Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

(Baohatinh.vn) - Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ở Hà Tĩnh đã góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm cho chị em để vươn lên khẳng định bản thân, đóng góp cho sự phát triển KT-XH và công cuộc bảo vệ biên giới.

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Thành viên câu lạc bộ “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ở xã Hòa Hải tham quan mô hình nuôi lợn.

Xã Hòa Hải (Hương Khê) là một trong những địa phương biên giới thực hiện tốt chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Tại đây, Đồn Biên phòng Hòa Hải với Hội LHPN huyện Hương Khê và Hội LHPN xã Hòa Hải đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung trong chương trình, kế hoạch đã được ký kết chung. Nhờ vậy, chương trình đã tạo được sức lan tỏa khá lớn, đem đến nhiều lợi ích thiết thực.

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu – Chính trị viên Đồn Biên phòng Hòa Hải cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình nên ngay sau khi triển khai, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các cấp hội phụ nữ, bám sát kế hoạch, khảo sát chắc tình hình, xây dựng chương trình hành động sát thực tiễn, chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện.

Nhờ vậy, từ đầu năm 2021 đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ được 10 mô hình trâu bò sinh kế (10 triệu đồng/mô hình), làm 2 nhà mái ấm tình thương (70 triệu đồng/nhà), tặng 250 suất quà trị giá 140 triệu đồng, cho 10 hộ chị em vay 10 triệu đồng/hộ làm ăn không lãi trong 3 năm...”.

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Chị em phụ nữ nghèo ở xã Phú Gia được tặng bò sinh kế trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Gần 2 năm rưỡi vừa qua, 16 câu lạc bộ “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã tập trung chăm lo, giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu, neo đơn... Qua đó, đã góp phần hỗ trợ một bộ phận phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, học tập kinh nghiệm sản xuất, cải thiện cuộc sống. Hoạt động của câu lạc bộ cũng tạo cơ hội, điều kiện cho chị em phát huy và khẳng định vị trí, vai trò trong gia đình, trước cộng đồng và có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc hỗ đảm bảo ANTT, đẩy lùi tệ nạn xã hội, bảo vệ biên giới.

Chị Ngô Thị Hà (SN 1971, thôn Phú Lâm, xã Phú Gia, Hương Khê) chia sẻ: “Tôi là người dân tộc Lào, có chồng bị bệnh thần kinh, gia đình thuộc hộ cận nghèo. Từ trước đến nay, gia đình tôi luôn được các cấp hội phụ nữ và BĐBP quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, cách đây 1 tháng, tôi là 1 trong 3 người được chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tặng 1 con bò sinh kế trị giá 10 triệu đồng”.

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà và CLB Quân hàm xanh trao biểu trưng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo ở thị trấn Lộc Hà.

Từ đầu năm 2021 đến nay, hội LHPN các cấp và lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã tập trung vận động, kêu gọi, quyên góp nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo hướng về phụ nữ nơi biên giới. Qua đó đã huy động được gần 11 tỷ đồng để xây dựng 30 nhà mái ấm tình thương, 144 công trình dân sinh, xây dựng 512 mô hình sinh kế; tặng 12.582 con gà giống, 10.650 cây giống, 13 con bê giống, gần 7.000 suất quà nhân các dịp lễ tết, 4 máy tính; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 lượt chị em, cung ứng nhiều vật tư y tế và lương thực, thực phẩm hỗ trợ phụ nữ trong vùng dịch COVID-19...

Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, BĐBP Hà Tĩnh và hội LHPN các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn cho hơn 1.700 hội viên phụ nữ về các kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, khởi nghiệp; vận động thành lập 12 mô hình kinh tế, tổ hợp tác; hỗ trợ chị em tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi trên 3 tỷ đồng; giúp đỡ 752 hộ đạt gia đình “5 không, 3 sạch”, giúp gần 200 hộ cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu, vận động phát triển mới 32 mô hình kinh tế các loại, chăm sóc 27 đoạn đường tự quản...

Hiệu quả từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

Đồn Biên phòng Kỳ Khang tặng quà cho chị Nguyễn Thị Vân - người có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nhiều đóng góp cho chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Các hoạt động đồng hành cùng phụ nữ biên cương cũng đã giúp BĐBP tuyên truyền, vận động, huy động phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH trên 2 tuyến biên giới. Từ đầu năm 2021 đến nay, các lực lượng đã tổ chức 524 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 13.720 lượt chị em tham gia, 35 buổi cho 1.690 chị em ký cam kết vận động người thân không vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới.

Ngoài ra, các chị còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố, xây dựng các tổ an ninh, tổ tự quản ở khu vực biên giới với mục đích tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, nâng cao cảnh giác trước các luận điệu của bọn thù địch, thắt chặt tình quân dân...

Đại tá Nguyễn Thái Bình – Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh đánh giá: “Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã được Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ BĐBP Hà Tĩnh triển khai thực hiện có hiệu quả, bước đầu tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho chị em để vươn lên khẳng định bản thân, đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH và công cuộc bảo vệ biên giới trên 2 tuyến địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung khắc phục các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thực hiện chương trình ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast