Bàn kế hoạch tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ mùa khô 2012-2013

Sáng 20-9, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch tìm kiếm, cất bốc quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về nước mùa khô năm 2012-2013. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tìm kiếm, cất bốc, quy tập mộ liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào trong các cuộc chiến tranh, mùa khô 2011-2012, Đội đã tìm kiếm, quy tập 29 hài cốt liệt sỹ tại địa bàn tỉnh Bô Ly Khăm Xay, trong đó có 15 mộ có tên, có quê, 1 mộ có tên nhưng chưa xác định được quê. Số mộ liệt sỹ chưa có tên, có quê được tổ chức an táng tại nghĩa trang Nầm (Hương Sơn); số liệt sỹ có tên, quê theo nguyện vọng gia đình và được sự nhất trí của cấp trên đã tổ chức bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương đưa về quê an táng.

Thành viên trong Đội tìm kiếm chia sẻ khó khăn
Thành viên trong Đội tìm kiếm chia sẻ khó khăn

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch mùa khô 2012-2013, Đội quy tập tổ chức tìm kiếm và quy tập 35 phần mộ hy sinh trên hai địa bàn Bô Ly Khăm Xay và thủ đô Viêng Chăn nước CHDCND Lào theo nguồn tin đã thu thập được và tổ công tác khảo sát tìm kiếm thông tin cung cấp.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà Đội quy tập đã đạt được trong mùa khô năm 2011-2012 đồng thời chia sẻ những khó khăn mà Đội tìm kiếm phải trải qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, địa bàn tìm kiếm ngày một phức tạp, tuy nhiên, đây là nhiệm vụ hết sức đặc biệt, thể hiện đạo lý, trách nhiệm đối với những người đã hy sinh vì đất nước, vì thế, Đội tìm kiếm phải hết sức nỗ lực, phối hợp với các lực lượng của ta và nước bạn thúc đẩy tìm kiếm thông tin một cách tích cực hơn, có ghi chép cẩn thận, rà soát, xử lý thông tin. Về tổ chức lực lượng, trong quá trình huấn luyện phải có sự chọn lọc, quán triệt, đáp ứng yêu cầu công việc; đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho anh em làm nhiệm vụ. Về mặt qui chế, quán triệt đúng qui chế của Trung ương, Bộ Chỉ huy Quân sự, đặc biệt cần kiên quyết không thông tin và bàn giao hài cốt trực tiếp cho thân nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện giao các cơ quan chức năng liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ để công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ mùa khô năm 2012-2013 đạt kết quả cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast