Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

(Baohatinh.vn) - Phiên toà giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân Hà Tĩnh đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sáng 13/1, tại Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh), Toà án Quân sự Quân khu 4, Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 4 phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức phiên toà giả định về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Đại diện Quân khu 4; đại biểu các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Hà Tĩnh và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn cùng dự.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Đại biểu tham dự phiên toà giả định.

Tại chương trình, các đại biểu và hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã được xem tiểu phẩm tình huống phạm tội được dàn dựng dựa trên vụ việc có thật.

Theo bản cáo trạng của phiên toà giả định, trong đợt tuyển quân năm 2023, bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (SN 2003, trú xã Thành Yên, TP Thanh Bình) tham gia khám sức khoẻ để tuyển nghĩa vụ quân sự. Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn đã trúng tuyển nên ngày 5/1/2022, Ban CHQS TP Thanh Bình ra Lệnh gọi công dân nhập ngũ số 1130/LNN.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Bị cáo “giả định” Nguyễn Thanh Sơn tại phiên xử sơ thẩm xét xử vụ án hình sự “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Ngày 25/1/2022, Ban CHQS xã Thành Yên (TP Thanh Bình) lập biên bản giao nhận lệnh gọi nhập ngũ trên cho Nguyễn Thanh Sơn với nội dung đúng 7 giờ ngày 14/2/2022 phải có mặt tại Ban CHQS TP Thanh Bình để nhập ngũ. Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Sơn đã không có mặt theo đúng thời gian, địa điểm ghi trên lệnh gọi nhập ngũ.

Ngày 25/3/2022, UBND TP Thanh Bình đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Sơn số tiền 2 triệu đồng.

Đến kỳ tuyển quân năm 2023, Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục tham gia khám sức khoẻ để tuyển nghĩa vụ quân sự và Sơn đã trúng tuyển. Ngày 10/1/2023, Ban CHQS TP Thanh Bình ra lệnh gọi công dân nhập ngũ số 140/LNN.

Đến ngày 20/1/2023, Ban CHQS xã Thành Yên đến gia đình Sơn để giao lệnh gọi nhập ngũ và Nguyễn Thanh Sơn đã ký vào biên bản giao nhận lệnh gọi nhập ngũ với nội dung đúng 7 giờ ngày 6/2/2023, Sơn phải có mặt tại Ban CHQS TP Thanh Bình để nhập ngũ.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn 6 tháng tù giam về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”.

Sau khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, Nguyễn Thanh Sơn đã bỏ đi Bắc Ninh chơi và ở lại đi làm thuê. Biết việc Sơn đã bỏ đi khỏi địa phương nên ngày 30/1/2023, Ban CHQS xã Thành Yên đã đến xác minh và vận động gia đình gọi Sơn về nhập ngũ.

Tuy nhiên, đến ngày 6/2/2023, Nguyễn Thanh Sơn vẫn không có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ số 140/LNN ngày 10/1/2023 của Ban CHQS TP Thanh Bình.

Cơ quan chức năng đã mời đại diện gia đình Nguyễn Thanh Sơn lên làm việc và lập biên bản về việc Sơn không chấp hành lệnh gọi công dân nhập ngũ. Ngày 15/4/2023, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Thanh Bình đã chuyển hồ sơ đề nghị Công an TP Thanh Bình xử lý về trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thanh Sơn.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Phiên toà có sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu của vụ án và diễn biến tại phiên xử, TAND TP Thanh Bình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn 6 tháng tù giam về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định tại khoản 1, Điều 332 của Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa giả định về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” được xây dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự. Tình huống được xây dựng từ các tình tiết của những vụ án có thật, phiên tòa và bản án có thật ở một địa phương của một tỉnh khác.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Học sinh tương tác, trả lời các câu hỏi liên quan.

Tại phiên toà, đoàn viên thanh niên và học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng đã được tham gia trả lời các câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu quy định pháp luật về những kiến thức, quy định của pháp luật về Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, hành vi bị nghiêm cấm khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

Phiên toà giả định “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh những nội dung cơ bản về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, tổ chức, gia đình, đoàn thể và xã hội đối với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết, thay đổi thái độ, hành vi và tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyển quân.

Hơn 1.000 thanh niên tham gia phiên tòa giả định về trốn nghĩa vụ quân sự

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 35 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast