“Cải lão” cho... xe tăng

(Baohatinh.vn) - Những chiến xa già nua, trang bị kỹ thuật lạc hậu... lại trở nên mạnh mẽ, uy lực, dưới bàn tay khéo léo của những người lính thợ Trạm Sửa chữa Tổng hợp Z12 - Phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS Hà Tĩnh.

“Cải lão” cho... xe tăng ảnh 1

Những người thợ lính Z12 “phẫu thuật” động cơ thiết giáp PTR-152.

Những chiếc xe tăng lao vút về phía mục tiêu, san bằng mọi vật cản trong các buổi huấn luyện, diễn tập, hay cứu hộ, cứu nạn khiến ai chứng kiến tại thực địa hay trên màn hình nhỏ cũng thán phục, ngưỡng mộ về sự oai hùng, mạnh mẽ. Nhưng ít ai biết, trước khi chưa được Z12 “đại phẫu”, chúng chỉ là những cỗ xe thiết giáp PTR-152 “cổ lỗ sĩ”, chậm chạp, hỏng hóc.

Không chỉ “tráng kiện”, sau khi được Z12 “cải lão” bằng việc thay thế đồng bộ từ động cơ xăng sang động cơ diesel, 7 chiếc xe thiết giáp PTR-152 giờ đây tốt hơn hẳn về mặt kỹ thuật, máy móc hoạt động khỏe hơn, vượt tầm quy mô của đơn vị và tiết kiệm lớn về mặt kinh tế. Cụ thể, xe PTR-152 động cơ xăng tiêu tốn 100 lít/100 km, khi chuyển sang động cơ dầu diesel chỉ tiêu tốn 40 lít/100 km.

Với bàn tay tài hoa và lòng say mê học hỏi, tìm tòi, thời gian qua, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của tập thể những người thợ Z12 đã giành những giải thưởng cao tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Trong đó, phải kể đến sáng kiến bộ dụng cụ cung cấp khí thở sạch cho người làm việc trong môi trường độc hại; van tháo lắp trục đứng xe UAZ; máy rà xu-páp; máy xả e côn ô tô... là những sáng kiến đạt nhiều giải thưởng cao.

Theo chỉ huy đơn vị, những năm qua, ngoài việc đưa vào ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), phương tiện xe máy của Bộ CHQS tỉnh, đơn vị Z12 còn đảm nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế đồng bộ các loại vũ khí, xe quân sự cho nước bạn Lào, được cấp trên và bạn đánh giá cao. Điển hình như: năm 2013, sửa chữa, thay thế đồng bộ từ động cơ xăng sang động cơ dầu diesel cho 2 xe u-oát chỉ huy; năm 2014, sửa chữa, bảo dưỡng đồng bộ 2 xe vận tải, tiến hành bàn giao theo đúng kế hoạch...

Có thể nói, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, hiệu quả thiết thực của Z12 trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào việc bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT, xe máy bảo đảm chất lượng, tiết kiệm thời gian, sức lực và kinh tế... “Dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ tích cực tìm tòi, nghiên cứu, hiện nay, lính thợ Z12 đã có thể sửa chữa, khắc phục hỏng hóc các loại phương tiện đời mới, phức tạp cả trong và ngoài quân đội”, Trung úy Trần Hậu Tuấn - Trạm phó Z12, tự hào khi nói về đội ngũ kỹ thuật của đơn vị.

Thiếu tá Hoàng Trọng Thanh - Trợ lý Chính trị Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, đơn vị Z12 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT và các loại xe máy của Bộ CHQS tỉnh, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, làm nhiệm vụ quốc tế và các nhiệm vụ khác. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, tập thể cán bộ, nhân viên đơn vị Z12 không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc...

“Thành công trên là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực tìm tòi, học hỏi, kiên trì thử nghiệm của toàn thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hàng năm trong toàn đơn vị chính là chất xúc tác, là nơi ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo để chúng tôi không ngừng vươn lên chinh phục những kỹ thuật mới, hiện đại, nhằm phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong tình hình mới” - Trung úy Trần Hậu Tuấn, tin tưởng.

Được biết, ngoài phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngày càng được nhân rộng, phát triển cả về quy mô và ứng dụng, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh còn duy trì tốt việc bồi dưỡng, thi nâng bậc thợ và tham gia các cuộc thi. Đây cũng là yếu tố giúp từng cá nhân, tập thể có thêm nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast