Doanh nghiệp Hà Tĩnh lên kịch bản “giữ chân” lao động sau tết

(Baohatinh.vn) - Để giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng lao động “đến hẹn… không lên” sau tết, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh đã lên kế hoạch ngay từ đầu quý IV với các chính sách như đảm bảo tiền lương và chăm lo đời sống công nhân…

Thực trạng biến động nhân lực sau tết thường xảy ra ở các công ty sử dụng nhiều lao động như thủy sản, may mặc, xây dựng... Theo lãnh đạo một số công ty, tình trạng nghỉ việc sau tết thường nằm ở mức 5 -10% tổng lao động của mỗi đơn vị và gây ra nhiều hệ lụy.

Sau tết, đơn hàng sản xuất khá nhiều trong khi nguồn lao động trực tiếp sản xuất lại thiếu hụt. Việc “giữ chân” lao động sẽ giúp DN bớt đi một khoản kinh phí phải đào tạo lại khi tuyển lao động mới vào làm việc cũng như đảm bảo nhịp độ, tiến độ sản xuất.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh lên kịch bản “giữ chân” lao động sau tết

Năm nay, ông ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh thưởng tết 4 triệu đồng/người làm đủ 12 tháng và một số phần quà động viên khác để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số lao động nghỉ việc sau tết

Do vậy, thời điểm này, nhiều DN đã triển khai kế hoạch chi trả lương thưởng cuối năm, chăm lo đời sống cho công nhân tốt để “giữ chân” người lao động sau tết.

“Công nhân đi làm, quan trọng nhất là lương thưởng. Tiền lương phải đảm bảo được đời sống của anh chị em và gia đình. Cho nên, dù công ty còn nhiều khó khăn, có giảm lợi nhuận, chúng tôi vẫn chấp nhận, miễn sao tiền lương của anh chị em phải đủ sống, tiền thưởng dù không nhiều nhưng là động lực để công nhân phấn đấu. Năm nay, công ty thưởng tết 4 triệu đồng/người làm đủ 12 tháng và một số phần quà động viên khác để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất số lao động nghỉ việc sau tết” – Giám đốc Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh Kiều Đức Phúc chia sẻ.

Dù đang triển khai các kế hoạch lớn về mô hình đầu tư, nhưng Công ty CP May Hà Tĩnh vẫn thực hiện các chế độ đãi ngộ cho người lao động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới. Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May Hà Tĩnh Hồ Văn Cát cho biết: “Năm nay, công ty thưởng tết 1 tháng lương và công đoàn có thêm món quà nhỏ tặng chị em về ăn tết để động viên sau một năm lao động và cống hiến. Với các kế hoạch phát triển mới của công ty, hi vọng tình trạng lao động "nhảy" việc sau tết năm nay sẽ ít hơn 3 – 5% so với các năm trước”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh lên kịch bản “giữ chân” lao động sau tết

Với những kế hoạch phát triển mới, công nhân Công ty CP May Hà Tĩnh hi vọng sẽ có thêm nhiều đơn hàng, góp phần nâng cao tiền lương cho người lao động

Có hơn 20 năm làm công nhân tại Công ty CP May Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Nhiều năm gần đây, các chế độ đãi ngộ của công ty đối với chị em khá tốt, thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo đối với người lao động. Đặc biệt, năm nay, công ty dự kiến mở rộng thêm các dây chuyền sản xuất, sửa sang nhà xưởng nên hi vọng sẽ thêm nhiều đơn hàng góp phần nâng cao tiền lương cho người lao động”.

Nếu như vấn đề lương, thưởng là giá trị cốt lõi của các kịch bản giữ chân lao động sau tết, thì chế độ chăm lo đời sống, quan tâm tháo gỡ khó khăn đối với công nhân được xem là “chất xúc tác” cần có để tăng thêm sự gắn bó của người lao động đối với công ty.

Đến hẹn lại lên, cứ đến dịp tết đến xuân về, anh Nguyễn Tiến Hải - công nhân Formosa Hà Tĩnh đăng ký nhận vé xe miễn phí của công ty để về quê Thanh Hóa đón tết cùng gia đình. Anh Hải cho biết: “Mỗi năm 1 lần, bọn em đều có tấm vé nghĩa tình và các phần quà tết của công ty. Tuy không quá lớn, nhưng đây là nguồn động viên tinh thần để em gắn bó lâu dài hơn với công ty”.

Doanh nghiệp Hà Tĩnh lên kịch bản “giữ chân” lao động sau tết

Chủ tịch Công đoàn Công ty Formosa Hà Tĩnh trao tượng trưng hỗ trợ vé xe về tết cho các công nhân

Các công ty hoạt động sản xuất kinh doanh tại KKT Vũng Áng có lượng lao động ngoại tỉnh khá đông. Do vậy, sau tết thường có biến động về lao động để tìm môi trường làm việc gần nhà hoặc dịch chuyển sang các địa phương khác.

Trước thực trạng này, Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Trước tết, Công đoàn các KKT tỉnh đã lên kế hoạch chăm lo tết với các chương trình như "Tết sum vầy", ban hành công văn đến các công đoàn cơ sở phối hợp động viên lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chia sẻ cũng như có phương án tháo gỡ khó khăn… Với các hoạt động đã và đang triển khai để hạn chế mức thấp nhất, hi vọng năm nay, tỉ lệ lao động nghỉ việc sẽ thấp hơn 3- 5% so với các năm trước.”

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast