Phân biệt 5 nguyên nhân đau họng không sốt, không phải COVID-19

So với đau họng kèm sốt, đau họng không kèm sốt ít gây lo ngại hơn và thường bắt nguồn từ 5 nguyên nhân dưới đây.

Phân biệt 5 nguyên nhân đau họng không sốt, không phải COVID-19

Cảm lạnh thông thường

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau họng không sốt là cảm lạnh thông thường. Một số triệu chứng khác của căn bệnh này là:

- Hắt xì

- Ho khan

- Chảy nước mắt

- Người mệt mỏi

- Cảm lạnh thông thường thường tự khỏi sau 7-10 ngày.

Viêm amidan

Viêm amidan là tình trạng sưng tấy của amidan – những cục mô phía trong cổ họng. Chứng bệnh này thường do cơ thể nhiễm vi khuẩn, virus mà tạo thành. Viêm amidan phổ biến nhất ở trẻ em dưới 2 tuổi. Một số triệu chứng thường gặp khác bao gồm:

- Đau họng dữ dội

- Amidan sưng đỏ

- Có lớp phủ trắng hoặc vàng trên amidan

- Khó nuốt

- Hôi miệng

- Sưng hạch trên cổ

- Viêm amidan do virus thường tự khỏi sau 3-5 ngày.

Dị ứng theo mùa

Dị ứng theo mùa cũng có thể gây ra triệu chứng đau họng không kèm sốt. Chứng bệnh này thường phát tác sau khi người nhiễm tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như phấn hoa hay lông thú cưng. Một số triệu chứng khác của dị ứng theo mùa bao gồm:

- Ho khan

- Ngứa, đặc biệt ở mắt, mũi, miệng và cổ họng

- Nhức đầu, thấy có áp lực ở mũi và má

- Chảy nước mắt

- Đỏ, sưng mắt

Cách tốt nhất để tránh tình trạng này là hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng nhiều nhất có thể. Nếu không may mắc phải, bạn cần sử dụng các loại xịt mũi, xịt họng chuyên dụng.

Trào ngược axit

Trào ngược axit (hay trào ngược dạ dày) xảy ra khi các chất trong dạ dày trào lên, qua thực quản vào cổ họng và miệng. Quá trình này diễn ra có thể gây kích ứng cổ họng của bạn. Sự trào ngược có thể xảy ra thỉnh thoảng hoặc thường xuyên, tùy theo tình trạng bệnh. Căn bệnh này phổ biến ở đối tượng người trưởng thành, mang thai và thừa cân. Một số triệu chứng khác của trào ngược axit là:

- Ợ chua và đau ngực

- Ho mãn tính hoặc khàn giọng

- Buồn nôn

- Nôn trớ

Trang bị cho mình một lối sống điều độ, tránh thừa cân, béo phì là cách thức hữu hiệu để giảm khả năng bị trào ngược dạ dày. Sử dụng thuốc có thể có tác dụng với trường hợp trào ngược nhẹ nhưng nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên hơn, bạn cần đi gặp bác sĩ.

STI

Một số căn bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng có thể gây đau họng, điển hình là STI (nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục). Đây cũng có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của nhiễm HIV, thường xuất hiện vài tuần sau khi phơi nhiễm. Một số triệu chứng khác của STI bao gồm:

- Xuất hiện vết loét trên bộ phận sinh dục hoặc trên miệng

- Đau khi đi tiểu

- Đi tiểu thường xuyên hơn

- Đau ở xương chậu

- Đau trong dương vật hoặc âm đạo

STI thường yêu cầu điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus. Nếu nghi ngờ mình mắc STI, bạn cần gặp bác sĩ và làm xét nghiệm. Xét nghiệm kiểm tra STI cũng là một phần của quá trình chăm sóc định kỳ cho những người có hoạt động tình dục.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast