6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

Không chỉ “đại bổ”, những thực phẩm này còn có hương vị hấp dẫn, có thể ăn hàng ngày. Điều bất lợi là nếu lỡ ăn quá nhiều, nó có thể gây hại thay vì mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

1. Chuối: Chuối là loại quả phổ biến, rất tốt cho sức khỏe nhờ lượng dưỡng chất đa dạng và phong phú. Theo tính toán, 100g chuối chín chứa 9 calo, 75% nước, 1,1g protein, 22,8g carbohydrate, 12,2g đường, 2,6g chất xơ, 0,3g chất béo. Lượng calo, protein, chất béo trong chuối rất thấp, chủ yếu gồm nước và carbohydrate nên rất thân thiện với người duy trì chế độ ăn kiêng. Chuối là thực phẩm “đại bổ” song bạn không nên ăn nhiều. Nguyên nhân bởi thành phần của chuối thu hút vi khuẩn gây hại cho răng, làm tổn thương men răng. Ngoài ra, chuối chín còn chứa nhiều tyramine có khả năng gây đau nửa đầu. Để tốt cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

2. Yến mạch: Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất trên trái đất. Chúng không chứa gluten, là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống oxy hoá quan trọng. Nghiên cứu chỉ ra, dinh dưỡng trong yến mạch mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vậy nhưng cũng giống như chuối, yến mạch chỉ tốt khi ăn lượng phù hợp – dao động 115-170g mỗi ngày. Cụ thể, ăn nhiều yến mạch có thể khiến bạn gặp các vấn đề về nhu động ruột, đầy hơi. Ăn nhiều loại thực phẩm “đại bổ” này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hấp thụ canxi, magie và kẽm.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

3. Phô mai: Phô mai là nguồn cung cấp canxi, chất béo và protein tuyệt vời. Nó cũng chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin B12, kẽm, phốt pho và riboflavin. Tuy nhiên, ăn nhiều phô mai có thể khiến bạn đối diện nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Nguyên nhân bởi phô mai chứa nhiều chất béo bão hòa – chất từ lâu được biết là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim. Ăn nhiều phô mai cũng khiến bạn khổ sở vì chứng ợ nóng.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

4. Cơm: Cơm là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Nó cung cấp nhiều vitamin B, thiamin, niacin, riboflavin, chất xơ, sắt, magie... Vậy nhưng, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 90g gạo. Ăn quá nhiều cơm mà không đoái hoài đến những thực phẩm khác có thể khiến bạn thiếu hụt vitamin do cơm chứa rất ít yếu tố vi lượng này. Cơm còn là nguyên nhân khiến mức insulin của bạn tăng mạnh. Đặc biệt, gạo có thể chứa nồng độ asen mức độ thấp. Nếu ăn phải loại gạo này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

5. Bông cải xanh: Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ăn loại rau này, bạn nhận được những lợi ích sức khỏe như kiểm soát lượng đường trong máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bảo vệ chống lại một số loại ung thư, góp phần giảm viêm, thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh, giảm táo bón... Điểm bất lợi là bông cải xanh chứa thiocyanat có thể dẫn đến sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Hậu quả là bạn có thể bị rụng tóc, mặt sưng phù, rạn da. Loại rau này cũng có thể gây dị ứng, phát ban, ngứa da.

6 thực phẩm cực bổ có thể hóa thuốc độc nếu ăn nhiều

6. Quả việt quất: Việt quất được đánh giá là một trong những thực phẩm “siêu dinh dưỡng” nhờ chứa lượng chất xơ, kali, folate, vitamin và những chất hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Đáng lưu ý, việt quất có thể làm giảm lượng glucose trong máu xuống dưới mức bình thường gây nguy hiểm cho những người mắc tiểu đường. Thành phần quả việt quất cũng làm loãng máu nên bạn cần hết sức thận trọng nếu đang dùng thuốc.

Theo Kienthuc.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast