Chăm lo sức khỏe cho người dân vùng biên

(Baohatinh.vn) - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh vùng biên thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Gia - Hương Khê (BĐBP Hà Tĩnh) thực sự là điểm tựa của người dân trong phát triển kinh tế và chăm lo sức khỏe.

cham lo suc khoe cho nguoi dan vung bien

Khám, chữa bệnh tại Trạm Quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Phú Gia. Hương Khê, Hà Tĩnh

Trạm Quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Phú Gia được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2013. Gần 5 năm qua, hình ảnh người lính biên phòng thăm khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho người dân vùng biên nơi đây trở nên quen thuộc.

Không kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, bất kỳ thời điểm nào trong ngày, khi được tin có người bị đau ốm, yêu cầu giúp đỡ, Thượng úy Võ Đăng Đức - bác sỹ quân y Trạm Quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Phú Gia luôn có mặt kịp thời để thăm khám và điều trị bệnh cho bà con.

“Cán bộ, chiến sỹ quân y Đồn Biên phòng Phú Gia đã cấp cứu được nhiều người thoát khỏi cơn nguy kịch. Niềm tin của người dân ngày càng được củng cố. Vì thế, hễ trong thôn, xã có người ốm đau, họ lại thường tìm đến Trạm Quân dân y của biên phòng để được chẩn đoán và điều trị” - ông Nguyễn Phú Hào (thôn Phú Lâm, xã Phú Gia) cho biết.

Xã Phú Gia có 1.551 hộ với 5.209 nhân khẩu, trong đó, 71 hộ thuộc dân tộc Lào. Do địa hình, giao thông cách trở và đặc biệt cách xa trung tâm hơn 20 km nên vấn đề chăm lo sức khỏe cho bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm gắn bó với bà con, trong quá trình thăm khám, chữa bệnh, các y, bác sỹ mang quân hàm xanh dường như thuộc từng nhà, nắm bắt được tình trạng sức khỏe của từng người dân trong thôn để hướng dẫn bà con chăm sóc sức khỏe.

Hiện, trung bình mỗi tháng, Trạm Quân dân y ở đây đã khám và chữa bệnh cho hàng trăm lượt người dân. Trường hợp bệnh nhân không thể đến được thì các anh lại lần tìm đến nhà để thăm khám. Cùng với phương thức khám chữa bệnh bằng tây y, các anh còn tìm tòi, trồng, chăm sóc vườn cây thuốc nam để phục vụ cho nhân dân. Trên diện tích gần 100 m2, đã có nhiều nhóm thuốc khác nhau được trồng và phát huy được tác dụng, nhằm góp phần giảm chi phí điều trị các bệnh thông thường cho bà con.

Thượng úy Võ Đăng Đức cho biết, cùng với công tác khám chữa bệnh, các chiến sỹ còn thường xuyên bám sát địa bàn, tiếp cận từng hộ dân để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh, cách phòng chống các loại bệnh thông thường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống các loại dịch bệnh; chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân để tăng cường công tác cấp phát thuốc và khám chữa bệnh miễn phí.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Phú Gia còn tích cực tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền các biện pháp đảm bảo ANTT, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại làm ăn thuận lợi. Bên cạnh việc tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, Luật Biên giới, các chỉ thị về bảo vệ và phát triển rừng, đơn vị còn tích cực giúp người dân phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, củng cố QPAN trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Ông Lê Công Anh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Gia cho biết: “Bằng trách nhiệm và tình cảm của mình, cán bộ, chiến sỹ BĐBP sẵn sàng chia sẻ khó khăn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để cùng tháo gỡ mọi vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Chính sự tận tụy, gần gũi, từ việc giúp nhân dân phát triển kinh tế, đến quan tâm chăm lo sức khỏe, nên các chiến sĩ biên phòng đã trở thành những người con của dân, cùng với dân đảm bảo QPAN vùng biên vững chắc. Với các anh, đó vừa là nhiệm vụ, là trách nhiệm mà Đảng và nhân dân giao phó nhưng cũng là tình cảm thiêng liêng, là sự gắn bó thân thuộc với người dân miền biên viễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast