Đồn Biên phòng 565 góp phần đảm bảo an ninh biên giới

Đứng chân trên địa bàn xã Sơn Hồng (Hương Sơn), Đồn Biên phòng 565 có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 15 km đường biên, 5 cột mốc biên giới và địa bàn xã Sơn Hồng. Đây là địa bàn phức tạp rừng núi hiểm trở, bị chia cắt, dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn trong khi hoạt động của các loại tội phạm, các thế lực thù địch diễn ra ngày càng tinh vi xảo quyệt. Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, BCH BĐBP tỉnh và cấp ủy,chính quyền địa phương cùng với sự giúp đỡ của nhân dân trong suốt nhiều năm qua, vượt qua mọi khó khăn, CBCS Đồn 565 đã nỗ lực phấn đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; đảm bảo ANTT XH trên tuyến biên giới.

CBCS Đồn 565 tham gia bắt giữ gỗ lậu tại xã Sơn Hồng...
CBCS Đồn 565 tham gia bắt giữ gỗ lậu tại xã Sơn Hồng...

“Đã là lính biên phòng và đóng quân tại đồn thì chẳng nơi nào có được điều kiện ăn ở thuận lợi. Mặc dù chỉ quản lý 15 km đương biên giới và địa bàn xã Sơn Hồng nhưng nhiệm vụ của CBCS lại rất nặng nề. Mỗi chuyến tuần tra, cán bộ chiến sỹ phải “cõng” trên mình đủ thứ từ nhu yếu phẩm, lều bạt để nấu nướng và dựng lán trại nghỉ ngơi. Hành trình chỉ kết thúc sau 9 ngày đi đường. Đơn giản là từ xóm 9 nơi giáp ranh giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh- Nghệ An đến cửa khẩu Thanh Thủy (Thanh Chương- Nghệ An) phải mất nửa ngay đi đường mới tới”, Đồn Phó nghiệp vụ Đồn 565 - Phan Văn Hà đã nói vậy.

Khó khăn là vậy, nhưng ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên cũng như các chủ trương của địa phương, quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Trên cơ sở đó, đơn vị đã tổ chức tốt các đợt tuần tra, kiểm tra đường biên cột mốc; phối hợp với địa phương tuần tra khu vực vùng lõm, vùng đệm; tham gia khảo sát xác định vị trí mốc giới theo chương trình dự án tôn tạo, tăng dây cột mốc biên giới Việt- Lào. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã tổ chức được 10 đợt tuần tra cột mốc với 60 người tham gia; kiểm tra kiểm soát được 550 lượt người qua lại khu vực biên giới. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tịch thu và xử lý từ đầu năm 2011 đến nay trên 70m3 gỗ từ nhóm 4 đến nhóm 7 giao cho cơ quan kiểm lâm xử lý.

Không chỉ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nắm tình hình khu vực biên giới, những năm gần đây Đồn còn phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên Phòng 226 huyện Xay chan po tỉnh Bolikamxay thực hiện chế độ giao ban hàng tháng, đồng thời tổ chức tuần tra song phương; tăng cường trao đổi công tác nghiệp vụ để theo dõi các đối tượng nghi vấn xâm nhập biên giới.

... và chăm sóc rau xanh cải thiệ bữa ăn hàng ngày
... và chăm sóc rau xanh cải thiệ bữa ăn hàng ngày

Sự phối hợp đồng bộ bước đầu gặt hai những quả ngọt. Mặc dù không phải là địa bàn trong điểm về hoạt động may túy và là người dân bản địa nên rất rành đường đi lối lại nhưng 2 đối tượng nghiện Lê Viết Nhung, Nguyễn Xuân Trường vẫn bàng hoàng khi bị lực lượng biên phòng lần lượt bắt giữ tại cầu Xai Phố (xóm 6 xã Xuân Hồng- Hương Sơn) với đầy đủ tang vật là những gói heroin trọng lượng hơn 50 gam.

Một trong những lĩnh vực được BCH Đồn quan tâm ở địa bàn nhạy cảm là công tác vận động quần chúng. Ngoài việc tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, đơn vị còn xây dựng mối đoàn kết gắn bó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc đảm bảo an ninh trật tự. Đã từ lâu Sơn Hồng là điểm đến định cư của dân tứ xứ, các xóm đều được hình thành từ một làng quê hay thôn xóm nơi khác đổ về. Cũng vì lẽ đó, tình trạng gây hấn thương xuyên xảy ra giữa xóm này với xóm khác. Đặc biệt là hiện tượng đánh nhau gây thương tích tại đám cưới những năm trước xảy ra thường xuyên. “rượu vào lời ra” lại bị kích động bởi tiếng nhạc ầm ĩ, chỉ cần một ánh mắt thiếu thiện cảm hay một lời nói bông đùa quá lời hậu quả xảy ra là tất yếu.

Dù chưa xảy ra án mạng nhưng dấu ấn để đời đã để lại với một số thanh niên bằng những vết sẹo trên cơ thể. Chính trị viên Đồn Biên phòng 565 Lê Văn Cường cho rằng: “Mặc dù chính quyền đại phương đã ra quy chế là cuộc vui chấm dứt vào 22 giờ đêm, nhưng một số thanh niên vẫn không chấp hành vì vậy trong những đám cưới rất hiếm khi thiếu vắng người lính biên phòng mang quân hàm xanh. Mới đây nếu không có sự can thiệp kịp thời của CBCS biên phòng không biết hậu quả sẽ như thế nào tại một đám cưới ở xóm 15”.

Bên cạnh đó, đơn vị còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với các hộ gia đình chính sách và giúp đỡ nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Ngày 27/7 vừa qua CBCS Đồn 565 đã đến tận nhà thăm hỏi động viên và tặng quà cho 5 đối tượng chính sách với tổng trị giá 1,5 triệu đồng; đồng thời phát động mỗi cán bộ chiến sỹ đóng góp một ngày lương giúp người dân xóm 5 làm đường bê tông. Ngoài ra CBCS còn đóng góp hàng trăm ngày công giúp nhân dân tăng gia sản xuất và thu hoạch mùa màng.

Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, cán bộ quan y của đồn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nước bạn Lào nhập cảnh và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn tiến hành khám chữa bệnh cho 150 lượt người với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng.

Thành tích CBCS Đồn Biên phòng 565 đạt được trong những năm qua đã để lại những ấn tượng đẹp đối với người dân hai nước, góp phần đảm bảo ANTT-ATXH khu vực vùng biên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast