Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy, giáp giới với cửa khẩu Na Mèo, Việt Nam.

Lào nghiên cứu tuyến cao tốc mới nối thủ đô Vientiane với Việt Nam

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, báo Vientiane Times tối 4/11 đưa tin Chính phủ Lào đang thảo luận về lộ trình dự kiến của tuyến cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane qua các tỉnh Xaysomboun, Xieng Khuang, Huaphan và nối đến biên giới Việt Nam.

Theo báo trên, hội nghị trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào tổ chức đã xác định các vị trí trọng yếu của hành lang cao tốc chạy từ thủ đô Vientiane đến cửa khẩu Nam Soy , giáp giới với cửa khẩu Na Mèo của Việt Nam.

Hội nghị đã giao cho Cục Đường bộ, Bộ Công chính và Vận tải Lào phối hợp với các Sở Công chính và Vận tải các tỉnh để thảo luận, khảo sát các địa điểm mà tuyến cao tốc sẽ đi qua trên địa bàn từng huyện, có tính đến nhu cầu của địa phương.

Các quan chức cũng được yêu cầu xem xét các điểm kết nối được đề xuất giữa các tỉnh, sau đó trình báo cáo với Bộ Công chính, Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm phê chuẩn các địa điểm chủ chốt của tuyến hành lang kể trên.

Đây sẽ là tuyến sơ thảo ban đầu để nhà thầu sử dụng, tiến hành một nghiên cứu chi tiết và lựa chọn đoạn tuyến hành lang tiếp theo sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ.

Theo báo Vientiane Times, tháng trước, Bộ Công chính và Vận tải Lào đã cử cán bộ kỹ thuật từ Cục Đường bộ phối hợp với các Công chính, Vận tải thủ đô Vientiane và các tỉnh liên quan để cùng phối hợp làm việc.

Nhóm này sau đó đã tổ chức cuộc họp trực tuyến và thống nhất về các điểm kết nối của tuyến cao tốc nói trên.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc kể trên sẽ bắt đầu tại nút giao Quốc lộ 13 Nam tại Km21, huyện Xaythany, thủ đô Vientiane. Tại tỉnh Xaysomboun, con đường sẽ đi qua huyện Longxan, nối với huyện Anouvong và sau đó đi qua huyện Longcheng.

Tại tỉnh Xieng Khuang, điểm kết nối được đề xuất sẽ là bản Xieng Neua ở huyện Phaxay, kết nối với bản Na Hoi ở huyện Paek, bản Khai Yot Ngum ở huyện Paek và sau đó là bản Muang Kham, kết nối với bản Namnat ở huyện Kham.

Tại tỉnh Huaphan, con đường sẽ chạy qua làng Nasala ở huyện Huameuang, sau đó qua huyện Xamneua và huyện Viengxay. Từ làng Huayheung ở huyện Viengxay sẽ chạy đến biên giới Việt Nam.

Cuộc họp đã nhất trí đề nghị Bộ Công chính và Vận tải Lào chấp thuận các điểm kết nối kể trên và tiến hành việc vẽ các đường kết nối của tuyến đường ban đầu này sau khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Dư nợ Agribank Hà Tĩnh II tăng trưởng mạnh

Dư nợ Agribank Hà Tĩnh II tăng trưởng mạnh

Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II ghi nhận mức tăng tín dụng trên 17%, khẳng định vai trò ngân hàng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Dứa Cayen cho "quả ngọt" trên đất đồi Hà Tĩnh

Dứa Cayen cho "quả ngọt" trên đất đồi Hà Tĩnh

Mô hình trồng dứa Cayen trên đất đồi xã Thượng Đức (Hà Tĩnh) bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội, mở ra triển vọng mới trong việc khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương.
Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Giá bạc tăng mạnh, khách mua chờ cả tháng mới có hàng

Thị trường kim loại bạc tại Hà Tĩnh thời gian gần đây ghi nhận sức mua tăng mạnh, đặc biệt là bạc miếng, bạc thỏi phục vụ nhu cầu tích lũy. Nhiều khách hàng phải đặt trước từ nửa tháng đến cả tháng mới mua được hàng.
Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

Vấn đề hôm nay: Thấy gì từ con số tăng trưởng 8,78%?

8,78% là con số tăng trưởng kinh tế mà Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2025. Đâu là những động lực thúc đẩy tăng trưởng? Dư địa nào để tỉnh tiếp tục bứt phá? Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Can Lộc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, xã Can Lộc (Hà Tĩnh) tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chủ lực, xây dựng thương hiệu sản phẩm, từng bước nâng cao giá trị và đời sống người dân.