Cán bộ y tế BĐBP Hà Tĩnh như là người con của bản Thọong Pẹ

(Baohatinh.vn) - Không chỉ khám chữa bệnh cho người dân tại Trạm y tế quân dân y kết hợp Thọong Pẹ, huyện Căm Cợt, tỉnh Bolykhamxay (Lào), cán bộ quân y BĐBP Hà Tĩnh còn tranh thủ thời gian về cơ sở khám chữa bệnh cho bà con thôn bản. Tận tụy phục vụ dân bản, cán bộ quân y BĐBP Hà Tĩnh được bà con xem như người con của bản.

can bo y te bdbp ha tinh nhu la nguoi con cua ban thoong pe

Đại úy, bác sỹ Nguyễn Việt Đức - Trạm trưởng Trạm y tế Thọong Pẹ khám chữa bệnh cho bà con dân bản

Anh Thạo Ni (bản Lắc Hạ, huyện Căm Cợt, tỉnh Bolykhamxay) ở cách Trạm 10 km, đưa cháu Nang Mốt đến khám và phát hiện cháu bị viêm Abidan mãn tính, được các bác sỹ kê đơn và cấp thuốc. Nhờ uống thuốc đều nên chỉ sau 2 ngày nằm điều trị tại Trạm, cháu Nang Mốt đã đỡ rất nhiều. Anh Thạo Ni cho biết: "Tôi đã đến đây khám nhiều lần rồi, bác sỹ ở đây giỏi lắm, uống thuốc là khỏi bệnh..."

Ông Chông Tu Vừ, 84 tuổi, bản Thoong Pẹ cho biết: "Tôi có bệnh tim mạch, cao huyết áp nên thường xuyên đến đây để khám và điều trị. Các y bác sỹ ở đây rất nhiệt tình, lại khám bệnh giỏi, dân bản chúng tôi rất tin tưởng và biết ơn lắm".

Bản Thoọng Pẹ có 360 hộ dân, hơn 3.000 nhân khẩu, đường sá đi lại khó khăn. Khác với trước đây, kể từ ngày được BĐBP Việt Nam tuyên truyền, hướng dẫn, người dân không còn tin vào thầy mo cúng bắt con ma rừng chữa bệnh mà hễ ốm đâu là bà con đến với Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoong pẹ. Nhiều năm nay đã không còn người dân nào ở bản phải chết vì điều trị theo các hủ tục mê tín dị đoan.

can bo y te bdbp ha tinh nhu la nguoi con cua ban thoong pe

Nhiều bà con bân bản mỗi khi bị đau ốm đều được các y, bác sỹ Trạm y tế bản Thọong Pẹ tận tỉnh cứu chữa

Cùng với việc tổ chức khám, chữa bệnh tại trạm y tế, cán bộ chiến sĩ quân y cũng thường xuyên trực tiếp xuống tận hộ gia đình thăm khám và cấp phát thuốc trị bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp khi thời tiết chuyển mùa… đồng thời hướng dẫn bà con cách phòng tránh các bệnh thông thường. Cán bộ quân y còn hướng dẫn người dân những biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh bản làng và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe.

Ông U Đáy - Trưởng bản Thoọng Pẹ, cho biết: Từ khi có bệnh xá quân dân y của bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã giúp bà con dân bản chúng tôi rất nhiều. Giờ đây, mọi hủ tục lạc hậu được loại bỏ, sức khỏe người dân được nâng lên. Trạm y tế Thoong pẹ từ đó trở thành ngôi nhà chung thân thiết của dân bản.

can bo y te bdbp ha tinh nhu la nguoi con cua ban thoong pe

Không chỉ khám chữa bệnh tại Trạm y tế các y, bác sỹ còn vượt qua hàng chục km đường rừng để xuống tận thôn, bản khám chữa bệnh cho bà con

Không kể ngày hay đêm, nắng hay ngày mưa, có những lúc phải vượt qua hàng chục km đường rừng để đến thăm khám và điều trị bệnh cho bà con. Niềm tin của người dân bản ngày càng được củng cố. Tiếng lành đồn xa, giờ đây không chỉ dân bản Thọong Pẹ mà người dân các bản làng lân cận cũng tìm đến với Trạm xá mỗi khi ốm đau, có những thời điểm mỗi ngày có từ 40 đến 50 lượt người đến thăm khám.

Đại úy Nguyễn Việt Đức, Trạm trưởng Trạm y tế Thọong Pẹ cho biết: “Hiện nay trạm có 8 giường bệnh, chủ yếu khám chữa bệnh cho người dân 9 bản, thuộc tỉnh Bolykhamxay. Bệnh nhân đến đây thường tương đối nặng, do đó chúng tôi phải cố gắng hết mình. Niềm vui của chúng tôi là chữa được khỏi bệnh cho bà con”.

3 tháng đầu năm 2018, Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ đã khám và điều trị cho gần 1.000 trường hợp, cấp cứu kịp thời cho 11 trường hợp mắc bệnh nặng và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm trường hợp khác. Trong quá trình khám, chữa bệnh các y bác sỹ mang quân hàm xanh đã luôn nêu cao ý thức không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ tay nghề, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sức sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast