bị khô mắt hay kích ứng nên thăm khám bác sĩ trước khi tự ý dùng dung dịch nhỏ mắt dạng này, tránh những tương tác thuốc không mong muốn ảnh hưởng tới sức khoẻ.

6 cách giúp chăm sóc và bảo vệ đôi mắt vào mùa hè

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo, thuốc nhỏ bôi trơn mắt đặc biệt hữu ích đối với người bị khô mắt hoặc kích ứng vào mùa hè (Ảnh: Internet)

5. Có chế độ ăn uống khoa học

Vào mùa hè, nên ưu tiên chế độ ăn nhiều trái cây và các loại rau xanh giàu chất chống oxy hoá và carotenoid như cam, quýt, cherry, đu đủ, cà rốt, rau có màu xanh đậm, ớt chuông, các loại hạt, khoai lang,... giúp phòng tránh những tác hại do tia UV từ mặt trời gây ra.

Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm cay nóng, chiên rán hay các loại đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá,... có hại cho mắt nói riêng và sức khoẻ nói chung.

6. Uống đủ nước

Dưới tác động của nhiệt độ, mùa hè nắng nóng khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hay mất nước, mất điện giải thông qua các hoạt động bài tiết. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, vào mùa hè, thậm chí bạn có thể bị mất nước và điện giải tới 3 lít/giờ và gây ra tình trạng rối loạn.

Biểu hiện của rối loạn mất nước và điện giải:

- Miệng khô, khát nước

- Nước bọt đặc dạng quánh

- Bị hạ huyết áp

- Mạch gấp

- Tiểu ít

- Chán ăn, ăn không tiêu. Ở trẻ có thể là rối loạn tiêu hóa, táo bón, nôn trớ,...

Chính vì việc cơ thể dễ mất nước hơn vào mùa hè nên bạn cần uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước đã mất. Nước uống mùa hè có thể là nước lọc, nước trái cây, sinh tố, nước canh,...

Mẹo uống nước ấm đúng cách vào mùa Hè

- Bạn tuyệt đối không uống nước quá nóng, mốc an toàn cụ thể là 48-60 độ C, nước quá nóng giúp bỏng mô thực quản, làm hỏng các gai vị giác dưới lưỡi. Điều này thực sự nguy hiểm và bạn nên hết sức cẩn trọng.

- Tập thói quen uống nước ấm vào mỗi buổi sáng, thêm vài lát chanh và mật ong để cơ thể đầy sức sống trở lại.

- Uống nước ấm trước khi đi ngủ đặc biệt nếu ngủ trong phòng điều hòa sẽ giúp bạn cải thiện độ ẩm, tránh bị khô da hoặc mệt mỏi sau khi thức dậy.

Tóm lại, để bảo vệ đôi mắt vào mùa hè ngoài che chắn đúng cách thì bạn cần nuôi dưỡng, chăm sóc mắt từ bên trong bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý, một số bài tập mắt cũng có thể được tham khảo.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast