Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy, giáp giới với cửa khẩu Na Mèo, Việt Nam.

Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, báo Vientiane Times tối 4/11 đưa tin Chính phủ Lào đang thảo luận về lộ trình dự kiến của tuyến cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane qua các tỉnh Xaysomboun, Xieng Khuang, Huaphan và nối đến biên giới Việt Nam.

Theo báo trên, hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy , giáp giới với cửa khẩu Na Mèo của Việt Nam.

Hội nghị đã giao cho Cục Đường bộ, Bộ Công chính và Vận tải Lào phối hợp với các Sở Công chính và Vận tải các tỉnh để thảo luận, khảo sát các địa điểm mà tuyến cao tốc sẽ đi qua trên địa bàn từng huyện, có tính đến nhu cầu của địa phương.

Các quan chức cũng được yêu cầu xem xét các điểm kết nối được đề xuất giữa các tỉnh, sau đó trình báo cáo với Bộ Công chính, Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm phê chuẩn các địa điểm chủ chốt của tuyến hành lang kể trên.

Đây sẽ là tuyến sơ thảo ban đầu để nhà thầu sử dụng, tiến hành một nghiên cứu chi tiết và lựa chọn đoạn tuyến hành lang tiếp theo sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ.

Theo báo Vientiane Times, tháng trước, Bộ Công chính và Vận tải Lào đã cử cán bộ kỹ thuật từ Cục Đường bộ phối hợp với các Công chính, Vận tải thủ đô Vientiane và các tỉnh liên quan để cùng phối hợp làm việc.

Nhóm này sau đó đã tổ chức cuộc họp trực tuyến và thống nhất về các điểm kết nối của tuyến cao tốc nói trên.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc kể trên sẽ bắt đầu tại nút giao Quốc lộ 13 Nam tại Km21, huyện Xaythany, thủ đô Vientiane. Tại tỉnh Xaysomboun, con đường sẽ đi qua huyện Longxan, nối với huyện Anouvong và sau đó đi qua huyện Longcheng.

Tại tỉnh Xieng Khuang, điểm kết nối được đề xuất sẽ là bản Xieng Neua ở huyện Phaxay, kết nối với bản Na Hoi ở huyện Paek, bản Khai Yot Ngum ở huyện Paek và sau đó là bản Muang Kham, kết nối với bản Namnat ở huyện Kham.

Tại tỉnh Huaphan, con đường sẽ chạy qua làng Nasala ở huyện Huameuang, sau đó qua huyện Xamneua và huyện Viengxay. Từ làng Huayheung ở huyện Viengxay sẽ chạy đến biên giới Việt Nam.

Cuộc họp đã nhất trí đề nghị Bộ Công chính và Vận tải Lào chấp thuận các điểm kết nối kể trên và tiến hành việc vẽ các đường kết nối của tuyến đường ban đầu này sau khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Rau màu vụ Đông thường khó trồng và mất nhiều công chăm sóc, nhưng nông dân Hà Tĩnh vẫn nỗ lực áp dụng kỹ thuật để trồng, giữ nguồn rau sạch phục vụ thị trường dịp cuối năm.
Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Người trồng cam Thượng Lộc (xã Đồng Lộc, Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch khi cam được mùa, được giá. Nhiều hộ còn livetream bán hàng để quảng bá, tiêu thụ hiệu quả hơn.
Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh hiện có gần 300 cơ sở sản xuất nấm với gần 340 hộ sản xuất. Nhiều mô hình trồng nấm được nhân rộng, phát huy hiệu quả, góp phần đa dạng hóa ngành nghề.
Điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới

Điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới

Quy hoạch mạng lưới đường sắt điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến, trong đó có tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Mụ Giạ (Quảng Trị).
"Đu đỉnh" giá vàng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

"Đu đỉnh" giá vàng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

Dồn hết vốn liếng để “lướt sóng” vàng khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn ở Hà Tĩnh rơi vào tâm trạng thấp thỏm, lo âu, bởi khoản lợi nhuận kỳ vọng chưa thấy đâu nhưng rủi ro đã hiện hữu khi giá kim loại quý này “lao dốc”.