Lời khuyên ‘vàng’ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Bạn có thể tin rằng việc đặt ra quyết tâm giảm cân có thể giúp bạn hướng tới mục tiêu là có một lối sống lành mạnh.

Nhưng việc tập trung vào con số trên thang đo có thể khiến bạn mất tập trung vào việc thực hiện những thay đổi thực sự sẽ cải thiện sức khỏe .

Giảm cân nên được tiếp cận một cách tế nhị và cẩn trọng

Candace Pumper, một chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio, cho biết: ‘Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ việc theo đuổi các hành vi thúc đẩy sức khỏe chỉ dựa vào trọng lượng cơ thể. Bí quyết giảm cân vốn dĩ không phải là tốt hay xấu, nhưng điều quan trọng là phải xem xét tiền sử sức khỏe của bạn và các áp lực xã hội, chẳng hạn như văn hóa ăn kiêng hoặc tiêu chuẩn sắc đẹp, trong quá trình này’.

Lời khuyên ‘vàng’ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Giảm cân nên được tiếp cận một cách tế nhị và cẩn trọng.

Cô nói thêm: ‘Giảm cân nên được tiếp cận một cách tế nhị và cẩn trọng. Những hành vi và thói quen nhỏ, chẳng hạn như ăn trái cây và rau trong hầu hết bữa ăn hoặc thường xuyên uống một cốc nước trước bữa ăn sáng, sau khi nói chuyện với bác sĩ, có thể đưa bạn đến con đường để bạn khỏe mạnh nhất.

Dalina Soto, chuyên gia dinh dưỡng và người ủng hộ sức khỏe tích cực cho cơ thể có trụ sở tại Philadelphia, nói: ‘Hầu hết mọi người đều “đánh đồng” giảm cân với sức khỏe dẻo dai. Nhưng tập trung vào cân nặng không phải lúc nào cũng là cách hữu ích nhất để cố gắng có được một cơ thể khỏe mạnh’.

Pumper cho biết: ‘Làm việc với cơ thể của bạn, thay vì chống lại nó, sẽ giúp bạn sống một cuộc sống đầy đủ và khỏe mạnh nhất có thể’.

Lời khuyên ‘vàng’ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Hầu hết mọi người đều kết hợp giảm cân với sức khỏe dẻo dai.

Trọng lượng cơ thể chưa phải là tất cả

Sự phân bố chất béo trong cơ thể không nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta như chúng ta nghĩ. Sự phân bố này phần lớn được di truyền và đóng một vai trò trong việc tạo nên hình dạng cơ thể của chúng ta, khiến việc tăng hoặc giảm cân trở nên khó khăn hơn hoặc dễ dàng hơn. Ví dụ, ai đó có thể gầy tự nhiên, nhưng không có nghĩa là họ miễn nhiễm với các vấn đề sức khỏe liên quan đến chế độ ăn uống và tập thể dục.

‘Cơ thể chúng ta không quan tâm đến việc chúng ta nghĩ mình trông như thế nào. Cân nặng của bạn sẽ là giá trị khi bạn nạp năng lượng đúng cách cho bản thân và di chuyển theo cách phù hợp với bạn’, Pumper nói.

Các vấn đề như cholesterol cao cũng có thể được di truyền, bất kể chế độ ăn uống hoặc tập thể dục. Những yếu tố cơ thể và sức khỏe này không thực sự nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, khiến việc trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và gia đình bạn về trường hợp cụ thể của bạn càng trở nên quan trọng hơn.

‘Đặc điểm di truyền là không thể tránh khỏi; không thể thay đổi nó, nhưng chúng ta có thể học cách chấp nhận nó’, Pumper nói. Tuy nhiên, nếu việc đặt mục tiêu cân nặng là quan trọng đối với bạn, Pumper khuyên bạn nên suy nghĩ về những mục tiêu này có ý nghĩa như thế nào đối với giá trị, hạnh phúc, chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ của bạn. Nếu bạn lo lắng về thói quen ăn uống và việc giảm cân của mình, hãy cân nhắc trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Lời khuyên ‘vàng’ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Đặc điểm di truyền là không thể tránh khỏi.

Làm thế nào để thay đổi lối sống ?

Chuyển trọng tâm từ cân nặng sang thay đổi lối sống sẽ hữu ích hơn về lâu dài. Pumper nói: ‘Trong quá trình tập trung vào cảm giác của bạn, sự thay đổi cân nặng có thể xảy ra một cách tự nhiên. Nhưng vấn đề là đạt được điều đó trong khi thực hành các hành vi lành mạnh - không phải là những hành vi có hại, chẳng hạn như nhịn ăn hoặc tập thể dục quá mức, đã được sử dụng để đạt được cân nặng hoặc ngoại hình nhất định.

Nếu chỉ có một lời khuyên mà tôi có thể cho bạn, thì đó là: Đừng mù quáng đuổi theo mục tiêu kết quả của bạn mà không quan tâm đến tác động của quá trình này đối với sức khỏe và hạnh phúc của bạn’.

Pumper cũng khuyến khích bạn tự đặt câu hỏi, đặc biệt là tập trung vào ý nghĩa của sự thay đổi này đối với cuộc sống và giá trị trong tương lai: Tại sao mục tiêu này lại quan trọng đối với tôi? Điều gì sẽ xảy ra khi tôi đạt được mục tiêu này? Mục tiêu của tôi có phù hợp với các giá trị của tôi không? Có những rủi ro liên quan nào? Tôi sẽ sử dụng những hành vi nào để đạt được điều đó và tôi có thể duy trì những hành vi này theo thời gian không?...

‘Hãy bước vào cuộc sống của bạn và tập trung vào những gì khiến bạn cảm thấy tốt về thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời từ bỏ tất cả những điều thực sự không liên quan gì đến sức khỏe’, Soto nói thêm.

‘Một khi bạn quyết định thay đổi lối sống, hãy bắt đầu từ việc nhỏ và lập chiến lược. Thay vì thực hiện những bước nhảy vọt lớn, mạnh mẽ, thực hiện những bước nhỏ có thể giúp bạn xây dựng những thói quen và hành vi lành mạnh mới (bất cứ điều đó có ý nghĩa gì với bạn). Hãy đặt ra ý định và tiếp tục kiên trì. Cách duy nhất để đạt được tiến bộ là khi các thói quen và hành vi được sử dụng với sự nhất quán’.

Lời khuyên ‘vàng’ giúp bạn giảm cân hiệu quả
Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast