Chuyên gia tư vấn cách bảo vệ da hiệu quả trong những ngày nắng nóng

Nắng nóng với chỉ số tia UV (tia cực tím) ở mức cao gây ảnh hưởng lớn đến làn da. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chống nắng cho da đúng cách.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có nơi hơn 40 độ C. Nắng nóng với chỉ số tia UV (tia cực tím) ở mức cao gây ảnh hưởng lớn đến làn da.

Theo ThS. BS Nguyễn Thị Kim Hương - Chuyên khoa da liễu, Bệnh viện Hữu Nghị, tia UV gây hại cho da được xếp vào các cấp độ từ thấp đến cực cao. Ở thể cấp tính, tia UV sẽ gây ra các hiện tượng cháy nắng, bỏng nắng...

Với trường hợp tiếp xúc với tia UV kéo dài sẽ gây ra các bệnh mạn tính, như: Nám má, sạm da, tổn thương lão hóa da, nguy hiểm hơn là ung thư da. Thời điểm chỉ số tia UV đạt đỉnh gây hại lớn nhất đến làn da trong ngày là từ 10h-14h. Vì vậy, BS Hương khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường vào thời điểm này.

Chuyên gia tư vấn cách bảo vệ da hiệu quả trong những ngày nắng nóng

Khi bị cháy nắng, tuyệt đối không được chủ quan, không được tự ý điều trị mà cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ đánh giá mức độ và có biện pháp điều trị kịp thời.

BS Hương cho biết, khi da bị cháy nắng, thường mất vài ngày và thậm chí là vài tuần để có thể hồi phục. Cũng có những người tổn thương da nặng có thể gặp những biến chứng khác: bỏng da, viêm da tiếp xúc... Vì vậy, khi bị cháy nắng, tuyệt đối không được chủ quan, không được tự ý điều trị mà cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ đánh giá mức độ và có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo BS Hương, để dự phòng tổn thương da trước tác hại của tia UV, cần che chắn vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bằng các trang bị bảo hộ, như: kem chống nắng, mũ, kính râm, khẩu trang, găng tay, áo chống nắng...

“Kem chống nắng là biện pháp quan trọng để bảo vệ da, cần bôi kem chống nắng khoảng 2-3 giờ/lần, trước khi ra nắng 20 phút ở vùng da cần được bảo vệ. Các nhà sản xuất đã lưạ chọn chỉ số chống nắng phù hợp với làn da, vì vậy người sử dụng chỉ cần chọn loại kem phù hợp với loại da của mình”- BS Hương chia sẻ.

BS Hương cũng chia sẻ, rất nhiều người vẫn thường mắc các sai lầm khi chọn áo chống nắng. Nhiều người lầm tưởng, màu áo càng sáng, chống nắng sẽ càng tốt. Tuy nhiên, theo BS Hương, các loại áo màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt và biến đổi thành nhiệt lượng, có khả năng chống tia cực tím tốt hơn.

Ngoài ra, chất liệu vải cũng là một tiêu chí rất quan trọng. Các loại chất liệu thông thường chỉ có khả năng ngăn chặn được sức nóng từ bên ngoài, không thể ngăn chặn được tia cực tím. Nên chọn loại áo của các hãng có uy tín, đạt chuẩn UPF (chỉ số chống tia UV). Mặt khác, nên chọn loại áo có mũ, phần tay che được hết cổ và tay./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast