Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

(Baohatinh.vn) - Ra đời trong phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, lực lượng vũ trang Hà Tĩnh đã vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh, cùng cả nước đóng góp nhiều chiến công trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Hướng tới kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2023); 78 năm ngày truyền thống LLVT Hà Tĩnh, sáng 17/8, đoàn cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Ngày 18/8/1945, các đội cứu quốc quân ở Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở các đội tự vệ, tổ du kích ở các làng, xã, có nhiệm vụ làm nòng cốt cho toàn dân giành chính quyền và sẵn sàng đối phó với âm mưu xâm lược của thực dân Pháp. Đây là những đội quân đầu tiên đặt nền móng cho việc xây dựng LLVT Hà Tĩnh sau này.

Theo đó, ngày 18/8 hằng năm được lấy làm ngày truyền thống của LLVT Hà Tĩnh.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Đảng ủy Quân sự tỉnh ký kết quy chế phối hợp với các huyện ủy, thành ủy, thị ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và xây dựng đảng bộ quân sự huyện, thành phố, thị xã giai đoạn 2023-2025.

Trải qua 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà, LLVT Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nên nhiều chiến công hiển hách. Tinh thần sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì Nhân dân đã trở thành tình cảm, trách nhiệm và bản lĩnh chính trị của tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhà. Những khẩu hiệu: “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Một tấc không đi, một ly không rời”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”... đã trở thành phương châm hành động, gắn liền với những chiến công oanh liệt của mảnh đất, con người Hà Tĩnh anh hùng.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Đội hình xe thiết giáp BTR-152 tham gia diễu duyệt đội hình, đội ngũ cơ giới trong lễ ra quân huấn luyện năm 2023.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân Hà Tĩnh đã anh dũng chiến đấu, tham gia đánh hàng trăm trận lớn nhỏ, tiêu diệt, bắt sống và làm bị thương hàng nghìn tên địch, phá hủy, thu giữ nhiều phương tiện, vũ khí, trang bị của địch.

Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ, LLVT Hà Tĩnh không chỉ bảo vệ hậu phương vững chắc mà còn chi viện sức người, sức của, cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, hoàn thành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Bộ CHQS tỉnh báo cáo kế hoạch tác chiến trên sa bàn trong diễn tập KVPT tỉnh năm 2023.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Hà Tĩnh đã kiên cường, anh dũng làm tròn 2 nhiệm vụ chiến lược, vừa là tiền tuyến của miền Bắc, vừa là hậu phương của chiến trường miền Nam. Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, quân và dân Hà Tĩnh đã kiên cường bám trụ, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ chi viện cho chiến trường miền Nam. Những địa danh, tên đất, tên làng như: Ngã ba Đồng Lộc, Bến Thủy, Địa Lợi, Linh Cảm, Làng K130, Đèo Ngang... cùng với 216 tập thể, 39 cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVT nhân dân đã đi vào lịch sử như một huyền thoại.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao bằng khen của UBND tỉnh cho 21 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập KVPT tỉnh năm 2023.

Dưới ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của Đảng bộ, chính quyền, sự đùm bọc, giúp đỡ hết lòng của Nhân dân, bạn bè quốc tế, quân và dân Hà Tĩnh đã xây nên truyền thống vẻ vang: “Trung hiếu, đoàn kết, dũng cảm, sáng tạo”. Bản chất truyền thống đó được hun đúc bởi tinh thần dũng cảm, sáng tạo trong chiến đấu và lao động, có ý chí quyết chiến, quyết thắng và biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù; đoàn kết, gắn bó máu thịt với Nhân dân; hậu phương, tiền tuyến đồng lòng vì cả nước, cùng cả nước; gắn bó thủy chung với nước bạn Lào.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Đại tá Võ Quang Thiện, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh kiểm tra, nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ tại Trung đoàn 841.

Kế thừa và tiếp nối mạch nguồn truyền thống, những năm qua, LLVT tỉnh nhà đã tập trung khắc phục mọi khó khăn, làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng tiềm lực và thế trận khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, nắm chắc tình hình, dự báo chính xác và xử lý kịp thời các tình huống từ sớm, từ xa, không để bị động, bất ngờ.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Khẩu đội súng máy phòng không dân quân huyện Cẩm Xuyên luôn nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống.

Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng bộ đội thường trực “chính quy, tinh, gọn, mạnh”, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên “vững mạnh, rộng khắp”, có cơ cấu số lượng hợp lý, chất lượng cao, quy mô tổ chức biên chế phù hợp với từng loại hình ở đơn vị cơ sở. Tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập các cấp sát với yêu cầu, nhiệm vụ, đối tượng tác chiến, lấy thực hành làm chính. Trong đó, nổi bật là tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh; chỉ đạo các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, TP Hà Tĩnh diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023 đạt kết quả cao, được Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 4 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Cùng với sản xuất giỏi, lực lượng dự bị động viên trên địa bàn còn luôn quyết tâm trong huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng tham gia chiến đấu khi có lệnh điều động.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức và năng lực hoạt động thực tiễn tốt; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ trì các cấp gắn với đấu tranh ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Làm tốt công tác dân vận, triển khai có hiệu quả phong trào “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa và bảo đảm an ninh, an toàn trong các hoạt động.

Trong những năm tới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chung. Tuy nhiên, tình hình thế giới, khu vực vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với những âm mưu, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm độc, khó nhận diện. Tình hình đó đặt ra cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta những yêu cầu mới ngày càng cao hơn.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Thạch Hà giúp Nhân dân xã Nam Điền tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trước thời cơ và thách thức mới, hơn lúc nào hết, cán bộ, chiến sĩ LLVT Hà Tĩnh phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối của Đảng về quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân; nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng LLVT nhân dân trong thời kỳ mới. Không ngừng củng cố, xây dựng nền QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS-QP; kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với QP-AN, giữ vững ổn định chính trị địa bàn; nâng cao cảnh giác cách mạng, ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh phát huy truyền thống, viết tiếp chiến công

Lực lượng dân quân tự vệ luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham gia phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng.

Quán triệt và thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao, gương mẫu, “dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”. Tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT tỉnh, tạo sự chuyển biến ngày càng vững chắc về trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh, thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà nhanh và bền vững.

Phát huy truyền thống 78 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT Hà Tĩnh nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và Nhân dân giao phó; sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast