Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã tiếp tục phát huy vai trò xung kích, nòng cốt nơi tuyến đầu chống dịch, cùng chung tay phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Tiếp tục ngăn dịch hiệu quả từ biên giới

Thời gian này, những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang ngày đêm căng mình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay tại nước bạn Lào diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn hết sức phức tạp.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Những người lính quân hàm xanh ngày đêm chốt chặn, canh gác 2 bên cánh gà Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Đại úy Đỗ Mạnh Hùng - Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Đơn vị đã tăng cường tuần tra, chốt chặn hai bên cánh gà, các đường mòn trong rừng và kiểm soát chặt chẽ phương tiện xuất nhập cảnh để ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, trạm cũng đã phối hợp với kiểm dịch y tế và các lực lượng chức năng khác phun tiêu độc khử trùng và thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình kiểm tra y tế, quy trình đổi lái tại cửa khẩu…”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Đỗ Văn Vịnh và Hoàng Văn Tuân (đều ở tỉnh Lạng Sơn) lợi dụng địa hình rừng núi phức tạp để nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam bị BĐBP Cầu Treo phát hiện, bắt giữ (21/5/2021)

Cùng với lực lượng tại cửa khẩu, tất cả cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và 80 cán bộ, chiến sỹ được tăng cường về tuyến biên giới Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 đều đang ngày đêm bám chặt 25 chốt, thực hiện hàng trăm cuộc tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc gắn với ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép.

Nhờ tinh thần cảnh giác cao, nghiệp vụ vững vàng, luôn bám sát địa bàn của những người lính biên phòng nên các trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, xử lý kịp thời (tính từ tháng 3/2021 lại nay, BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện, ngăn chặn 5 vụ/10 đối tượng vượt biên từ Lào về) và tạo được sự răn đe mạnh mẽ đối với các trường hợp khác đang muốn đi “chui” về nước.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Ngày cũng như đêm, lực lượng biên phòng đều tổ chức tuần tra đều đặn trên các tuyến đường biên để ngăn chặn xâm nhập biên giới trái phép.

Không riêng gì Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tất cả các đồn, trạm biên phòng trên hai tuyến biên giới ở Hà Tĩnh đang tập trung vào cuộc, nhất là trên tuyến biên giới bộ.

Những người lính quân hàm xanh từ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn), sang Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang) đến Đồn Biên phòng Phú Gia, Đồn Biên phòng Hòa Hải, Đồn Biên phòng Bản Giàng (Hương Khê) đều đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân về tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch và tạo “lá chắn thép” để ngăn dịch.

Xông pha trong các điểm “nóng”

Gần 10 ngày dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn Lộc Hà (từ ngày 11/6 đến nay) cũng là khoảng thời gian mà Đại úy Trần Văn Hồng - Phó Đội trưởng Đội Ma túy và phòng chống tội phạm (Đồn Biên phòng Cửa Sót) cùng các đồng đội vất vả, cực nhọc nhất.

Những ngày qua, Đại úy Hồng phải ăn, ở tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở trên Quốc lộ 281 (giáp ranh giữa xã Thạch Châu với thị trấn Lộc Hà) để làm nhiệm vụ.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Đại úy Trần Văn Hồng hướng dẫn người dân vùng cách ly y tế giao, nhận lương thực thực phẩm tại chốt kiểm soát dịch bệnh.

Tại đây, anh và 2 đồng đội trong đơn vị cùng 12 người của các lực lượng khác bám chốt 24/24h để ngăn chặn người ra vào vùng dịch trái phép, phun tiêu độc khử trùng hàng hóa, phương tiện qua lại chốt và đảm bảo ANTT, an toàn dịch bệnh cho vùng tâm dịch.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, qua điện thoại, bản thân anh cũng đã xâu nối, vận động các nhà hảo tâm, linh mục ở các giáo xứ, giáo họ trong vùng ủng hộ hàng hóa, vật chất và động viên tinh thần các lực lượng làm nhiệm vụ, cũng như công dân đang cách ly tập trung…

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Ngoài thời gian tham gia phòng chống dịch, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót còn tích cực giúp người dân vùng tâm dịch (TDP Xuân Hải, thị trấn Lộc Hà) thu hoạch mùa màng, triển khai sản xuất vụ hè thu.

“Ngay khi trên địa bàn có ca dương tính với Covid-19, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện và có mặt ngay tại các điểm “nóng” để cùng lực lượng chức năng khác tham gia chống dịch. Chúng tôi cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, cửa sông, cửa lạch, cảng cá để đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch, không cho người ra vào khu vực cách ly y tế bằng đường thủy. Bố trí 25 cán bộ, chiến sỹ tham gia các chốt phong tỏa, chốt kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài thời gian tham gia phòng chống dịch, đơn vị cũng đã điều động cán bộ, chiến sỹ tham gia thu hoạch mùa màng cho người dân thị trấn Lộc Hà…”, Trung tá Nguyễn Vũ Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Phần lớn các chốt kiểm soát phòng dịch ở Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà... đều luôn có sự hiện diện của những người lính biên phòng.

Ngoài Đồn Biên phòng Cửa Sót, những đơn vị biên phòng đóng chân trên các địa bàn có dịch khác như: Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân), Đồn Biên phòng Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh)… cũng luôn thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu trong ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Bất chấp nguy hiểm, khó khăn, những người lính biên phòng luôn có mặt khắp nơi, ở mọi thời điểm để tham gia tích cực các hoạt động chống dịch, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh xung kích nơi tuyến đầu chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, những người lính biên phòng đã tạo được những lá chắn thép nơi tuyến đầu.

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, biên phòng Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình nơi tuyến đầu chống dịch. Ngoài xây dựng kế hoạch hành động sát đúng với tình hình thì quân số, phương tiện luôn được đảm bảo, sẵn sàng tham gia trong mọi tình huống để cùng góp sức ngăn ngừa, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast