Đại tướng Phùng Quang Thanh với quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đại tướng Phùng Quang Thanh - tấm gương lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Quân đội ta - là người con rể ưu tú của đất Thành Sen, mang nặng những ân tình với Hà Tĩnh.

Vị tướng trưởng thành từ chiến trận

Đại tướng Phùng Quang Thanh, sinh ngày 2/2/1949 tại Thạch Đà, Mê Linh, Vĩnh Phúc, trong một gia đình yêu nước, giàu truyền thống cách mạng. Đồng chí nhập ngũ năm 1967 khi mới tròn 18 tuổi và từng bước trưởng thành, trở thành một bậc tướng lĩnh tài ba, quyết đoán, bản lĩnh, mưu lược và quả cảm.

Đại tướng Phùng Quang Thanh với quê hương Hà Tĩnh

Đại tướng Phùng Quang Thanh. Ảnh TTXVN.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có gần 10 năm tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước với nhiều chiến công oanh liệt. Đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang khi vừa tròn 22 tuổi.

Từ một người lính xông pha trận mạc, đồng chí Phùng Quang Thanh nêu tấm gương sáng về ý chí rèn luyện phấn đấu không ngừng nghỉ, đảm nhận nhiều cương vị chỉ huy từ sư đoàn, quân khu đến Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khoá IX, X, XI; Ủy viên Bộ Chính trị khoá X, XI; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong 10 năm (từ năm 2006 đến 2016).

Đại tướng Phùng Quang Thanh với quê hương Hà Tĩnh

Đại tướng Phùng Quang Thanh kiểm tra, động viên lực lượng diễu binh trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015). Ảnh: qdnd.vn

Trên cương vị của mình, Đại tướng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng quân đội chính quy, từng bước hiện đại; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; kiên định đối ngoại quốc phòng theo đường lối của Đảng và Nhà nước, góp phần to lớn vào việc giữ gìn môi trường hoà bình, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo quốc gia. Công lao đó được Đảng, Nhà nước, Nhân dân trân trọng ghi nhận, được bạn bè quốc tế đánh giá cao...

Người con nặng ân tình với quê hương Hà Tĩnh

Năm 1972, sau khi bị thương, anh Phùng Quang Thanh được đưa về điều trị tại Bệnh viện dã chiến 46, đóng tại xã Nhân Lộc (nay là xã Gia Hanh), huyện Can Lộc. Trong quá trình điều trị, anh đem lòng yêu o Lộc (Trần Thị Lộc), quê ở phố Lâm Phước Thọ, thị xã Hà Tĩnh, là y tá trực tiếp chăm sóc anh trong những ngày nằm viện. Anh chị đã tổ chức đám cưới ngay tại bệnh viện dã chiến ở làng Gia Hanh.

Suốt nhiều năm tháng, anh luôn dành cho quê hương Hà Tĩnh những tình cảm sâu nặng, thủy chung. Trên cương vị Bộ trưởng, anh luôn tâm đắc với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường và chí khí anh hùng của người Hà Tĩnh. Mỗi lần về thăm và làm việc, anh tận tình nhắc nhở tỉnh nhà chú trọng phát huy bài học về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, phát huy điểm sáng xây dựng cụm tuyến an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh với quê hương Hà Tĩnh

Đại tướng Phùng Quang Thanh thăm và làm việc tại Hà Tĩnh vào năm 2011.

Khu kinh tế Vũng Áng với các dự án trọng điểm quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài vượt qua muôn vàn khó khăn đi đến thành công như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến sự đồng tình, ủng hộ của Đại tướng; thể hiện tâm huyết, trí tuệ và tầm nhìn của Đại tướng về kết hợp hài hoà 2 nhiệm vụ chiến lược trong thời mở cửa hội nhập.

Với lực lượng vũ trang Hà Tĩnh, Đại tướng luôn quan tâm lãnh đạo sâu sát, ân cần, đầy hiệu quả với trách nhiệm chung và nghĩa tình sâu nặng...

Với mảnh đất, con người Can Lộc quê tôi, Đại tướng dành những tình cảm ấm áp và có những sự quan tâm giúp đỡ quý báu, rất nhiều những kỷ niệm riêng chung, không thể nào quên...

Còn nhớ một buổi tối năm 2011, trong tiết trời Hà Nội mưa lạnh, chúng tôi đến thăm nhà riêng Đại tướng trong một ngõ nhỏ ở đường Đội Cấn. Anh giản dị trong bộ quần soóc, áo phông xanh đã cũ, ân cần tiếp chúng tôi như con em trong nhà. Chị Lộc đon đả chè nước tiếp khách.

Anh hỏi thăm tình hình bà con xã Gia Hanh và xúc động kể lại những kỷ niệm không thể nào quên thời bom đạn khi về chữa trị vết thương và cưới vợ năm xưa ở Can Lộc.

Chúng tôi trình bày nguyện vọng muốn được Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho huyện nhà xây dựng trụ sở cơ quan Huyện đội. Thấu hiểu, anh vui vẻ trực tiếp cầm đơn và bảo sẽ chuyển Cục Doanh trại xem xét. Anh tâm sự, ngân sách quốc phòng còn eo hẹp, nhưng với Can Lộc, huyện có nhiều đóng góp xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, rất đáng được ưu tiên.

Mấy tháng sau, huyện Can Lộc nhận được thông báo, Bộ Quốc phòng đồng ý bố trí vốn đủ xây doanh trại ở địa điểm mới chính quy theo tiêu chuẩn của toàn quân và hơn một năm xây dựng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện có được cơ ngơi chính quy như ngày hôm nay.

Đại tướng Phùng Quang Thanh với quê hương Hà Tĩnh

Đại tướng Phùng Quang Thanh thăm, kiểm tra tại BCH Quân sự Hà Tĩnh. (Năm 2011)

Lãnh đạo huyện sau đó vài lần nữa ra thăm Đại tướng, lần nào anh chị cũng dành cho chúng tôi tình cảm quý mến và rất gần gũi.

Sáng qua, nhận được tin Đại tướng Phùng Quang Thanh sau một thời gian lâm bệnh nặng đã từ trần, lòng tôi thật sự xúc động, vô cùng thương tiếc người anh hùng từng vào sinh ra tử nơi trận mạc, một tấm gương lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Quân đội ta, người con rể ưu tú của đất Thành Sen, nặng ân tình với mảnh đất Hồng Lam.

Xin kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm hương vĩnh biệt anh trong muôn vàn tình cảm biết ơn và trân trọng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast